Có cách tự nhiên nào tăng tiết dịch nhờn âm đạo?

Thực chất dịch nhờn âm đạo không “xấu” như nhiều người vẫn nghĩ, bởi dịch nhờn có vai trò duy trì độ ẩm tự nhiên cho âm đạo, âm hộ, giúp ích cho quá trình sinh lý cũng như giao hợp. Vậy trong trường hợp bị “khô hạn”, chị em nên làm gì để tăng tiết dịch nhờn âm đạo?

1. Thiếu dịch nhờn âm đạo có sao không?

Thực chất dịch nhờn tự nhiên của âm đạo vốn là một phần của cơ thể, chúng có thành phần chủ yếu là nước và chứa các acid. Dịch nhờn này có tác dụng giúp bảo vệ vùng kín khỏi các tác nhân gây viêm nhiễm, có tác dụng làm giảm đau, rát khiến cho việc quan hệ tình dục được dễ dàng hơn.

Không dừng lại ở đó, dịch nhờn âm đạo còn có tác dụng giúp chị em giảm tình trạng nấm ngứa, cân bằng độ ẩm, độ PH, hay giúp cho tinh trùng di chuyển đến tử cung gặp trứng để thụ thai được thuận lợi. Với những lợi ích to lớn trên nên việc thiếu dịch nhờn âm đạo có thể khiến cho chị em phải đối diện với nhiều vấn đề như:

  • Gây đau rát khi quan hệ

Việc đau rát khi quan hệ không chỉ khiến chị em không có được cảm giác lên đỉnh mà còn làm gián đoạn cuộc yêu bởi cảm giác khó chịu. Nếu tình trạng này kéo dài nhiều chị em cảm thấy tự ti, lãnh cảm hơn trong việc quan hệ vợ chồng. Vì thế nhiều chị em cảm giác ái ngại khi phần cô bé khi khô hạn.

  • Gây viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là một tình trạng rất hay gặp ở phụ nữ, nguyên nhân của viêm đường tiết niệu là do các loại vi khuẩn có hại xâm nhập trực tiếp vào. Trường hợp bị khô hạn, trong khi quan hệ sẽ gây ra hiện tượng chảy máu, cọ xát nên tạo ra các vết nhiễm trùng từ đó những loại vi khuẩn đường tiết niệu xâm nhập vào trong và gây ra viêm nhiễm đường tiết niệu.

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Có thể nhiều chị em không biết nhưng việc âm đạo luôn trong tình trạng khô hạn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm nhiễm âm đạo, âm hộ và cổ tử cung.

Với những vai trò quan trọng của dịch âm đạo trên, nhiều người đã chủ động tìm cho mình những cách tăng tiết dịch nhờn âm đạo từ đơn giản tới phức tạp với hy vọng có thể cải thiện được sức khỏe và vấn đề ân ái vợ chồng.

2. Làm thế nào để tăng tiết dịch âm đạo?

Thực chất việc tăng tiết dịch nhờn âm đạo không khó, chị em có thể tự mình cải thiện bằng chế độ ăn uống, tập luyện, sinh hoạt... đây đều là những cách vô cùng đơn giản và có thể tự làm tại nhà. Một vài cách giúp dịch nhờn âm đạo nhiều hơn chị em có thể tham khảo như:

2.1 Bổ sung thực phẩm

Dù là nam hãy nữ, chế độ dinh dưỡng luôn đóng vai trò quan trọng. Vì thế để tốt cho da, tóc, móng và tăng tiết dịch âm đạo, chị em nên lựa chọn những loại thực phẩm ăn uống đúng và khoa học như:

  • Thực phẩm giàu vitamin A: gan động vật, trứng, sữa, bí đỏ, khoang lang, bông cải xanh, ớt chuông...
  • Thực phẩm giàu vitamin E: Vitamin E có nhiều trong các loại hạt như óc chó, dầu mè, hạnh nhân và thực phẩm chức năng...
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C có nhiều trong ổi, dâu tây, cam chanh cùng các loại quả có vị chua...
  • Thực phẩm giàu Phytoestrogen: hạt lanh, lúa mì, việt quất, dâu tây, các loại họ đậu nành, đậu đỏ, đậu bắp...
  • Thực phẩm chứa axit béo omega-3: Các loại cá biển rất giàu axit béo omega-3 như cá thu, cá trích, cá mòi...

Những thực phẩm này chị em nên bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày nhằm giúp cải thiện tình trạng sức khỏe được tốt hơn.

2.2 Thay đổi thói quen sinh hoạt

Không chỉ đến từ chế độ ăn, thói quen sinh hoạt cũng tác động rất lớn đến sức khỏe “cô bé” của bạn. Vì thế, phụ nữ nên hạn chế và thay đổi một số điều sau:

  • Không nên thức khuya và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày
  • Không mặc đồ chật, nên chọn đồ lót thoải mái, co giãn tốt
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách
  • Không nên nhịn tiểu và khám phụ khoa định kỳ đều đặn
  • Vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ.

Đây là những cách vô cùng đơn giản nhưng giúp chị em tăng tiết dịch âm đạo một cách từ từ và hiệu quả.

2. 3. Cải thiện bằng các loại thuốc

Trong trường hợp bạn bị khô hạn nặng hoặc đã áp dụng những cách trên nhưng không mấy hiệu quả, chị em thường được khuyên nên dùng thuốc để tăng tiết dịch âm đạo.

Một số loại thuốc chị em có thể tham khảo như: Thuốc tăng chất nhờn phụ nữ dạng gel, thuốc có tác dụng giữ ẩm vùng kín, thuốc dạng estrogen tổng hợp...

Với những loại thuốc này cần được bác sĩ thăm khám, chỉ định trước khi dùng. Tránh việc tự ý mua thuốc về đặt có thể mang đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe phụ nữ và vấn đề sinh sản.

Bên cạnh đó chị em cũng cần lưu ý, mặc dù dịch tiết âm đạo có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, tuy nhiên tiết dịch âm đạo quá mức lại làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín. Ngoài ra dịch âm đạo phải có màu trong suốt, đục và không mùi nếu dịch âm đạo có màu vàng, xanh mùi tanh thì khả năng cao bạn đang mắc một vấn đề nào đó và cần được kiểm tra bởi bác sĩ sản phụ khoa.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em biết được cách tăng tiết dịch nhờn âm đạo và áp dụng để cải thiện tình trạng sinh lý mỗi ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan