Các triệu chứng sau bơm IUI 5 - 7 ngày

IUI hay bơm tinh trùng vào buồng tử cung là một trong những phương pháp thụ tinh nhân tạo điều trị hiếm muộn hiện nay. Tuy nhiên, các triệu chứng sau IUI 5 ngày - 7 ngày là gì, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. IUI là gì ?

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (Intra Uterine Insemination - IUI) là phương pháp bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung của người phụ nữ để hỗ trợ quá trình thụ tinh. Chỉ những tinh trùng khỏe mạnh, đảm bảo tiêu chuẩn, đã được tuyển chọn qua quá trình lọc mới được sử dụng để bơm vào tử cung. Tương tự tinh trùng, trứng được kích thích phát triển và kích rụng để chuẩn bị cho quá trình IUI.

Để có thể áp dụng phương pháp này, người bệnh cần phải đảm bảo các tiêu chí về sức khỏe bao gồm: sức khỏe tổng quát, số lượng và chất lượng tinh trùng, chất lượng trứng, nồng độ hormone trong cơ thể,...

Quy trình tiến hành thực hiện IUI như sau:

  • Kích trứng giúp trứng phát triển đầy đủ và rụng nhanh.
  • Siêu âm đánh giá sự tăng trưởng của trứng vào ngày 6 - 7 của vòng kinh.
  • Khi trứng đã đạt được kích thước tiêu chuẩn, bác sĩ sẽ hẹn ngày để tiêm thuốc rụng trứng cho người vợ. Trong khi đó, người chồng cũng được tiến hành lấy và lọc rửa tinh trùng.
  • Sau khi đã chọn được những tinh trùng đủ tiêu chuẩn, một dụng cụ chuyên dụng sẽ được sử dụng để bơm tinh trùng vào trong buồng tử cung của người vợ.
  • Các cặp vợ chồng sẽ về nhà theo dõi và hẹn tái khám. Thông thường, kết quả thụ thai thành công hay không sẽ có sau khoảng 2 - 3 tuần.

2. Các triệu chứng sau IUI 5 ngày - 7 ngày

Nhiều cặp vợ chồng thắc mắc rằng sau khi IUI sẽ gặp những triệu chứng gì và có ảnh hưởng đến quá trình thu thai hay không? Trên thực tế, những triệu chứng ở mỗi người phụ nữ không hoàn toàn giống nhau và thường là kết quả của việc thay đổi nồng độ nội tiết trong cơ thể cũng như sự chuẩn bị cho quá trình làm tổ của thai.

Những triệu chứng sau IUI 5 ngày thường gặp là:

  • Đau bụng hạ vị: Đây là triệu chứng phổ biến nhất có thể gặp phải ở những phụ nữ vừa tiến hành iui sau 5 ngày. Một số lý do được đưa ra để giải thích cho hiện tượng này. Đầu tiên là do quá trình bơm thuốc kích trứng tiêm thuốc rụng trứng. Quá trình này giúp trứng phát triển được kích thước tiêu chuẩn và rụng đúng theo đúng chu kỳ kinh nguyệt để giúp tăng khả năng đậu thai, tuy nhiên, ngược lại, lại gây ra đau bụng hạ vị cho người phụ nữ vì làm tăng nồng độ hoạt chất Estradiol làm buồng trứng bị kích thích nhẹ và gây đau. Bên cạnh đó, một lý do khác khiến người phụ nữ sau IUI 5 ngày bị đau tức bụng dưới đó là do động tác bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Thủ thuật này tác động vào gần như các phần của tử cung gây ra tình trạng đau bụng dưới sau IUI 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, đối với 2 nguyên nhân trên, triệu chứng sẽ tự hết sau vài ngày và thường không gây ra nhiều nguy hiểm cho người vợ. Tuy nhiên, đau bụng hạ vị xảy ra sau IUI 10 ngày có thể do sự làm tổ của phôi thai vào tử cung người mẹ.
  • Xuất huyết âm đạo: Đây là triệu chứng khiến chị em lo lắng nhất. Tuy nhiên, đây thường là biểu hiện của quá trình làm tổ của vào niêm mạc tử cung người mẹ và là dấu hiệu cho thấy quá trình thụ thai đã thành công. Cần chú ý là máu chảy ra do quá trình làm tổ thường rất ít và có màu hồng nhạt, chứ không nhiều và đỏ đậm như máu kinh.
  • Chuột rút: là dấu hiệu thường gặp sau bơm IUI, chiếm khoảng 30 - 35% phụ nữ tiến hành thụ tinh nhân tạo. Chị em không nên quá lo lắng về vấn đề này vì đây là triệu chứng hoàn toàn bình thường và đặc biệt còn là dấu hiệu cho thấy phôi thai đã bắt đầu hình thành.
  • Dấu hiệu ốm nghén: thông thường những triệu chứng ốm nghén như mệt mỏi, nôn, buồn nôn, thay đổi thói quen ăn uống... thường xuất hiện sau 1 tuần bơm IUI, tuy nhiên, ở một số phụ nữ nhạy cảm với sự tăng cao nồng độ nội tiết thai nghén đặc biệt là Progesterone có thể xuất hiện sau IUI 5 - 7 ngày. Bên cạnh đó, sự gia tăng sản xuất máu, tăng sinh mạch máu do huyết áp và đường trong máu của người mẹ giảm làm người mẹ tiêu tốn khá nhiều năng lượng và dễ gây ra cảm giác mệt mỏi.
  • Một số người phụ nữ sẽ tăng cảm giác thèm ăn, có thể thèm những loại thực phẩm mà trước đây chưa từng ăn, hoặc thèm ăn và phải ăn vào những thời điểm không giống bình thường, đây cũng là một dấu hiệu của thai kỳ bắt đầu phát triển.

Để hạn chế những ảnh hưởng của các triệu chứng sau IUI 5 ngày, các chị em cần áp dụng một chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh như: uống nhiều nước, mỗi ngày cần đảm bảo khoảng từ 3 - 4 lít nước, ăn uống giàu đạm và chất xơ, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý.

Tuy nhiên, chị em cũng cần đặc biệt chú ý các dấu hiệu bất thường như đau bụng dưới nhiều hoặc kèm theo các triệu chứng khó chịu, buồn nôn, nôn, bụng căng lên, ra máu âm đạo đỏ tươi, lượng nhiều... Lúc này, bệnh nhân đến cơ sở khám sản phụ khoa uy tín để được xử lý kịp thời.

3. Một số lưu ý sau khi bơm IUI

Để tăng khả năng thụ thai thành công, các cặp vợ chồng cần chú ý một số điều sau sau khi thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung:

  • Người phụ nữ sẽ được hướng dẫn nằm nghỉ tại chỗ khoảng 30 - 60 phút ngay sau khi quá trình bơm tinh trùng hoàn tất.
  • Thông thường, các cặp vợ chồng vẫn sẽ được khuyến khích quan hệ tình dục bình thường sau khi thực hiện bơm IUI để giúp tăng tăng lượng tinh trùng đưa vào tử cung từ đó tăng tỉ lệ có thai. Tuy nhiên, đối với trường hợp dùng thuốc kích trứng, “chuyện ấy” vào lúc này có thể khiến người vợ xuất hiện triệu chứng đau bụng, hoặc ảnh hưởng đến quá trình làm tổ của phôi. Vì thế, các cặp vợ chồng cần kiêng quan hệ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngủ đúng giờ, tránh thức khuya, vận động thể dục nhẹ nhàng, tránh làm việc nặng cũng như có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nhất là các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.
  • Tuyệt đối tránh các loại thuốc kích thích, thuốc lá, rượu bia... Những loại đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn hay chứa nhiều gia vị như muối, đường, dầu mỡ... cũng không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, đặc biệt không nên lo lắng quá về sự thành công của phương pháp. Nếu tâm trạng người mẹ quá căng thẳng có thể làm ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể và từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình thụ tinh.
  • Tham gia hoạt động giải trí như đọc sách, nghe nhạc, đi dạo, tập yoga, đi gặp bạn bè... để cải thiện tâm trạng, tạo tâm lý thoải mái sẽ giúp nâng cao hiệu quả sau khi thực hiện bơm IUI.
  • Theo dõi các triệu chứng của cơ thể là điều mà cả hai vợ chồng cần phải lưu ý sau khi thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Những dấu hiệu như đau tức bụng dưới mức độ nhiều và kéo dài, đau ngày càng tăng, chuột rút kéo dài, tiểu ít, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, ra máu âm đạo lượng nhiều... là những bất thường cần nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và xử trí.
  • Tái khám theo hẹn của bác sĩ, thường là sau 2 tuần kể từ thời điểm thực hiện bơm IUI. Bên cạnh hỏi các dấu hiệu liên quan đến sự thụ thai và làm tổ, các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm beta hCG máu và siêu âm để xác định sự phát triển của thai. Trường hợp quá trình thụ thai không thành công, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và tìm biện pháp khắc phục.

Thụ tinh nhân tạo bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là phương pháp hỗ trợ sinh sản an toàn và hiệu quả. Sau bơm IUI 5 -7 ngày, người phụ nữ sẽ gặp một số triệu chứng do sự thay đổi nồng độ nội tiết cơ thể, quá trình hoặc do chính quá trình thực hiện thủ thuật. Thông thường những dấu hiệu này ít nguy hiểm và tự hết sau vài ngày, tuy nhiên, trong những trường hợp bất thường, người bệnh cần trở lại ngay cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan