Chỉ định thuốc Besins cho bà bầu

Thuốc Besins là thuốc gì? Khi nào dùng thuốc Besins là băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ. Thuốc sử dụng để điều trị các bệnh lý về nhiễm khuẩn cơ quan sinh dục ở nữ giới. Tuy nhiên, dòng loại thuốc này chỉ được sử dụng trong trường hợp thực sự cần thiết và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

1. Besins là thuốc gì?

Thuốc Besins là nhóm thuốc phụ khoa. Thành phần hoạt chất bao gồm Progesterone (dạng hạt mịn) 100mg hoặc 200mg. Tá dược vừa đủ dầu lạc, lecithin đậu nành, gelatin, glycerol, titanium dioxide (E171).

Sử dụng trong các điều trị các rối loạn liên quan đến sự thiếu hụt progesterone, điển hình như:

  • Hội chứng tiền kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, rối loạn rụng trứng, vô kinh, tiền mãn kinh,...
  • Các bệnh lý về vú lành tính
  • Bổ sung hormone estrogen trong giai đoạn mãn kinh.
  • Vô sinh, dọa sảy thai, dự phòng sảy thai, dọa sinh non, hiếm muộn, thụ tinh ống nghiệm, hiến trứng,..... do suy hoàng thể.
  • Thay thế hàm lượng progesterone trong các trường hợp thiếu hoàn toàn progesterone ở phụ nữ bị lấy buồng trứng (chương trình hiến noãn bào).
  • Bổ sung progesterone cho pha hoàng thể trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (FIV).
  • Bổ sung progesterone cho pha hoàng thể trong chu kỳ tự phát hoặc được tạo ra. Trong trường hợp mẹ bầu có khả năng sinh sản kém hoặc vô sinh nguyên phát, thứ phát nhất do rối loạn rụng trứng.
  • Trong trường hợp bị đe dọa sẩy thai, phòng ngừa sẩy thai do suy hoàng thể, cho đến tuần thứ 12 sau khi tắt kinh.

2. Tác dụng của thuốc Besins

Progesterone là một hormon steroid chủ yếu được tiết ra từ hoàng thể ở nửa tháng chu kỳ hành kinh. Progesterone được cấu tạo từ các tiền chất steroid trong buồng trứng, nhau thai, tinh hoàn và vỏ thượng thận.

Kết hợp cùng với lượng estrogen nội sinh được tiết ra ở người phụ nữ. Sẽ làm cho nội mạc tử cung tăng sinh và chuyển sang giai đoạn hoàng thể. Progesterone giảm tiết đột ngột vào cuối chu kỳ kinh là nguyên nhân chủ yếu khởi đầu kinh nguyệt. Progesterone kích thích nang vú phát triển và làm thư giãn cơ trơn ở tử cung.

Mặt khác, thuốc Besins không được phép kê đơn trong các trường hợp sau:

  • Người bệnh bị rối loạn chứng năng gan và suy gan nặng.
  • Bệnh nhân mẫn cảm và gây dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

3. Cách sử dụng thuốc Besins 100mg và 200mg hiệu quả

Trong quá trình sử dụng thuốc Besins, người bệnh cần tuân thủ chỉ định liều dùng được khuyến cáo.

3.1. Ðường uống

Các trường hợp thiếu progesterone, liều dùng trung bình là 200 đến 300 mg mỗi ngày, uống sáng và tối. Uống cách bữa ăn và buổi tối trước lúc đi ngủ.

  • Trong hội chứng tiền kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, tiền mãn kinh, bệnh vú lành tính do suy hoàng thể. Liều dùng 200-300mg mỗi ngày. Mỗi chu kỳ 10 ngày và bắt đầu từ ngày thứ 17 đến ngày thứ 26.
  • Liệu pháp thay thế hormone estrogen giai đoạn mãn kinh: Bổ sung progesterone, hoặc 200mg mỗi ngày vào buổi tối lúc trước khi đi ngủ. Sử dụng từ 12 đến 14 ngày mỗi tháng hoặc 2 tuần lễ cuối của mỗi chu kỳ. Rồi ngừng toàn bộ trị liệu khoảng 1 tuần.

Ðối với các chỉ định trên, có thể dùng cho đường âm đạo với liều tương tự với đường uống. Trường hợp bị bệnh gan hoặc có các tác dụng ngoại ý do progesterone (buồn ngủ sau khi uống thuốc).

3.2. Ðường âm đạo

Ðặt viên nang sâu vào trong âm đạo.

  • Thay thế progesterone trong trường hợp thiếu progesterone hoàn toàn ở nữ giới bị lấy buồng trứng, hiến noãn bào. Liều dùng đặt 100mg vào ngày 13-14 của chu kỳ chuyển tiếp. Tiếp theo đặt 100mg vào ngày 15-25 vào mỗi buổi sáng và tối. Từ ngày thứ 26 tăng thêm 100mg/ngày mỗi tuần để cuối cùng đạt đến liều tối đa 600mg mỗi ngày chia làm 3 lần. Duy trì liều này đến 2 tháng và trễ nhất là đến tuần thứ 12 của thai kỳ.
  • Bổ sung hoàng thể trong chu kỳ thụ tinh ống nghiệm (FIV): liều dùng khuyến cáo từ 400-600mg mỗi ngày. Bắt đầu từ ngày tiêm hCG đến tuần thứ 12 của thai kỳ.
  • Bổ sung cho pha hoàng thể trong chu kỳ tự phát hoặc được tạo ra, trường hợp sinh sản kém, vô sinh nguyên phát hay thứ phát, rối loạn rụng trứng: liều dùng khuyến cáo là 200-300mg mỗi ngày. Bắt đầu sử dụng từ ngày 17 của chu kỳ kéo dài trong vòng 10 ngày và dừng lại càng nhanh càng tốt trong trường hợp tắt kinh và được chẩn đoán là có thai.
  • Dọa sẩy thai, phòng ngừa trường hợp bị sẩy thai liên tiếp do suy hoàng thể: liều dùng khuyến cáo là 200-400mg mỗi ngày được chia làm 2 lần.

4. Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Besins

Tác dụng phụ có thể gây buồn ngủ hoặc cảm giác chóng mặt, nhức đầu,...ở một vài bệnh nhân sau khi uống thuốc từ 1 - 3 giờ. Trong trường hợp này, có thể sử dụng giảm liều hoặc thay đổi cách dùng thuốc: Uống 2 viên 100mg hoặc 1 viên 200mg vào buổi tối trước khi đi ngủ và từ ngày 12 - 14 cho mỗi chu kỳ điều trị. Hoặc có thể xem xét chuyển sang đường âm đạo.

Thông báo ngay cho bác sĩ nếu gặp các tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

5. Thận trọng khi sử dụng thuốc

  • Dùng thuốc Besins không phải là một liệu pháp tránh thai. Chỉ nên dùng Besins cho những trường hợp mà sự chế tiết của hoàng thể bị suy giảm và dùng Besins trong quý đầu của thai kỳ và bằng đường âm đạo.
  • Có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ trên gan nếu sử dụng thuốc trong quý 2 và quý 3 của thai kỳ.
  • Dùng Besins trong quý 2 và 3 của thai kỳ có thể dễ gây vàng da ứ mật hoặc bệnh tế bào gan. Điều trị sớm trước 15 ngày chu kỳ có thể bị chảy máu hoặc chu kỳ kinh ngắn.
  • Trong trường hợp chảy máu tử cung, Besins không được dùng cho đến khi xác định được nguyên nhân, như bằng cách khám nội mạc tử cung.
  • Progesteron chỉ có tác dụng làm chậm thải trứng chết chứ không có tác dụng ngừa thai. Vì vậy, Besins chỉ nên dành cho các trường hợp tiết hoàng thể không đủ.

5.1. Tương tác với các thuốc khác

Dùng kết hợp thuốc Besins với các thuốc khác có thể làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của progesteron. Ngoài ra còn có thể thay đổi hiệu quả sử dụng thuốc như:

  • Thuốc gây cảm ứng men mạnh như thuốc barbiturat, thuốc phenytoin (thuốc chống động kinh), rifampicin, phenylbutazon, griseofulvin, spironolacton (những thuốc này làm tăng chuyển hóa ở gan).
  • Một số kháng sinh (ampicillin, tetracyclin): Thay đổi hệ vi sinh vật ở đường ruột, dễ gây rối loạn tiêu hóa và thay đổi chu trình gan ruột của các steroid.

Những tương tác trên có thể khác nhau tùy theo từng người sử dụng. Vì thế, các kết quả lâm sàng không thể dự đoán được. Các progestin có thể làm giảm quá trình hấp thụ glucose. Do đó, những người bị bệnh tiểu đường sẽ gia tăng nhu cầu insulin và những thuốc điều trị tiểu đường khác.

Besins là thuốc gì? Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc gì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và kiểm tra hạn sử dụng trước khi dùng. Để hạn chế tối đa những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

87K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan