Chất lượng tinh trùng suy giảm theo độ tuổi

Cơ thể nam giới tạo ra hơn 100-200 triệu tinh trùng mới mỗi ngày. Số lượng này đủ nhiều để đàn ông không có nguy cơ “cạn kiệt” tinh trùng theo tuổi tác. Tuy nhiên, tuổi tác có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng hoặc quá trình xuất tinh, gây ra suy giảm chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới.

1. Suy giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới có liên quan đến tuổi tác?

Phụ nữ không phải là những người duy nhất trải qua sự suy giảm khả năng sinh sản do tuổi tác, nhưng sự suy giảm khả năng sinh sản của nam giới theo tuổi tác ít đáng kể hơn những gì phụ nữ trải qua.

Các nghiên cứu chứng minh rằng, ngay cả khi kiểm soát độ tuổi của bạn đời (vì nam giới lớn tuổi có xu hướng có bạn tình nữ lớn tuổi), việc tăng tuổi của nam giới có liên quan đến sự suy giảm khả năng sinh sản của nam giới, được định nghĩa là tăng thời gian thụ thai và giảm tỷ lệ có thai. Trong một nghiên cứu trên 8.000 ca mang thai, khả năng thụ thai trong một năm ở nam giới trên 40 tuổi thấp hơn 30% so với nam giới dưới 30 tuổi.

Trong một cuộc khảo sát khác với 1.976 phụ nữ, tác động tuổi tác thậm chí còn lớn hơn: Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng thời gian có thai trung bình của nam giới từ 45 tuổi trở lên lớn hơn 5 lần so với thời gian trung bình để có thai của nam giới dưới 25 tuổi. Trong một nghiên cứu khác về 901 chu kỳ thụ tinh trong tử cung (một phương pháp điều trị vô sinh), nam giới trên 35 tuổi có tỷ lệ có thai là 25%, so với tỷ lệ có thai ở nam giới dưới 35 tuổi là 52%. Do vậy, suy giảm chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới do tuổi tác đã được nghiên cứu xác nhận rõ ràng.

2. Tại sao tuổi tác lại ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng?

Tinh trùng được tạo mới hàng ngày. Vậy tại sao chúng ta lại thấy tỷ lệ sinh sản của nam giới giảm dần theo độ tuổi?

Trước hết, khi đàn ông già đi, họ có nguy cơ mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục và khả năng sinh sản, chẳng hạn như rối loạn cương dương và ung thư,... Nhưng ngay cả những người đàn ông hoàn toàn khỏe mạnh cũng bị suy giảm khả năng sinh sản của nam giới. Một số nguyên nhân tiềm ẩn khiến chất lượng tinh trùng suy giảm:

  • Giảm khả năng di chuyển của tinh trùng: “Khả năng di chuyển” là khả năng tinh trùng di chuyển và “bơi” đúng hướng về phía trứng. Nghiên cứu chứng minh rằng khả năng di chuyển của tinh trùng giảm dần theo tuổi tác; những người đàn ông khỏe mạnh, không hút thuốc nhu động tinh trùng giảm 0,8% mỗi năm. Khả năng vận động được phát triển khi tinh trùng di chuyển qua tuyến tiền liệt và mào tinh hoàn, do đó, sự suy giảm khả năng vận động được cho là do suy giảm chức năng của các tuyến này liên quan đến tuổi tác.
  • Giảm hình thái tinh trùng: "Hình thái" đề cập đến kích thước và hình dạng của tinh trùng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng hình thái tinh trùng bình thường giảm 0.2 – 0.9% mỗi năm, dẫn đến hình thái bình thường giảm 4 - 18% trong khoảng thời gian 20 năm. Số lượng tinh trùng có hình dạng bình thường thấp hơn dẫn đến chất lượng tinh trùng suy giảm và giảm khả năng sinh sản của nam giới, vì tinh trùng có hình thái bất thường sẽ ít có khả năng thụ tinh với trứng hơn.
suy giảm chất lượng tinh trùng
Suy giảm chất lượng tinh trùng có liên quan mật thiết với độ tuổi của đàn ông

  • Giảm thể tích tinh dịch: Có thể có sự giảm rất nhẹ về lượng tinh dịch (lượng tinh dịch được xuất tinh) theo tuổi tác. Một số báo cáo cho thấy sự thay đổi khiêm tốn là 0.15 - 0.2% mỗi năm, tích lũy đến mức giảm 3 - 4% về thể tích tinh trong khoảng thời gian 20 năm (với những thay đổi rõ rệt nhất xảy ra ở nam giới trên 45 tuổi). Mặt khác, một số nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt về khối lượng theo độ tuổi, do đó tác động của điều này đối với sự suy giảm của chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới là không rõ ràng.

3. Khi nào thì khả năng sinh sản của nam giới bắt đầu giảm?

Khả năng sinh sản của nam giới giảm với tốc độ chậm hơn nhiều so với khả năng sinh sản của nữ giới. Khi nào thì khả năng sinh sản của nam giới bắt đầu giảm? Giống như khả năng sinh sản của nữ giới, khả năng sinh sản của nam giới giảm trong suốt tuổi trưởng thành, nhưng các chuyên gia cho rằng tuổi của một người đàn ông không ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản cho đến tuổi 40, bởi vì chỉ có khoảng 1-2% khả năng di chuyển / hình thái tinh trùng giảm mỗi năm. Do vậy, chất lượng tinh trùng suy giảm ở nam giới thường rất nhỏ so với sự giảm chất lượng trứng mỗi năm ở phụ nữ.

Tuy nhiên, không giống như phụ nữ đến tuổi mãn kinh khi hết trứng, nam giới bị suy giảm chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản nhưng không bị vô sinh do tuổi tác. Nam giới ở mọi lứa tuổi đều có thể có khả năng làm cha.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan