Cận cảnh lấy máu gót chân xét nghiệm chẩn đoán 58 bệnh bẩm sinh

Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh thực hiện thông qua lấy máu gót chân là phương pháp không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Mục đích nhằm phát hiện các bệnh lý bẩm sinh, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời, chống lại sự phát triển của bệnh, giảm gánh nặng cho gia đình, đảm bảo trẻ phát triển bình thường.

Để xét nghiệm sàng lọc sơ sinh, theo nguyên tắc thì máu ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể trẻ đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, thường thì các bác sĩ sẽ lấy máu gót chân bởi đây là bộ phận có lượng máu dồi dào, đáp ứng đủ lượng để thực hiện xét nghiệm. Thêm vào đó, gót chân là bộ phận kém nhạy cảm hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể bé nên khi lấy máu sẽ ít bị đau hơn.Trong trường hợp các bé sinh non, thiếu cân, các bé nên được đưa đi lấy máu gót chân trước ngày thứ 20 sau sinh. Những trẻ phải truyền máu sau sinh thì lấy sau thời gian 3 tháng. Máu lấy ra sẽ được thấm lên giấy thấm khô chuyên biệt và mang đi xét nghiệm.

Quy trình lấy máu gót chân để sàng lọc sơ sinh, giúp phát hiện 58 bệnh lý bẩm sinh ở trẻ: Thiếu men G6PD, Tăng tuyến thượng thận bẩm sinh, Suy giáp bẩm sinh...bao gồm:

  • Đầu tiên, các bác sĩ sẽ giải thích cho phụ huynh của bé về lợi ích của việc lấy máu gót chân bé làm xét nghiệm và hỏi thông tin cá nhân của bé và gia đình để điền vào tờ xét nghiệm: Tên mẹ, giới tính bé, cân nặng, ngày sinh, tiền sử bệnh của mẹ, ngày lấy mẫu ...
  • Thực hiện lấy máu gót chân: Cơ thể bé sẽ được đặt nằm để chân thấp hơn mình để lấy máu gót chân. Số lượng giọt máu cần lấy là 2 giọt máu và được nhỏ lên 2 vòng tròn giấy thấm để khô.
  • Bảo quản mẫu máu: Sẽ được để khô tự nhiên và gửi đến phòng xét nghiệm. Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh này sẽ được thực hiện để phát hiện ít nhất 2 bệnh là thiếu men G6PD và suy giáp bẩm sinh, tối đa sẽ giúp phát hiện 58 bệnh lý bẩm sinh ở trẻ.
  • Thời gian trả kết quả xét nghiệm: Trong vòng 24-48 giờ. Các trường hợp kết quả nghi ngờ bị bệnh sẽ được thông báo cho gia đình biết hướng xử trí tiếp theo.

Độ tuổi thích hợp nhất để làm xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho bé là từ 2 đến 7 ngày tuổi. Tuy nhiên, thời điểm lấy máu gót chân còn tùy thuộc vào con bạn sinh đủ tháng hay không. Sau khi làm xét nghiệm, kết quả sẽ trả về trong vòng 24 - 72 giờ. Nếu kết quả sàng lọc sơ sinh cho thấy con bạn mắc bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn về tình trạng bệnh và hướng dẫn các bước tiếp theo để chẩn đoán, điều trị hoặc phòng ngừa.

Trên thực tế, có nhiều bệnh lý không thể biết được bằng mắt thường, vì vậy để trẻ phát triển bình thường cần phải có thêm thông tin về tình trạng sức khỏe của trẻ nhằm phát hiện kịp thời các bệnh lý, việc lấy máu gót chân là rất cần thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: