Cải thiện sự trầm cảm sau sinh

Tình trạng trầm cảm sau sinh là trạng thái người mẹ cảm giác buồn, lo lắng mệt mỏi và rơi vào cảm giác tuyệt vọng, trầm cảm. Mặc dù cảm thấy thất thường hoặc mệt mỏi sau khi sinh con là điều bình thường, nhưng chứng trầm cảm sau sinh còn vượt xa hơn thế. Các triệu chứng của nó rất nghiêm trọng và có thể cản trở khả năng hoạt động của bạn. Vậy làm thế nào để cải thiện sự trầm cảm sau sinh.

1. Trầm cảm sau sinh là gì?

Tình trạng trầm cảm sau sinh là tình trạng người mới làm mẹ cảm thấy hơi buồn, lo lắng hoặc mệt mỏi. Có tới 80 phần trăm các bà mẹ có những cảm giác này trong một hoặc hai tuần sau khi sinh con. Nó hoàn toàn bình thường và thường mất dần sau vài tuần.

Chứng trầm cảm sau sinh có tác động mạnh hơn rất nhiều và kéo dài hơn. Nó theo sau khoảng 15% các ca sinh, ở những người lần đầu làm mẹ và những người đã từng sinh con. Nó có thể gây ra thay đổi tâm trạng nghiêm trọng, kiệt sức và cảm giác tuyệt vọng. Cường độ của những cảm giác đó có thể gây khó khăn cho việc chăm sóc em bé hoặc bản thân bạn.

Không nên coi nhẹ chứng trầm cảm sau sinh. Đây là một chứng rối loạn nghiêm trọng, nhưng nó có thể được khắc phục bằng cách điều trị.

2. Các triệu chứng của trầm cảm sau sinh là gì?

Mặc dù cảm thấy thất thường hoặc mệt mỏi sau khi sinh con là điều bình thường, nhưng chứng trầm cảm sau sinh còn vượt xa hơn thế. Các triệu chứng của nó rất nghiêm trọng và có thể cản trở khả năng hoạt động của bạn.

Các triệu chứng của trầm cảm sau sinh khác nhau ở mỗi người và thậm chí hàng ngày. Nếu bạn bị trầm cảm sau sinh, rất có thể bạn đã quen thuộc với một số chỉ số sau:

  • Bạn cảm thấy buồn hoặc khóc rất nhiều, ngay cả khi bạn không biết tại sao.
  • Bạn kiệt sức, nhưng bạn không thể ngủ.
  • Bạn ngủ quá nhiều.
  • Bạn không thể ngừng ăn hoặc hoàn toàn không hứng thú với đồ ăn.
  • Bạn bị nhiều chứng đau nhức không rõ nguyên nhân hoặc bệnh tật.
  • Bạn không biết tại sao mình lại cáu kỉnh, lo lắng hoặc tức giận.
  • Tâm trạng của bạn thay đổi đột ngột và không báo trước.
  • Bạn cảm thấy mất kiểm soát.
  • Bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ.
  • Bạn không thể tập trung hoặc đưa ra các quyết định đơn giản.
  • Bạn không có hứng thú với những thứ bạn từng thích.
  • Bạn cảm thấy mất kết nối với con mình và tự hỏi tại sao bạn không ngập tràn niềm vui như bạn tưởng.
  • Mọi thứ đều cảm thấy choáng ngợp và vô vọng.
  • Bạn cảm thấy vô giá trị và tội lỗi về cảm xúc của mình.
  • Bạn cảm thấy mình không thể mở lòng với bất kỳ ai vì họ sẽ nghĩ bạn là một người mẹ tồi hoặc nuôi con nhỏ nên bạn rút lui.
  • Bạn muốn thoát khỏi mọi người và mọi thứ.
  • Bạn có những suy nghĩ thâm độc về việc làm hại bản thân hoặc em bé của bạn.
  • Bạn bè và gia đình của bạn có thể nhận thấy rằng bạn đang rút lui khỏi họ và khỏi các hoạt động xã hội hoặc bạn không giống như chính mình.

Các triệu chứng rất có thể bắt đầu trong vòng vài tuần sau khi sinh. Đôi khi, trầm cảm sau sinh không xuất hiện cho đến nhiều tháng sau đó. Các triệu chứng có thể thuyên giảm trong một hoặc hai ngày và sau đó trở lại. Nếu không điều trị, các triệu chứng có thể tiếp tục xấu đi.

Trầm cảm sau sinh
Trầm cảm sau sinh là tình trạng nguy hiểm và cần được điều trị kịp thời

3. Điều trị trầm cảm sau sinh

Nếu bạn có các triệu chứng của trầm cảm sau sinh, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có thể bắt đầu điều trị.

Có hai phương pháp điều trị chính cho chứng trầm cảm sau sinh: dùng thuốc và trị liệu. Một trong hai có thể được sử dụng một mình, nhưng chúng có thể hiệu quả hơn khi được sử dụng cùng nhau. Điều quan trọng là bạn phải thực hiện một số lựa chọn lành mạnh trong thói quen hàng ngày của mình.

Có thể mất một vài lần thử để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp với bạn. Giữ liên lạc cởi mở với bác sĩ của bạn.

3.1. Thuốc

Thuốc chống trầm cảm có ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ. Chúng làm thay đổi các chất hóa học điều chỉnh tâm trạng. Tuy nhiên, chúng sẽ không hoạt động ngay lập tức. Có thể mất vài tuần dùng thuốc trước khi bạn nhận thấy sự khác biệt trong tâm trạng của mình.

Một số người bị tác dụng phụ khi dùng thuốc chống trầm cảm. Chúng có thể bao gồm mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục và chóng mặt. Nếu các tác dụng phụ dường như đang làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn, hãy nói với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Một số loại thuốc chống trầm cảm có thể an toàn nếu bạn đang cho con bú, nhưng những loại khác có thể không. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ của bạn nếu bạn cho con bú.

Nếu mức độ estrogen của bạn thấp, bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp hormone.

3.2. Trị liệu

Bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần khác có thể tư vấn. Liệu pháp có thể giúp bạn hiểu rõ những suy nghĩ phá hoại và đưa ra các chiến lược để vượt qua chúng.

3.3. Tự chăm sóc

Phần điều trị này có thể khó hơn một chút so với âm thanh. Thực hành tự chăm sóc bản thân có nghĩa là cắt giảm sự chùng xuống của bản thân.

Bạn không nên cố gắng gánh vác nhiều trách nhiệm hơn khả năng của mình. Những người khác có thể không biết bạn cần gì theo bản năng, vì vậy điều quan trọng là phải nói cho họ biết. Hãy dành chút thời gian cho “tôi”, nhưng đừng tự cô lập bản thân. Cân nhắc tham gia một nhóm hỗ trợ dành cho các bà mẹ mới sinh.

Rượu là một chất gây trầm cảm, vì vậy bạn nên tránh xa nó. Thay vào đó, hãy cho cơ thể bạn mọi cơ hội để chữa lành. Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục mỗi ngày, ngay cả khi đó chỉ là đi bộ quanh khu phố.

Điều trị giúp hầu hết phụ nữ cảm thấy tốt hơn trong vòng sáu tháng, mặc dù có thể mất nhiều thời gian hơn.

4. Có những biện pháp tự nhiên nào cho chứng trầm cảm sau sinh?

Trầm cảm sau sinh rất nghiêm trọng và không phải là điều bạn nên cố gắng điều trị mà không có ý kiến ​​của bác sĩ.

Cùng với điều trị y tế, các biện pháp tự nhiên như tập thể dục và ngủ đủ giấc có thể giúp cải thiện các triệu chứng. Mát-xa, thiền và các phương pháp thực hành chánh niệm khác có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Duy trì chế độ ăn nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít thực phẩm chế biến sẵn. Nếu bạn không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết trong chế độ ăn uống của mình, hãy yêu cầu bác sĩ giới thiệu các loại thực phẩm chức năng phù hợp.

Các biện pháp thảo dược có thể hấp dẫn. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không điều chỉnh thực phẩm chức năng giống như cách họ điều chỉnh thuốc. Cơ quan giám sát các chất bổ sung để đảm bảo an toàn, nhưng không đánh giá tính hợp lệ của các tuyên bố về sức khỏe.

Ngoài ra, các chất bổ sung tự nhiên vẫn có thể tương tác với thuốc và gây ra các vấn đề. Nói với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn về tất cả các chất bổ sung bạn dùng và với số lượng bao nhiêu, ngay cả khi chúng có vẻ vô hại. Nhiều thứ bạn ăn vào có thể kết thúc với sữa mẹ, đó là một lý do khác để thông báo cho bác sĩ của bạn.

St. John’s wort là một loại thảo mộc mà một số người sử dụng để điều trị chứng trầm cảm. Theo March of Dimes, đơn giản là chưa có đủ nghiên cứu để biết liệu chất bổ sung này có an toàn để điều trị chứng trầm cảm sau sinh hay không.

Có một số bằng chứng cho thấy việc thiếu axit béo omega-3 có thể liên quan đến chứng trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ nghiên cứu để biết liệu bổ sung omega-3 có cải thiện các triệu chứng hay không.

Điều trị trầm cảm sau sinh
Trầm cảm sau sinh cần được theo dõi và điều trị bởi chuyên gia

5. Cách đối phó với chứng trầm cảm sau sinh: 4 lời khuyên

Sau khi hỏi ý kiến ​​bác sĩ, bạn có thể làm một số điều khác để đối phó với chứng trầm cảm sau sinh.

5.1. Giao tiếp

Bạn có thể bị cám dỗ để giữ cảm xúc của mình cho riêng mình, đặc biệt nếu bạn là một người có bản chất dè dặt. Nhưng có thể hữu ích nếu bạn nói chuyện với người mà bạn tin tưởng. Bạn có thể nhận ra rằng bạn không đơn độc và những người khác sẵn sàng lắng nghe.

5.2. Chống lại sự cô lập

Sống ẩn dật với cảm xúc của bạn có thể dẫn đến trầm cảm. Không nhất thiết phải có một cuộc sống xã hội quay cuồng, nhưng hãy cố gắng duy trì các mối quan hệ thân thiết nhất của bạn. Nó có thể giúp bạn cảm thấy được kết nối.

Nếu cảm thấy thoải mái trong môi trường nhóm, bạn có thể tham gia nhóm hỗ trợ trầm cảm hoặc nhóm dành riêng cho những người mới làm mẹ. Nếu bạn đã ngừng tham gia các hoạt động nhóm thú vị trước đây, hãy thử lại chúng để xem có hữu ích không. Ở trong một nhóm có thể giúp bạn tập trung vào những thứ khác và giảm bớt căng thẳng.

5.3. Cắt giảm công việc nhà

Nếu bạn không làm được việc nhà và việc vặt, hãy để chúng đi. Sử dụng năng lượng của bạn để chăm sóc các nhu cầu cơ bản cho bạn và con bạn. Nếu có thể, hãy tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè.

5.4. Nghỉ ngơi và thư giãn

Cả cơ thể và tinh thần của bạn đều cần một giấc ngủ ngon. Nếu con bạn không ngủ trong thời gian dài, hãy nhờ người thay ca để bạn có thể ngủ. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc trôi đi, hãy thử tắm nước nóng, đọc một cuốn sách hay hoặc bất cứ thứ gì giúp bạn thư giãn. Thiền và xoa bóp có thể giúp giảm căng thẳng và giúp bạn dễ ngủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

553 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan