Cách giảm u xơ tử cung không cần mổ

U xơ được hình xung quanh và bên trong thành tử cung, có cấu tạo từ các tổ chức liên kết và cơ trơn tử cung. U xơ tử cung là khối u lành tính không đe dọa đến tính mạng nhưng cũng có thể gây rác các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy có cách nào giúp giảm u xơ tử cung không cần mổ?

1. Tìm hiểu sơ lược về u xơ tử cung

Thực chất u xơ tử cung là khối u lành tính, được hình thành bên trong và thành tử cung. Khối u được cấu tạo từ các liên kết và cơ trơn, thường không đe dọa đến tính mạng hay gây ung thư, nhưng có thể đi kèm các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe như chảy máu kinh nguyệt nặng, đau bụng dưới, táo bón, thiếu máu, sảy thaikhó mang thai. Tình trạng này cũng không quá hiếm và khó chữa, bệnh nhân u xơ tử cung chiếm 18-20% các bệnh phụ khoa, và hầu hết đều được bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Chế độ ăn uống tuy không có tác dụng thay thế các cách chữa bệnh u xơ tử cung dứt điểm nhưng cũng có một vai trò trong việc giảm và phòng ngừa bệnh.

2. Ăn gì để giám kích thước u xơ tử cung

Thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng cân bằng nội tiết tố, ngoài ra còn hỗ trợ cảm cân. Chất xơ giúp giữ lượng đường trong máu ở mức an toàn, vì vậy chất này có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm sự phát triển của u xơ. Những thực phẩm có chất xơ có thể thêm ngay vào thực đơn như: trái cây tươi, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, mì ống, rau xanh đậm (rau ngót, rau cải, súp lơ), yến mạch, lúa mạch và đậu lăng.

Một chất khác cũng góp phần cân bằng huyết áp là Kali, thường nằm trong các loại rau củ tươi như: bơ, chuối, cam, quýt, dưa lưới, rau xanh, đậu lăng, cà chua, khoai tây, và yến mạch.

Các sản phẩm làm từ sữa như bơ, kem, sữa chua, sữa bơ, phô mai cung cấp đầy đủ chất béo cho chế độ ăn vì có nhiều canxi, phốt pho, magie và vitamin D. Những khoáng chất này có tác động tích cực đến sự ngăn ngừa và làm chậm phát triển của u xơ.

Ngoài ra, người mắc u xơ tử cung có thể dùng trà xanh kèm với bữa ăn, vì đây là thực phẩm có chứa ECGC (epigallocatechin gallate) có tác dụng làm giảm nồng độ estrogen giúp làm giảm tốc độ phát triển u xơ. Trường hợp chảy máu nặng bệnh nhân có thể dùng trà xanh để cung cấp thêm sắt.

3. Nên tránh ăn gì khi mắc u xơ tử cung?

Người bệnh u xơ tử cung nói chung cần tránh thực phẩm có chứa phytoestrogen, vì những thực phẩm này làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, ví dụ như thịt đỏ, đậu nành, đậu hũ, hạt lạnh. Ngoài ra thực phẩm có nhiều đường và carbonhydrate có thể làm xấu đi u xơ do kích thích cơ thể tạo ra quá nhiều insulin, thường thấy trong các loại nước ngọt, soda, trái cây nhiều đường, bánh kẹo và đồ ăn nhanh. Phụ nữ mắc bệnh này cũng nên hạn chế dùng đồ uống có chất kích thích như nước ngọt, cà phê, bia rượu, vì chúng có thể tác động xấu đến sự phát triển của khối u.

Hiện nay để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có dịch vụ khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

624 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan