Cách tốt nhất để lấy lại ham muốn tình dục sau khi sinh con

Tần suất quan hệ tình dục của vợ chồng giảm đi trong suốt thời gian người vợ mang thai. Sau khi sinh, bạn lại dành hết tình yêu thương cho đứa con bé bỏng của mình, và cảm thấy rằng thời gian hai vợ chồng dành cho nhau thật là ít ỏi. Nếu bạn cảm thấy ít ham muốn tình dục hơn sau khi sinh con thì hãy nhớ rằng điều này xảy ra ở nhiều người, không phải chỉ riêng mình bạn cảm thấy như vậy. Ham muốn tình dục của cả phụ nữ và nam giới đều ở mức thấp nhất trong vòng sáu đến chín tháng đầu tiên sau khi sinh con.

1. Sau khi sinh con xong, bao lâu thì có thể quan hệ được?

Mặc dù bạn không cần mất thời gian để chờ đợi để quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh con. Nhưng nhiều chuyên gia khuyên bạn nên chờ đợi, và có thể bắt đầu quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh từ 4 - 6 tuần, cho dù bạn sinh thường hay sinh mổ.

Tại sao lại cần phải chờ đợi như vậy? Bởi vì trong vòng 02 tuần đầu sau khi sinh là khoảng thời gian có nguy cơ xảy ra biến chứng sau sinh cao nhất. Đồng thời, cơ thể người phụ nữ cũng cần thời gian để chữa lành vết thương. Ngoài việc tiết dịch sau sinh và rách âm đạo, người phụ nữ có thể bị mệt mỏi, khô âm đạo, đau đớn, và suy giảm ham muốn tình dục. Nếu bạn bị rách âm đạo và cần phải phẫu thuật, khi đó bạn sẽ phải chờ đợi cho đến khi vết thương liền lại.

Trong suốt thời kỳ mang thai, tần suất quan hệ của hai vợ chồng giảm đáng kể, thậm chí có những cặp vợ chồng không quan hệ trong suốt thời kỳ mang thai. Sau khi sinh, bạn lại dành hết tình cảm cho đứa con bé bỏng của mình, khiến cho thời gian hai vợ chồng dành cho nhau thật là ít ỏi. Bạn có thể cảm thấy mình ít ham muốn tình dục hơn, thậm chí có một số chị em phụ nữ còn bị lãnh cảm sau sinh.

Bạn không nên lo lắng thái quá, bởi không chỉ bạn mà còn nhiều người khác cũng gặp phải vấn đề này. Ham muốn tình dục của cả phụ nữ và nam giới đều ở mức thấp nhất trong sáu đến chín tháng đầu tiên sau khi sinh con là điều hoàn toàn bình thường. Và có nhiều cách để khơi dậy ham muốn tình dục của bạn và người bạn đời.

quan hệ tình dục
Phụ nữ có thể quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh từ 4 - 6 tuần

2. Cách tốt nhất để lấy lại ham muốn tình dục sau khi sinh con là gì?

Sự thân mật giữa hai vợ chồng cần phải được ưu tiên, bạn cần đưa quan hệ tình dục vào trong danh sách những việc cần làm. Bạn và người ấy cần lên lịch cụ thể về thời gian để quan hệ tình dục với nhau. Hãy đảm bảo rằng không có một tác nhân nào nào làm ảnh hưởng đến khoảng thời gian này. Máy tính và tivi nên được tắt, điện thoại di động cần được cất đi.

Trong mắt nhiều người chồng thì vợ của họ thật là sexy. Nhưng người vợ của họ lại không nghĩ như vậy, họ cảm thấy mình không sexy, không quyến rũ, thấy tự ti về vẻ bề ngoài của mình. Đây chính là một trong những điểm mất kết nối lớn nhất trong đời sống tình dục của hai vợ chồng.

Chị em phụ nữ cần hành động để lấy lại tự tin trong quan hệ vợ chồng. Bạn có thể chọn cho mình một bộ nội y mới, mua một số quần áo mới và tập thể dục,... Bạn hãy tự hỏi xem điều gì sẽ khiến bạn sexy hơn? Như một buổi spa, làm móng tay hay đi tập thể dục,... Khi bạn có câu trả lời, bạn sẽ biến mình cần phải làm gì, bạn hãy thực hiện ngay, đừng chờ đợi gì cả.

Các ông bố cũng có thể giúp vợ mình lấy lại ham muốn tình dục bằng những việc làm nhỏ. Có rất nhiều bà mẹ quay cuồng trong việc chăm con và làm các công việc nhà. Nếu một người phụ nữ phải làm rất nhiều việc như vậy, họ sẽ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và bị phân tâm.

Trong trường hợp này, người chồng cần tham gia, giúp đỡ vợ làm các công việc nhà, giặt quần áo cho vợ,... để giải phóng thời gian buổi tối cho hai vợ chồng có thể thân mật với nhau.

Với những chị em phụ nữ mới làm mẹ lần đầu thường nói rằng họ quá mệt mỏi với chuyện chăn gối, và khi họ có thời gian rảnh rỗi, họ chỉ muốn ngủ một giấc. Nhưng đó là họ chưa biết rằng sau khi quan hệ tình dục họ sẽ cảm thấy trẻ lại và tự hỏi tại sao mình không quan hệ thường xuyên hơn.

Khi phụ nữ cho con bú, họ vuốt ve và kết nối với em bé của họ, điều này rất mãnh liệt và xúc động. Trên thực tế có rất nhiều bà mẹ mới sinh cảm thấy rằng họ như đang ngoại tình với con của mình.

Khả năng lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục
Quan hệ tình dục giúp phụ nữ cảm thấy trẻ lại

Phụ nữ cần biết rằng nếu họ ngắt hoàn toàn kết nối với người bạn đời của mình vì tất cả sự quan tâm về thể chất và tình cảm đều dồn hết cho con thì cuối cùng gia đình sẽ không hạnh phúc. Chính vì vậy, dù đứa con bé bỏng đang ngốn rất nhiều thời gian và sức lực của bạn, thì cũng đừng quên bố của đứa bé nhé.

Lời khuyên cho các cặp vợ chồng đó là luôn luôn có những hành động thân mật như nắm tay, ôm ấp, ngồi cạnh nhau. Và nên quan hệ tình dục tối thiểu một lần một tuần. Khi bạn quan hệ tình dục một lần trong một tuần, có nghĩa bạn đang duy trì kết nối thân mật với người bạn đời của mình.

Một số việc làm cụ thể có thể giúp bạn lấy lại ham muốn tình dục sau khi sinh, gồm có:

2.1.Điều chỉnh kỳ vọng của bản thân

Nồng độ các hormone sau sinh của bạn khiến cho bạn giảm bớt ham muốn tình dục. Sáu tuần đầu tiên chắc chắn là giai đoạn khó khăn nhất về mặt nội tiết tố và thể chất đối với cả phụ nữ và nam giới.

Nếu đây là lần đầu bạn làm mẹ, nội tiết tố của bạn sẽ ở mức thấp, nồng độ estrogen của bạn như đang ở trong độ tuổi mãn kinh, âm đạo của bạn khô và ít chất bôi trơn tự nhiên, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy đau khi quan hệ tình dục.

Trong khi đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nồng độ testosterone của nam giới giảm đi khi họ trở thành cha, và khi họ càng tương tác với con của mình thì mức độ testosterone càng giảm. Chính vì vậy mà điều đầu tiên các cặp vợ chồng cần làm để lấy lại ham muốn tình dục sau khi sinh con đó là đừng vội vàng. Hầu hết phụ nữ cảm thấy giao hợp đau đớn cho đến thời điểm 3 tháng sau khi sinh. Một khi bạn vượt qua được ranh giới này, bạn có thể có đời sống tình dục bình thường như trước khi sinh con.

2.2. Kỳ nghỉ hai giờ

một cách tốt hơn để khắc phục tình trạng suy giảm ham muốn sau sinh đó là tìm sự giúp đỡ trong việc trông em bé của bạn. Bạn có thể thuê một người giúp việc hoặc nhờ mẹ, anh chị em họ hoặc bạn bè của bạn, hoặc đơn giản là chỉ nhờ hàng xóm trông giúp trong vòng một vài giờ.Bởi sự kiệt sức là thứ làm mất đi ham muốn tình dục của bạn sau khi sinh. Bạn có ít thời gian rảnh hơn và có nhiều công việc phải làm hơn khiến cho việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn.Theo các chuyên gia nghiên cứu tình dục con người cho biết, ngay cả một kỳ nghỉ hai giờ cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Nó đủ ngắn để đứa trẻ có thể tự xoay sở mà không cần tới sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nhưng nó đủ để tạo ra sự khác biệt lớn đối với hai vợ chồng về mặt tinh thần và tâm lý.

2.3. Chỉ cần chạm vào nhau

Có một cạm bẫy tình cảm mà nhiều cặp vợ chồng mắc phải đó là truyền năng lượng cảm xúc của mình cho con cái thay vì thể hiện tình cảm với người bạn đời của mình.Theo các chuyên gia, phần lớn điều này liên quan đến oxytocin, đây là hormone được tiết ra khi chúng ta hôn, làm tình và cả khi phụ nữ cho con bú. Ngay sau khi sinh, người mẹ sẽ nhận được oxytocin từ việc cho con bú. Và điều này cũng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của người vợ.Để lấy lại ham muốn tình dục, vợ chồng cần bắt đầu trò chuyện và chạm vào nhau. Ngay cả trong 6 tuần đầu tiên, khi quá trình giao hợp còn nhiều khó khăn, bạn hãy sắp xếp thời gian để để có thể massage cho nhau.Bạn đừng sợ không có cơ hội quan hệ tình dục, bởi bạn có thể tranh thủ giấc ngủ ngắn của em bé. Ngay cả khi quan hệ tình dục chỉ giống như một món ăn nhanh thì nó cũng vô cùng quan trọng.

Bạn có hiểu đúng về tình dục an toàn
Khi làm tình, hormone oxytocin được tiết ra

Có rất nhiều người bị suy giảm ham muốn tình dục sau khi sinh con, điều này không phải chỉ xảy ra với phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng gặp phải tình trạng này. Điều này là hoàn toàn bình thường và bạn có thể lấy lại ham muốn bằng những việc làm đơn giản, như chạm vào nhau, dành thời gian cho nhau cho dù đó chỉ là những khoảng thời gian ngắn ngủi khi thiên thần của bạn đang ngủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, webmd.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan