Cách chăm sóc cô bé sau khi quan hệ để an toàn

Nhiều chị em còn băn khoăn về cách chăm sóc cô bé sau khi quan hệ tình dục, vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe vùng kín của phụ nữ. Việc thực hiện không an toàn có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm hay các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác.

1. Những tác hại của việc không chăm sóc vùng kín sau quan hệ

Sau một cuộc yêu, hầu như các bộ phận sinh dục ở cả nam giới và nữ giới đều ở trong một trạng thái thiếu vệ sinh, điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như tinh dịch hay dịch âm đạo còn trong bộ phận sinh dục, khi quan hệ có dùng các dụng cụ kích thích hoặc nơi quan hệ tình dục không được sạch sẽ,... Vì thế, nếu lúc này chị em vì một lý do nào đó hoặc do lười biếng mà không vệ sinh âm đạo sạch sẽ thì sẽ có nguy cơ gặp phải những vấn đề sau :

2. Các cách chăm sóc cô bé sau khi quan hệ

Điều cực kỳ quan trọng là phải chăm sóc tốt cho âm hộ và âm đạo sau mỗi cuộc yêu. Trong quá trình quan hệ tình dục, chất bôi trơn mà âm đạo của sản xuất ra cùng với tinh dịch của bạn tình có thể thay đổi sự cân bằng pH trong âm đạo. Sự thay đổi độ pH âm đạo này có thể làm cho nó dễ bị nhiễm nấm và nhiễm trùng tiểu hơn. Vì vậy, có một số cách mà chị em nên làm sau khi quan hệ tình dục để giữ cho âm đạo luôn khỏe mạnh.

2.1. Rửa tay sạch sẽ

Vệ sinh tay sạch sẽ với xà phòng là việc trước tiên cần làm để loại bỏ các tác nhân có hại có thể dính trên bàn tay, trước khi chạm vào bộ phận sinh dục của bản thân hay bạn tình. Thao tác này có giúp tránh lây lan vi khuẩn sang những bộ phận khác của cơ thể hoặc lây nhiễm vào âm đạo vào lúc vệ sinh.

2.2. Đi tiểu sau khi quan hệ

Các chuyên gia khuyến cáo rằng chị em nên đi tiểu cả trước và sau khi quan hệ tình dục. Về cấu tạo, phụ nữ có niệu đạo ngắn hơn so với nam giới, do đó vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây bệnh hơn. Vì thế, đi tiểu sau khi quan hệ được xem là cách tốt nhất để làm sạch đường tiểu, làm sạch niệu đạo và thải các độc tố, từ đó ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng tiểu. Chị em có thể đi tiểu ngay hoặc trong vòng 30 phút sau khi quan hệ.

2.3. Vệ sinh vùng kín và các bộ phận khác

Sau khi quan hệ tình dục, âm đạo của chị em thường đọng lại nhiều mồ hôi, chất nhờn và tinh dịch của bạn tình, điều này có thể khiến âm đạo ẩm ướt. Vì vậy, việc vệ sinh vùng kín ngay sau quan hệ là việc cần thực hiện ngay lập tức. Tuy nhiên, chỉ nên rửa bằng nước ấm hoặc với xà phòng có mức tẩy rửa dịu nhẹ. Trong trường hợp những người có làn da nhạy cảm thì chỉ nên lấy một lớp giấy vệ sinh dày hoặc một chiếc khăn mềm có thấm nước sạch rồi lau nhẹ nhàng vùng kín để loại bỏ những chất bẩn ra khoảng âm đạo và âm hộ. Việc sử dụng các dung dịch vệ sinh có độ tẩy rửa mạnh có thể gây sưng tấy, kích ứng hoặc khô âm đạo. Các thao tác rửa cần nhẹ nhàng, tránh thô bạo, rửa theo thứ tự, tránh gây tổn thưởng và ma sát mạnh vào vùng kín.

Các bộ phận khác như hậu môn hay miệng cũng nên được vệ sinh sạch sẽ trong trường hợp có áp dụng các tư thế liên quan đến các bộ phận này trong lúc quan hệ.

2.4. Ngâm mình trong bồn tắm

Nếu có điều kiện, chị em cho cơ thể được thư giãn trong bồn tắm nước ấm sau khi quan hệ. Có thể cho thêm các loại tinh dầu như dầu dừa vào bồn tắm để giúp hydrat hóa vùng da ở bên ngoài âm đạo, làm giảm tình trạng sưng tấy hay kích ứng âm đạo.

Tuy nhiên, chị em không nên tắm ngay sau khi quan hệ vì có thể gây những biến chứng nguy hiểm. Thay đổi nhiệt độ hoặc môi trường đột ngột có thể gây chóng, chảy mồ hôi nhiều, thở gấp gắng sức, rối loạn nhịp tim, trong trường hợp nặng có thể gây đột quỵ. Ngoài ra, việc sử dụng nước quá nóng có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não. Lời khuyên ở đây là sau quan hệ, các chị em nên nghỉ ngơi một lúc trước khi đi tắm.

2.5. Mặc quần áo thoải mái

Sau khi quan hệ tình dục, thân nhiệt cơ thể thường tăng cao làm các chị em có thể ra mồ hôi nhiều ở vùng âm đạo âm đạo, đây chính là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn và vi nấm phát triển mạnh. Do đó, sau khi vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ, hãy lau khô ráo hoàn toàn. Sau đó, chị em nên lựa chọn các loại đồ lót làm bằng cotton mới sạch, thoáng khí, rộng rãi sẽ để tránh bị nhiễm trùng.

2.6. Uống nhiều nước

Điều tốt nhất cho cô bé ngay sau khi quan hệ tình dục đó là nước. Hãy uống ít nhất 2 - 3 cốc nước sau cuộc yêu, nó có thể giúp kích thích đi tiểu để loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng tiểu đồng thời cung cấp nước cho cơ thể. Ngoài ra, uống nước sau khi quan hệ cũng giúp tăng cường tuần hoàn cơ thể, giúp chị em cảm thấy khỏe hơn.

2.7. Ăn các loại thực phẩm giàu men vi sinh

Sử dụng các loại đồ ăn nhẹ giàu men vi sinh - probiotic sau khi quan hệ tình dục là cách hiệu quả giúp duy trì hệ vi khuẩn có lợi trong âm đạo của chị em. Sữa chua, kombucha, kim chi và các loại thực phẩm lên men khác có chứa các vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong âm đạo. Tập thói quen ăn vặt sau khi quan hệ tình dục vừa có thể giúp hỗ trợ cân bằng hệ vi khuẩn âm đạo vừa làm giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm men.

3. Những sai lầm khi vệ sinh vùng kín sau quan hệ

Dưới đây là một số thói quen tuy không tốt, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều chị em áp dụng.

  • Thụt rửa âm đạo quá nhiều lần bắt nguồn từ tâm lý của nhiều chị em là cần làm sạch của bên trong và bên ngoài để ngăn ngừa nhiễm khuẩn tối đa. Tuy nhiên, việc thụt rửa quá nhiều hoặc quá sâu vào bên trong âm đạo lại vô tình đưa các tác nhân có hại vào sâu bên trong âm đạo. Đồng thời, đây cũng là một động tác có ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn trong âm đạo, làm giảm các vi khuẩn có lợi từ đó tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại tăng lên.
  • Dùng các chất tẩy rửa quá mạnh là một tình trạng xảy ra phổ biến hiện nay. Nhiều chị em quan niệm rằng việc sử dụng các chất tẩy rửa mạnh có thể giúp vệ sinh âm đạo âm hộ tốt hơn, hoặc đôi khi chưa biết cách lựa chọn các sản phẩm vệ sinh đúng hay chỉ đơn giản là chạy theo phong trào. Các loại sản phẩm này thường chứa nhiều chất hóa học tập hợp làm thay đổi độ pH tự nhiên của âm đạo, gây loạn khuẩn hệ vi khuẩn âm đạo, từ đó tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại có cơ hội xâm nhập vào âm đạo.
  • Vệ sinh quá nhiều lần sau khi quan hệ cũng là một thói quen thường thấy. Việc vệ sinh nhiều sẽ không bằng vệ sinh đúng cách, ngoài ra nó còn có thể gây tác dụng ngược lên chính vùng âm đạo âm hộ. Việc rửa đi rửa lại vùng âm hộ có thể gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi khuẩn âm đạo, các vi khuẩn có hại lúc này có khả năng phát triển và gây bệnh.

Giữ cho “cô bé” được sạch sẽ trong mọi trường hợp, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đồng thời mang lại sự tự tin cho các chị em. Áp dụng các phương pháp được giới thiệu ở trên kết hợp bỏ đi những thói quen xấu để sức khỏe và sự an toàn của cô bé luôn được bảo đảm sau cuộc yêu mặn nồng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan