Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang buồng trứng

Mổ u nang buồng trứng là phương pháp điều trị u nang buồng trứng cho chị em phụ nữ hiệu quả và nhanh chóng hiện nay. Tuy nhiên, cần chú ý đến việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang buồng trứng thật tốt để nhanh chóng hồi phục sức khỏe và hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

1. U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Đây là tình trạng bên trong hoặc bên trên bề mặt của buồng trứng xuất hiện một hoặc các khối u nang có chứa dịch. Những khối nang buồng trứng có thể xuất hiện ở buồng trứng phải hoặc buồng trứng trái và cũng có thể xuất hiện ở cả 2 buồng trứng.

Bệnh u nang buồng trứng nếu không được phát hiện và điều trị sớm, đúng phương pháp sẽ không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng nặng nề tới chức năng sinh sản của người bệnh. Bệnh u nang buồng trứng là một trong các nguyên nhân gây vô sinh và hiếm muộn ở phụ nữ.

Hiện nay, u nang buồng trứng có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc đông y, các bài thuốc dân gian và thực hiện phẫu thuật ngoại khoa mổ u nang,... Trong đó, phương pháp mổ u nang buồng trứng là phương pháp được đánh giá cao nhất, điều trị bệnh hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Mổ u nang buồng trứng hiện nay, các bác sĩ thường áp dụng hai phương pháp mổ đó là mổ nội soi và mổ mở u nang buồng trứng. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm khác nhau, thời gian phục hồi sau mổ cũng khác nhau.

2. Mổ u nang buồng trứng bao lâu lành?

Thời gian phục hồi sau khi mổ u nang buồng trứng ở mỗi bệnh nhân là khác nhau. Bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: phương pháp phẫu thuật, sức khỏe và cơ địa của mỗi người bệnh, chế độ chăm sóc chăm sóc sau mổ u nang buồng trứng và chế độ dinh dưỡng sau mổ,...

Đối với phương pháp mổ nội soi u buồng trứng thì thời gian nằm viện khoảng 24 - 48h và thời gian hồi phục trung bình là khoảng từ 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian này sẽ thay đổi tùy vào từng ca mổ đơn giản hay phức tạp.

Đối với phương pháp mổ mở cắt khối u nang buồng trứng thì thường người bệnh sẽ phải nằm viện khoảng 5 - 7 ngày, vết mổ thường sẽ lành và ổn định sau khoảng từ 2 - 4 tuần tùy vào từng cơ địa của từng người bệnh.

Để đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe thì người bệnh và người nhà bệnh nhân cần chú ý đến việc chăm sóc sau mổ là rất quan trọng và cần phải được thực hiện đúng cách.

3. Cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang buồng trứng

Để nhanh chóng hồi phục và nhằm hạn chế các biến chứng có thể xảy ra thì việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang buồng trứng cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Sau khi phẫu thuật xong thì người bệnh cần được theo dõi sát các dấu hiệu và tình trạng chảy máu ít nhất là trong 24h để kịp thời xử lý các tai biến sau phẫu thuật như chảy máu nhiều, sốc,... nếu có.
  • Vệ sinh vết mổ thường xuyên và sạch sẽ: Việc chăm sóc vết mổ sau mổ là rất quan trọng nhằm làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và giúp cho người bệnh nhanh chóng hồi phục hơn. Vì thế, cần giữ cho vết mổ luôn khô ráo, thay băng và rửa vết thương thường xuyên, thực hiện cắt chỉ theo đúng lịch, hạn chế cử động ở xung quanh vết mổ để giúp vết mổ nhanh liền. Nếu thấy vết mổ mẩn đỏ hoặc ứ dịch mủ thì cần thay băng, rửa vết thương lại sạch sẽ.
  • Dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ: Sau khi mổ u nang buồng trứng, nếu có những biểu hiện đau thì người bệnh có thể dùng các loại thuốc giảm đau như thuốc chống viêm không steroid (NSAID), opioid,... Tuy nhiên, cần phải dùng thuốc giảm đau, chống viêm theo chỉ định và kê đơn của bác sĩ, không được tự ý ngưng thuốc hay sử dụng các loại thuốc không được kê đơn.
  • Về chế độ ăn uống sau khi mổ u nang buồng trứng thì cần ăn những thức ăn mềm và dễ tiêu hóa, đầy đủ chất dinh dưỡng để nhanh chóng hồi phục. Cần tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây kích ứng và để lại sẹo như hải sản, đồ nếp, rau muống, thịt gà, đồ ăn cay nóng,...
  • Chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang buồng trứng đúng cách đó là nên để bệnh nhân uống nhiều nước lọc hoặc nước ép hoa quả tươi. Không uống rượu, bia và các đồ uống có cồn, không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích khác.
  • Sau mổ thì người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh, quá sức sẽ khiến cho vết mổ bị chảy máu và lâu lành.
  • Giữ cho tinh thần luôn vui vẻ và thoải mái, biết cách cân bằng tâm lý, đi ngủ đúng giờ, không nên thức quá khuya.
  • Cần tái khám theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe sau mổ và đánh giá về tình trạng vết thương lành tốt hay chưa.

Trên đây là những thông tin về cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ u nang buồng trứng mà người bệnh và người thân của bệnh nhân nên nắm rõ. Để từ đó có cách chăm sóc phù hợp, đúng cách giúp bệnh nhân sau mổ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan