Các nguyên nhân gây đau vùng chậu ở nam và nữ

Nếu bạn bị đau ở vùng dưới rốn và phần phía trên chân, nó được xem là đau vùng chậu. Đau vùng chậu có thể là triệu chứng của một rối loạn tiêu hóa hoặc dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe của bạn.

Đau vùng chậu mãn tính có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nó có thể phát sinh từ hệ thống tiêu hóa, sinh sản hoặc tiết niệu, một số cơn đau vùng chậu cũng có thể phát sinh từ các cơ và mô liên kết (dây chằng) trong các cấu trúc của vùng chậu. Đôi khi, đau vùng chậu có thể được gây ra bởi sự kích thích các dây thần kinh ở khung chậu. Những nguyên nhân gây đau vùng chậu phổ biến bao gồm:

1. Đau do viêm ruột thừa

Nếu bạn bị đau nhói ở phần bên phải của bụng dưới, bị nôn và sốt, đó có thể là bạn đã bị viêm ruột thừa. vì vậy hãy tìm đến sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Nhiễm trùng ruột thừa có thể cần phẫu thuật, nó có thể lây nhiễm bệnh bên trong cơ thể và gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

cac-nguyen-nhan-gay-dau-vung-chau-o-nam-va-nu-1
Đau do viêm ruột thừa

2. Đau do hội chứng ruột kích thích (IBS)

Cảm giác bị đau bụng, chuột rút, đầy hơi, và tiêu chảy hoặc táo bón liên tục là những biểu hiện của hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là co thắt đại tràng. Bạn cần phải thay đổi chế độ ăn uống, quản lý căng thẳng và sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ trong trường hợp này.

3. Đau bụng dưới liên quan đến rụng trứng

Bạn có thể cảm giác đau bụng và cảm thấy quá trình rụng trứng diễn ra trong cơ thể. Khi bạn làm việc, buồng trứng giải phóng trứng cùng với một số chất lỏng và máu. Các cơn đau sẽ xuất hiện ở giữa chu kỳ kinh nguyệt và cơn đau này có thể đổi bên từ tháng này sang tháng khác. Nó không có hại và thường biến mất trong một vài giờ.

4. Đau chuột rút trong kỳ kinh nguyệt

Nếu bạn thường cảm thấy những cơn chuột rút ở bụng dưới hoặc lưng của bạn và chúng thường kéo dài 1 đến 3 ngày là do mỗi tháng, tử cung của bạn tích tụ một lớp mô. Đó là nơi mà phôi có thể cấy và phát triển, lớp lót bị vỡ và bị bong ra trong thời kỳ của bạn. Khi tử cung thắt chặt để đẩy nó ra, bạn sẽ bị chuột rút. Trong trường hợp này, bạn hãy dùng một miếng đệm sưởi ấm hoặc thuốc giảm đau không kê đơn để làm giảm các cơn đau. Ngoài ra, tập thể dục và giảm căng thẳng cũng có thể hiệu quả trong trường hợp này.

5. Đau do mang thai ngoài tử cung

Khi phôi cấy bên ngoài tử cung và bắt đầu phát triển sẽ gây ra các cơn đau hoặc co thắt vùng chậu sắc nét và gây chảy máu âm đạo, buồn nôn và chóng mặt. Trong trường hợp này bạn cần phải có sự chăm sóc y tế ngay lập tức vì nó có thể đe dọa đến tính mạng.

6. Đau do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD)

Đau vùng chậu là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lây truyền qua đường tình dục STD, phổ biến nhất là chlamydia và lậu. Một số trường hợp bị STD nhưng không biểu hiện các dấu hiệu một cách rõ ràng. Đối với các trường hợp có biểu hiện thì triệu chứng có thể kể đến như cảm giác đau khi đi tiểu, chảy máu giữa các thời kỳ và tiết dịch âm đạo bất thường.

7. Đau do các bệnh viêm vùng chậu

Đây là một biến chứng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục và là nguyên nhân gây vô sinh phụ nữ. Nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Đau bụng, sốt, tiết dịch âm đạo bất thường và đau khi quan hệ tình dục hoặc đau khi đi tiểu có thể là những triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu. Bệnh nhân cần được điều trị ngay lập tức khi thấy các triệu chứng đó để tránh các hậu quả nghiêm trọng do bệnh gây ra.

cac-nguyen-nhan-gay-dau-vung-chau-o-nam-va-nu-2
Bệnh viêm vùng chậu cần điều trị ngay

8. Đau do bị u nang buồng trứng

Trong thời kỳ rụng trứng, buồng trứng sẽ có cơ chế giải phóng trứng. Nhưng đôi khi nang không mở để giải phóng trứng như cơ chế vốn có của nó và phát triển thành một khối u nang buồng trứng. Dẫn đến các cơn đau vùng chậu, áp lực, sưng và đầy hơi. Trong trường hợp u nang vỡ hoặc xoắn, nó có thể gây đau đột ngột, dữ dội, và phải được cấp cứu.

9. Đau do bị u xơ tử cung

Là khi các mô mọc trên hoặc trong thành tử cung, nhưng không phải là ung thư. U xơ thường gặp ở phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40. Nó có thể gây ra áp lực ở bụng, đau thắt lưng, thời gian nặng, đau khi quan hệ tình dục hoặc gây khó khăn cho việc mang thai.

10. Đau do bị lạc nội mạc tử cung

Ở một số phụ nữ, các mô phát triển bên ngoài tử cung tương tự như mô tuyến tử cung. Nó có thể xảy ra trên buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang, ruột và các bộ phận khác của cơ thể. Khi đến thời kỳ của kinh nguyệt, những khối mô này bị phá vỡ nhưng không có cách nào để ra khỏi cơ thể. Nó có thể gây đau và hình thành mô sẹo có thể khiến cho việc mang thai trở nên khó khăn.

11. Đau do nhiễm trùng đường tiết niệu

Biểu hiện như đi tiểu thường xuyên, cảm giác đầy bàng quang là những dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu. Điều này xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào đường tiết niệu. Nếu bị trì hoãn điều trị, nó Nhưng có thể lan đến thận và gây ra nhiễm trùng thận.

12. Đau do sỏi thận

Tức là trong cơ thể xuất hiện những khối muối và khoáng chất mà cơ thể bạn cố gắng loại bỏ trong nước tiểu. Chúng có thể nhỏ như một hạt cát hoặc lớn như một quả bóng golf. Sỏi thận gây ra các cơn đau như đau vùng chậu sau lưng, làm cho nước tiểu chuyển sang màu hồng hoặc đỏ từ máu.

13. Đau do bị viêm bàng quang kẽ (IC)

Người bị viêm bàng quang kẽ sẽ phải chịu những cơn đau liên tục, đau khi quan hệ tình dục và đi tiểu nhiều lần trong 1 giơg. Mặc dù viêm bàng quang kẽ là một tình trạng lâu dài, nhưng có nhiều cách để giảm bớt các triệu chứng.

14. Đau do mắc hội chứng tắc nghẽn vùng chậu

Khi máu chảy ngược trong tĩnh mạch, chúng trở nên sưng và đau. Đây được gọi là hội chứng tắc nghẽn vùng chậu. Đây là một tình trạng khó chẩn đoán và điều trị. Nó có xu hướng đau nặng hơn khi bạn ngồi hoặc đứng quá lâu.

cac-nguyen-nhan-gay-dau-vung-chau-o-nam-va-nu-3
Đau do mắc hội chứng tắc nghẽn vùng chậu

15. Đau do các mô sẹo

Chất kết dính là một loại mô sẹo bên trong cơ thể, chúng hình thành để kết nối các cơ quan hoặc cấu trúc. Những chất kết dính ở trong vùng bụng có thể gây đau và các gây ra các vấn đề khác, tùy thuộc vào vị trí của chúng. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể phải thực hiện một số thủ thuật hoặc phẫu thuật cắt bỏ để loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể.

16. Đau âm hộ

Biểu hiện của đau âm hộ xuất hiện khi bạn đi xe đạp hoặc quan hệ tình dục. Những cơn đau này thường do các nhiễm trùng gây ra. Sử dụng thuốc hoặc các phương pháp trị liệu sẽ cân nhắc áp dụng đối với những người bị đau âm hộ.

17. Đau khi quan hệ tình dục

Các cơn đau xuất hiện khi bạn quan hệ tình dục có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như nhiễm trùng âm đạo, hoặc cơ chế tiết dịch bôi trơn chưa đủ hoặc có vấn đề.

18. Đau vùng chậu mãn tính

Nếu Cơn đau kéo dài ít nhất 6 tháng, thì được coi là mãn tính. Nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và đảo lộn cuộc sống của bạn. Nguyên nhân của các cơn đau vùng chậu vẫn rất khó xác định. Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp can thiệp để kiểm soát các cơn đau vùng chậu mãn tính.

19. Các nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác gây ra đau vùng chậu ở nam giới và nữ giới: Viêm ruột thừa; Ung thư ruột kết; Táo bón; Bệnh Crohn (một loại bệnh viêm ruột); Viêm túi thừa; Đau cơ xơ; Thoát vị bẹn; Viêm bàng quang kẽ (còn gọi là hội chứng bàng quang đau); Tắc ruột; Hội chứng ruột kích thích; Lạm dụng thể chất hoặc tình dục trong quá khứ; Co thắt cơ sàn chậu; Viêm tuyến tiền liệt; Viêm loét đại tràng; Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com; Mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan