Cách giảm đau lưng cho bà bầu 3 tháng đầu

Đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, đau lưng là nỗi ám ảnh gây cản trở sinh hoạt hàng ngày. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu tới bạn đọc 1 số cách giảm đau lưng cho bà bầu 3 tháng đầu hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu

Đa số phụ nữ mang thai thường đối mặt với tình trạng đau nhức lưng. Đau lưng ở bà bầu thường xuất hiện ở vùng cột sống thắt lưng, vùng hông và vùng xương cùng. Tùy từng trường hợp mà có cường độ và tần suất đau khác nhau. Đau lưng khiến cho các bà bầu cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ và có thể ảnh hưởng đến tâm lý. Tuy nhiên, không phải triệu chứng đau lưng nào cũng là dấu hiệu bất thường của thai kỳ.

Các nguyên nhân gây đau lưng ở bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể bao gồm:

  • Sự thay đổi hormone trong thai kỳ: Thay đổi hormone trong thai kỳ có thể làm lỏng lẻo các khớp và giãn các dây chằng vùng chậu, cột sống, làm giảm chức năng nâng đỡ của lưng và khiến bà bầu cảm thấy đau nhức lưng.
  • Tăng trọng lượng cơ thể: Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, cơ thể bà bầu bắt đầu tăng cân, điều này khiến lưng phải chịu sức ép gây ra triệu chứng đau lưng.
  • Yếu cơ vùng bụng: Trong thời kỳ mang thai, chức năng chịu sức ép của cơ vùng bụng bị giảm đi, điều này khiến cơ lưng bị chèn ép và gây ra các cơn đau.
  • Do bệnh: Một số trường hợp đau lưng ở phụ nữ mang thai có thể liên quan với chứng đau thần kinh tọa. Bệnh lý này làm giảm chức năng của các dây chằng lưng và xương chậu.
  • Tâm lý căng thẳng: Tâm lý căng thẳng trong thời kỳ mang thai có thể gián tiếp dẫn đến triệu chứng đau nhức lưng ở thai phụ.
  • Sai tư thế đi, đứng, ngồi, nằm: Vận động, nghỉ ngơi sai tư thế cũng có thể khiến cho tình trạng đau lưng tăng lên. Ví dụ như ngồi không đúng tư thế, ngồi một chỗ quá lâu là một trong những nguyên nhân đau lưng ở phụ nữ mang thai.

2. Các cách giảm đau lưng cho bà bầu 3 tháng đầu

Bà bầu bị đau lưng có thể giảm triệu chứng nhờ một số điều chỉnh một số thói quen, sinh hoạt sau đây:

2.1. Điều chỉnh tư thế

Bà bầu nên điều chỉnh các tư thế hàng ngày như ngồi, đứng, nằm hợp lý.

  • Ngồi: Bà bầu không nên ngồi quá lâu. Khi ngồi, phải đảm bảo lưng được nâng đỡ. Có thể sử dụng một chiếc gối để tựa sau lưng, giữ cho vai và cột sống luôn thẳng có thể giúp giảm đau lưng cho bà bầu. Khi ngồi không khom lưng. Sau mỗi 20 phút làm việc, nên thực hiện động tác nghiêng hông 5-10 lần để giảm đau lưng.
  • Đứng: Trong khi đứng, bà bầu cần đảm bảo giữ vai và cột sống thẳng, tưởng tượng như đang đo chiều cao. Gập vai lại, nâng lồng ngực lên để đứng thẳng lưng, đảm bảo sao cho lưng và hông luôn thẳng. Căng cơ hông, cơ bụng cũng giúp lưng bà bầu dễ chịu hơn, tuy nhiên không nên đứng quá lâu ở tư thế này.
  • Đi: Khi đi bộ cũng nên duy trì tư thế như khi đứng, đi lại nhẹ nhàng.
  • Nằm: Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bà bầu có thể nằm nghiêng trái hoặc nghiêng phải sao cho thoải mái. Không nên nằm đệm mềm. Khi bụng lớn dần, nên nằm nghiêng sang trái để hạn chế áp lực lên tử cung và mạch máu nuôi lớn bên phải.

2.2. Lựa chọn trang phục thích hợp

Trọng lượng cơ thể tăng dần trong thời kỳ mang thai. Do đó bà bầu nên mặc các trang phục vừa vặn, thoải mái, tránh các trang phục bó sát có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu không nên mang giày cao gót bởi vì giày cao gót làm tăng gánh nặng lên cột sống và tăng nguy cơ té ngã, ảnh hưởng đến thai nhi và thai phụ. Bà bầu nên mang giày bệt, vừa vặn, tránh quá rộng hoặc quá chật.

2.3. Hoạt động nhẹ nhàng, tránh mang vác nặng

Trong thời gian mang thai, bà bầu tránh mang vác nặng. Khi cần nhấc 1 vật dưới sàn lên, không được khom người mà nên ngồi xổm và nâng nhẹ nhàng. Khi cần thay đổi tư thế, tránh vặn lưng vì có thể ảnh hưởng xấu đến cột sống.

3.4. Tăng cường thể dục

Bà bầu nên tập thể dục thường xuyên với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, yoga,... Các bài tập này giúp làm tăng sức mạnh cơ bắp vùng xương chậu, vùng lưng, hỗ trợ giảm đau lưng cho bà bầu.

Tuy nhiên, bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ không nên chủ quan trước triệu chứng đau lưng. Việc thăm khám là cần thiết dù chỉ là những khó chịu nhỏ nhất. Sau khi được bác sĩ loại trừ các nguyên nhân bệnh lý bất thường, bà bầu có thể áp dụng một số phương pháp hỗ trợ để giảm triệu chứng này.

3.5. Massage giảm đau lưng

Một số bài tập massage có thể hỗ trợ giảm đau lưng cho bà bầu trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng các động tác để đảm bảo an toàn cho cả bà bầu và thai nhi.

Tóm lại, 3 tháng đầu là thời điểm nhạy cảm nhất trong suốt thai kỳ. Để mẹ và bé được khỏe mạnh, các bậc cha mẹ cần lưu ý:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan