Chậm kinh bao lâu thì có thai?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Thanh Hà - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

1. Trễ kinh là gì?

Trễ kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bắt đầu không như mong muốn, với chu kỳ bình thường kéo dài từ 21 đến 35 ngày. Khi phụ nữ trễ kinh 07 ngày thì có thể mang thai mặc dù có những nguyên nhân khác có thể gây nên trễ kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian từ ngày đầu tiên của kỳ kinh này đến ngày trước khi kỳ kinh tiếp theo bắt đầu. Ngày có kinh phụ thuộc vào sự đều đặn của chu kì kinh nguyệt và thời gian bắt đầu hành kinh của kì kinh gần nhất. Trễ kinh có nghĩa là bạn dự đoán rằng máu kinh của bạn đã bắt đầu vào ngày hôm qua, nhưng nó vẫn chưa bắt đầu. Chu kỳ trung bình là 28 ngày, với một mô hình trông giống như sau:

Ngày 1 - Các mô niêm mạc tử cung bong tróc và tống xuất ra ngoài qua đường âm đạo. Hành kinh có thể kéo dài 4-8 ngày.

Ngày 8 - Lớp niêm mạc tử cung bắt đầu tăng sinh trở lại để sẵn sàng nuôi dưỡng trứng đã thụ tinh.

Ngày 14 - Trứng được phóng thích từ buồng trứng (rụng trứng). Bạn có nhiều khả năng mang thai nếu quan hệ tình dục vào ngày rụng trứng hoặc trong ba ngày trước đó. Trong khi tinh trùng của đàn ông có thể sống từ 3 đến 5 ngày bên trong bạn, thì trứng của bạn chỉ có thể sống được 1 ngày nếu không được tinh trùng thụ tinh.

Ngày 15 đến ngày 24 - Trứng di chuyển xuống ống dẫn trứng về phía tử cung. Nếu trứng kết hợp với tinh trùng, trứng đã thụ tinh sẽ bám vào niêm mạc tử cung của bạn. Đây được gọi là quá trình làm tổ và là thời điểm bắt đầu mang thai.

Ngày 24 - Nếu trứng không kết hợp với tinh trùng, nó sẽ bắt đầu vỡ ra. Mức độ hormone của bạn giảm xuống, báo hiệu rằng tử cung của bạn sẽ không cần phải nuôi thai trong tháng này.

Một số chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài cùng một số ngày mỗi tháng. Những phụ nữ này có thể dự đoán chính xác ngày bắt đầu có kinh. Những phụ nữ khác có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau một chút mỗi tháng. Kinh nguyệt của bạn vẫn được coi là đều đặn miễn là nó đến sau mỗi 21 đến 35 ngày.

2. Nguyên nhân trễ kinh và mang thai

phải là lý do duy nhất khiến bạn bị trễ kinh hoặc trễ kinh. Một số nguyên nhân có thể khác bao gồm:

  • Giảm hoặc tăng cân quá mức
  • Căng thẳng
  • Thay đổi lịch trình giấc ngủ của bạn (làm việc theo ca, đi du lịch, v.v.)
  • Cho con bú
  • Sử dụng ma túy
  • Tập luyện, vận động quá mức
  • Bệnh lý khác
Cẩn trọng khi bị chậm kinh, đau bụng dưới
Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng chậm kinh ở nữ giới

3. Trễ kinh bao lâu thì có thai?

Không dễ để chúng ta có thể xác định chính xác chậm kinh bao lâu thì có thai, vì chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người sẽ dài ngắn khác nhau. Tuy nhiên, thông thường chậm kinh 5 ngày đến 7 ngày trong chu kỳ có quan hệ là có khả năng có thai.

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường có một lần xảy ra hiện tượng rụng trứng. Nếu trứng may mắn được thụ tinh bởi 1 tinh trùng, sẽ phát triển thành một hợp tử và bắt đầu di chuyển theo ống dẫn trứng đi vào tử cung. Hiện tượng này làm gia tăng một loại hormone đặc biệt trong cơ thể có tên gọi là hormone hCG (human Chorionic Gonadotropin hormone).

Mức độ hormone hCG tăng cao là một trong những dấu hiệu giúp xác định được một người phụ nữ có mang thai hay không. Không chỉ tồn tại trong máu, hCG còn có trong nước tiểu nên bạn có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra. Tuy nhiên, thông thường sẽ có kết quả âm tính giả trong vài ngày đầu sau khi trễ kinh. Nếu bạn xét nghiệm quá sớm, có thể không có đủ hCG để xét nghiệm dương tính. Kiểm tra một tuần sau khi trễ kinh có nhiều khả năng cho bạn kết quả chính xác.

4. Các triệu chứng của trễ kinh và có thai

3 cách giúp bạn kiểm tra ngày rụng trứng
Thời điểm được cho là dễ mang thai nhất là khoảng 3 ngày trước khi rụng trứng

Mang thai không phải là điều duy nhất có thể khiến bạn bị trễ kinh. Nhưng nếu bạn nghi ngờ trễ kinh do mang thai, bạn có thể tìm kiếm các triệu chứng ban đầu khác của thai kỳ. Khi mang thai 8 tuần đầu, nhiều phụ nữ gặp phải:

  • Mệt mỏi
  • Ra máu báo có thai (do trứng thụ tinh làm tổ trong buồng tử cung)
  • Ngực căng tức
  • Nhức đầu, buồn nôn
  • Tiểu nhiều lần

Để kiểm tra xem mình có thụ thai hay không, bạn có thể sử dụng que thử thai tại nhà hoặc đến các bệnh viện phụ sản tiến hành siêu âm, thử máu để có được một kết quả chính xác nhất.

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chậm kinh, đôi khi đây có thể là dấu hiệu của việc mang thai nhưng cũng có nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn. Tốt nhất để có được đánh giá chính xác, bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra bởi các bác sĩ chuyên môn.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có phát triển Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản giúp phát hiện ra những dấu hiệu bệnh lý bất thường để từ đó có hướng can thiệp và điều trị phù hợp. Việc thăm khám luôn được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm kết hợp cùng các trang thiết bị hiện đại giúp mang đến kết quả chẩn đoán chính xác và phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1M

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan