Các nguy cơ có thể gặp khi chỉ số HCG cao

hCG là một hormone được tiết ra vào giai đoạn sớm của thai kỳ, có vai trò quan trọng trong nuôi dưỡng và bảo vệ thai. Theo dõi nồng độ hCG có thể giúp đánh giá tình trạng sức khỏe thai kỳ. hCG cao là gì và hCG tăng cao trong trường hợp nào là các vấn đề được nhiều phụ nữ quan tâm.

1. Hormone hCG là gì?

hCG (viết tắt của Human chorinoic Gonadotropin) là một hormon có bản chất là glycoprotein, được sản xuất bởi các tế bào nhau thai vào giai đoạn sớm của thai kỳ. Các xét nghiệm có thể phát hiện hormone hCG trong máu sau khoảng 11 ngày sau khi mang thai, sau 12-14 ngày có thể phát hiện hormone hCG trong nước tiểu.

Trong giai đoạn đầu mang thai, ở đa số phụ nữ, nồng độ hCG tăng gấp đôi sau mỗi 48 đến 72 giờ cho đến khi hCG đạt nồng độ cao nhất trong thai kỳ ở khoảng tuần thứ 8-10. Sau giai đoạn này, hCG sẽ giảm dần đến khi sinh.

Hormon hCG có vai trò quan trọng giúp bảo vệ và nuôi dưỡng thai kỳ. Xét nghiệm nồng độ hormon hCG giúp phát hiện có thai sớm và theo dõi sự phát triển của thai kỳ.

Nồng độ hCG sẽ thay đổi theo tuổi thai như sau:

  • Thai 3 tuần: 5-50 mUI/ml.
  • Thai 4 tuần: 5-426 mUI/ml.
  • Thai 5 tuần: 18-7.340 mUI/ml.
  • Thai 6 tuần: 1.080-56.500 mUI/ml.
  • Thai 7-8 tuần: 7.650-229.000 mUI/ml.
  • Thai 9-12 tuần: 25.700-288.000 mUI/ml.
  • Thai 13-16 tuần: 13.300-254.000 mUI/ml.
  • Thai 25-40 tuần: 3.640-117.000 mUI/ml.

Sau khi sinh từ 4-6 tuần, nồng độ hCG sẽ trở về chỉ số bình thường như trước khi có thai là < 5 mUI/ml.

Hội chứng down ở thai nhi
Nồng độ hCG sẽ thay đổi theo tuổi thai

2. hCG cao là gì?

hCG cao là khi kết quả xét nghiệm nồng độ hCG trong máu cao hơn khoảng thông thường. Để xác định trường hợp hCG cao bác sĩ sẽ chỉ định nhiều đợt xét nghiệm hCG cách nhau 2-3 ngày thay vì dựa vào một kết quả duy nhất. Vì nồng độ hCG rất khác nhau giữa những phụ nữ có thai, có những phụ nữ có nồng độ hCG tăng cao nhưng thai kỳ vẫn hoàn toàn bình thường. hCG đôi khi tăng cao chỉ là do tính tuổi thai không chính xác, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp hCG cao là biểu hiện của các bệnh lý và các bất thường trong thai kỳ.

3. hCG tăng cao trong trường hợp nào?

3.1. Tính tuổi thai không chính xác

Tuổi thai được tính từ ngày có kinh đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng, nếu không nhớ rõ hoặc chu kỳ kinh nguyệt không đều thì rất dễ tính sai tuổi thai. Kết quả xét nghiệm hCG cao vì có thể tuổi thai thật đang cao hơn tuổi thai mà bạn nghĩ.

3.2. Đa thai

Đa thai là hiện tượng có nhiều thai cùng phát triển trong tử cung của mẹ. Phụ nữ mang đa thai sẽ có các triệu chứng thai nghén nặng hơn, ngực đau và phát triển, tăng cân nhanh hơn và nồng độ hCG cũng tăng cao hơn khoảng 30-50% so với phụ nữ mang đơn thai thông thường. Tuy nhiên, một mình xét nghiệm hCG là không đủ để chẩn đoán đa thai, bác sĩ phải chỉ định nhiều xét nghiệm và các phương pháp thăm dò khác, đặc biệt là siêu âm.

3.3. Thai trứng

Thai trứng (hay chửa trứng) là tình trạng bệnh lý trong đó có sự phát triển bất thường của lớp tế bào nuôi có trong nhau thai, tạo thành những túi chứa đầy dịch, dính vào nhau như chùm nho. Chửa trứng thường là một dạng khối u lành tính và không phải là một bào thai thực sự, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp chửa trứng là ác tính, gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Trong chửa trứng, nồng độ hCG thường tăng rất cao, có thể trên 30.000 mUI/ml.

Xét nghiệm nồng độ hCG cũng được chỉ định để theo dõi sự đáp ứng sau điều trị chửa trứng. Bệnh nhân có thể phải xét nghiệm hCG định kỳ trong hai năm kể từ khi điều trị để đảm bảo sức khỏe đã ổn định và không xuất hiện các biến chứng.

3.4. Bệnh down

Hội chứng down là tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể trong quá trình phân chia tế bào dẫn đến thừa 1 nhiễm sắc thể số 21. Yếu tố nguy cơ của bệnh down là thai phụ tuổi cao hoặc bố mẹ mang gien biến đổi. Khi thai nhi mắc bệnh down, nồng độ hCG trong máu mẹ tăng trong khi lượng AFP máu giảm.

Song thai
Nồng độ hCG tăng cao hơn khoảng 30-50% so với phụ nữ mang đơn thai thông thường

4. Làm gì khi hCG tăng cao?

Khi nồng độ hCG tăng cao, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và chỉ định thêm các xét nghiệm và phương pháp thăm dò để xác định cụ thể tình trạng bệnh nhân mắc phải. Các nguy cơ có thể gặp khi hCG tăng cao đều nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ và sức khỏe thai nhi nếu không được phát hiện, tư vấn, điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Sản phụ sẽ được tư vấn và kiểm tra sức khỏe dưới sự theo dõi sát sao của các Bác sĩ Sản khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn, giúp các bà mẹ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ cũng như giảm thiểu những biến chứng ảnh hưởng tới mẹ và con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

97.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan