Có nên đi khám nếu quan hệ tình dục bị đau lưng dưới?

Đau lưng sau quan hệ tình dục là tình trạng khá phổ biến và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên trong một số trường hợp đây lại là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh như: thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa... Do đó, khi thấy tình trạng quan hệ bị đau lưng dưới thường xuyên xuất hiện bạn nên chủ động đi khám để được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

1. Tổng quan

Quan hệ bị đau lưng dưới là một trong những tình trạng phổ biến ở cả nam và nữ, đặc biệt là nam giới. Các cơn đau nhức xảy ra chủ yếu tại vùng thắt lưng dưới với mức độ âm ỉ hoặc dữ dội. Nhiều người bị đau tập trung ở hai bên trái, phải và vị trí chính giữa cột sống, hoặc đau ở đoạn xương cùng cột sống.

Tình trạng đau lưng sau quan hệ có thể gặp ở bất cứ ai, nhưng càng dễ xảy ra ở những người làm công việc đặc thù (lái xe đường dài, gánh vác đồ nặng, nhân viên văn phòng....), những người ở lứa tuổi trung niên trở lên khi cột sống thắt lưng đã và đang trong quá trình thoái hóa.

2. Vì sao đau lưng sau quan hệ?

Đối với nam giới, trong quá trình quan hệ vùng cơ thắt lưng phải hoạt động mạnh như một điểm tựa giúp cơ thể dao động liên tục, đây là yếu tố đầu tiên tác động đến vùng lưng dưới. Khi đến giai đoạn xuất tinh, nam giới sẽ có hiện tượng co cứng cơ toàn thân, đặc biệt vùng cơ thắt lưng và đáy chậu có xu hướng co bóp mạnh. Đây là yếu tố thứ 2 khiến đàn ông dễ bị nhức mỏi và đau lưng sau quan hệ.

Trên thực tế đây là hiện tượng sinh lý bình thường cũng giống như vận động thể dục thể thao nhiều gây nhức mỏi cơ, chỉ cần dành chút thời gian nghỉ ngơi thư giãn thì sẽ khỏi. Tuy nhiên, tình trạng đau lưng dưới sau quan hệ tình dục sẽ nghiêm trọng hơn nếu liên quan đến các trường hợp sau:

  • Thời gian và cường độ quan hệ quá mức khiến các cơ thắt lưng bị căng thẳng trong thời gian dài.
  • Sinh hoạt tình dục khi cơ thể mệt mỏi, kiệt sức.
  • Tư thế quan hệ không thoải mái, tác động trực tiếp đến cột sống hoặc vùng lưng dưới.
  • Người bệnh có các bệnh liên quan đến cột sống như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm cột sống dính khớp, trượt cột sống, gù vẹo, giãn dây chằng cột sống đột ngột, co rút cơ lưng...v...v..

Như vậy, ngay khi thấy những cơn đau lưng sau quan hệ kéo dài và ngày càng nặng hơn, người bệnh nên dự phòng khả năng có các tổn thương tiềm ẩn cần rà soát. Cụ thể cần xem lại trong quá trình làm việc và tập luyện thể dục, thể thao có vô tình thực hiện những động tác mạnh, hoặc bị va chạm gây sang chấn vùng thắt lưng không. Ngoài ra, những bệnh lý về cột sống như thoát vị đĩa đệm hay thần kinh tọa cũng là nhóm nguyên nhân cần được tính đến.

Đàn ông dễ bị đau lưng sau quan hệ tình dục
Đàn ông dễ bị đau lưng sau quan hệ tình dục

3. Làm gì khi quan hệ bị đau lưng dưới?

Để đối phó với chứng đau lưng dưới sau quan hệ tình dục, người bệnh có thể áp dụng biện pháp massage giãn cơ lưng tạm thời như sau:

  • Bước 1: Người bệnh nên nghỉ ngơi, thả lỏng toàn thân trên giường.
  • Bước 2: Lấy dầu nóng nhẹ nhàng xoa hai bên thắt lưng rồi massage dọc theo cột sống trong vòng 1 phút để làm tan các cơ căng cứng.
  • Bước 3: Dùng ngón tay giữa day ấn các mỏm gai đốt sống thắt lưng trong 1 phút với cường độ mạnh hơn.
  • Bước 4: Ngồi thẳng lưng dậy, đặt chân vuông góc với đùi. Dùng các ngón tay day nhẹ vùng thắt lưng để tìm điểm đau nhất rồi nhấn trong 1 phút với cường độ tương đối mạnh.
  • Bước 5: Đặt hai bàn tay ôm lấy eo lưng, ngón cái ở phía lưng, các ngón còn lại ở phía bụng (giống tư thế chống nạnh). Dùng 2 ngón tay cái day bấm mạnh vào khối cơ lưng trong 1 phút, vừa day vừa từ từ cúi ngửa cột sống thắt lưng với biên độ tăng dần.

Để dự phòng chứng đau lưng sau quan hệ, các chuyên gia có lời khuyên như sau:

  • Nên sinh hoạt tình dục điều độ sao cho phù hợp với khả năng, sức khỏe. Nếu quan hệ thấy tinh thần sảng khoái, thể chất hưng phấn, dễ ngủ tức là ở mức phù hợp, còn ngược lại thì nên điều chỉnh giảm dần sao cho hợp lý.
  • Để giảm tình trạng đau lưng, trước khi quan hệ bạn nên tắm nước nóng để các cơ được thả lỏng, thư giãn.
  • Thay đổi tư thế quan hệ sao cho phù hợp và thoải mái nhất.
  • Tránh quan hệ khi cơ thể không có nhu cầu.
Tắm nước nóng trước khi quan hệ giúp giảm đau lưng sau quan hệ
Tắm nước nóng trước khi quan hệ giúp giảm đau lưng sau quan hệ

Ngoài ra, để bảo vệ cột sống thì trong sinh hoạt hàng ngày nên tránh làm các động tác khom lưng, bưng vác vật nặng. Nếu có bệnh lý xương khớp, đặc biệt ở vùng thắt lưng, cột sống thì nên tập trung chữa trị triệt để.

Nhìn chung, khi nam giới có những dấu hiệu đau lưng sau quan hệ bất thường, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và rà soát những bệnh lý về thần kinh - cơ, cột sống. Đồng thời được tư vấn xem những tư thế nào có khả năng gây ra cơn đau khi quan hệ tình dục, làm việc, chơi thể thao...để từ đó biết cách thay đổi cho phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một địa chỉ chăm sóc y tế chất lượng với đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại. Trong trường hợp khách hàng gặp những bất thường về sức khỏe, bác sĩ sẽ trực tiếp thăm khám và cần thiết có thể kết hợp cùng nhiều chuyên khoa khác nhau để đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị cho khách hàng.

Bệnh viện hiện có rất nhiều chuyên khoa khác nhau, vì thế bạn có thể yên tâm cho quá trình kiểm tra và điều trị khi cần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

106.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan