Các kỹ thuật có thể sử dụng trong suốt quá trình thụ tinh ống nghiệm

Bài viết bởi Chuyên viên IVF. Trần Huệ Trân - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Thụ tinh ống nghiệm (IVF) là quá trình trong đó một trứng được thụ tinh với một tinh trùng ở bên ngoài cơ thể. Trứng đã thụ tinh (hợp tử) được nuôi từ 2–6 ngày tạo thành phôi trong môi trường nuôi cấy và sau đó được chuyển vào buồng tử cung..

1. Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh ống nghiệm (IVF) là quá trình trong đó một trứng được thụ tinh với một tinh trùng ở bên ngoài cơ thể (trong ống nghiệm). Quá trình này bao gồm việc theo dõi và kích thích rụng trứng, chọc hút trứng và cuối cùng để cho tinh trùng thụ tinh với trứng trong môi trường nuôi cấy của phòng thí nghiệm. Trứng đã thụ tinh (hợp tử) được nuôi từ 2–6 ngày tạo thành phôi trong môi trường nuôi cấy và sau đó được chuyển vào buồng tử cung. Phôi sau khi đặt vào buồng tử cung sẽ có thể làm tổ và phát triển thành thai nhi.

IVF đầu tiên được thực hiện , người ta chỉ chọc hút lấy noãn qua nội soi trên những buồng trứng phát triển tự nhiên, nên thường chỉ lấy được một noãn, sau đó noãn này được ủ cùng với tinh trùng trong môi trường nuôi cấy, do đó tỷ lệ thành công thường rất thấp.. Khi IVF phát triển, việc sử dụng nội tiết tố để kích thích buồng trứng ngày càng phổ biến. Nhờ kỹ thuật kích thích buồng trứng có thể thu được số lượng trứng nhiều hơn và thu trứng qua đường âm đạo dưới hướng dẫn siêu âm, cùng với việc xử lý giao tử, nuôi cấy và chọn lựa phôi, cuối cùng các phôi tốt được đặt trở lại tử cung cho sự hình thành thai nhi, qua đó nâng cao hiệu quả của thụ tinh trong ống nghiệm.

50964-Vinmec IVF 2.jpg
Thụ tinh ống nghiệm giúp hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn

2. Các kỹ thuật có thể sử dụng trong suốt quá trình thụ tinh trong ống nghiệm

Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI)

Theo kỹ thuật cổ điển, trứng và tinh trùng được cho gặp nhau, hòa nhập một cách tự nhiên để hình thành phôi. Phương pháp này tỷ lệ thành công không cao trong các trường hợp số lượng và chất lượng tinh trùng quá kém. Kỹ thuật ICSI – Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn ra đời để trợ giúp cho quá trình thụ tinh giữa noãn và tinh trùng

Đây là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến, giúp điều trị vô sinh ở nam giới hiệu quả, đặc biệt được áp dụng với những đối tượng sau:

  • Tất cả các dạng bất thường về số lượng và chức năng tinh trùng ở nam giới như: Tinh trùng ít, tinh trùng dị dạng nhiều, tinh trùng di động kém.
  • Vô sinh nam do không có tinh trùng: Không có tinh trùng trong tinh dịch, phải tiến hành phẫu thuật lấy tinh trùng.
  • Nam giới thiếu hoặc bị tổn thương ống dẫn tinh (bộ phận làm nhiệm vụ đưa tinh dịch từ tinh hoàn xuống dương vật).
  • Nam giới đã từng làm phẫu thuật thắt ống dẫn tinh.
  • Bất thường trong thụ tinh: tinh trùng người chồng và trứng của người vợ bình thường nhưng không thụ tinh hoặc tỷ lệ thụ tinh thấp, có nghi ngờ về sự bất thường trong quá trình thụ tinh giữa tinh trùng và trứng.
  • Vô sinh không rõ nguyên nhân.
  • Người vợ có số lượng trứng ít, chất lượng kém.
  • Thất bại nhiều lần với phương pháp thụ tinh nhân tạo bình thường.
  • Chẩn đoán di truyền tiền làm tổ.

Phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương noãn được thực hiện nhằm làm tăng khả năng thụ tinh. Một tinh trùng có chất lượng tốt được lựa chọn để tiêm trực tiếp vào bào tương của trứng. Sau khi thụ tinh thành công, phôi sẽ được nuôi cấy đến ngày thứ 3 hoặc ngày thứ 5, rồi chuyển lại vào buồng tử cung người vợ để làm tổ.

Tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, kỹ thuật này được thực hiện bằng hệ thống kính hiển vi đảo ngược tiên tiến nhất nhằm mang lại kết qủa tốt cho bệnh nhân.

Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI)
Kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI)

Hỗ trợ phôi thoát màng

Sau khi trứng và tinh trùng được thụ tinh với kỹ thuật IVF hoặc ICSI, phôi được chuyển vào buồng tử cung người vợ để làm tổ và phát triển thành thai. Bao bên ngoài phôi là một màng trong suốt. Trong một số trường hợp, lớp màng này bị cứng chắc bất thường hoặc không mỏng đi trong quá trình phôi phát triển. Điều này làm cho phôi thoát màng diễn ra trễ hoặc thậm chí không thể thoát ra ngoài và bám vào nội mạc tử cung để làm tổ. kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng làm mỏng hoặc làm thủng màng trong suốt bên ngoài phôi đã ra đời, giúp phôi dễ thoát ra ngoài và làm tăng khả năng làm tổ của phôi hơn.

Các bệnh nhân được áp dụng kĩ thuật này:

  • Bệnh nhân thất bại nhiều lần trong thụ tinh ống nghiệm.
  • Bệnh nhân lớn tuổi , ít phôi, chất lượng kém.
  • Bệnh nhân có phôi có màng trong suốt dày, bất thường, không đều.
  • Bệnh nhân chuyển phôi đông lạnh

Hiện nay có 4 phương pháp giúp hỗ trợ phôi thoát màng trong thụ tinh ống nghiệm giúp tăng tỷ lệ thụ thai:

  • Làm rách một phần màng trong suốt ( Partial zona dissection – PZD)Làm mỏng màng trong suốt bằng axit Tyrode.
  • Làm mỏng hoặc tạo lỗ màng trong suốt bằng phương pháp piezo
  • Làm mỏng hoặc tạo lỗ màng trong suốt bằng tia laser.

Trong đó Phương pháp dùng laser là hiện đại và tiên tiến nhất đang được sử dụng tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản – Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec.

IVF
Giai đoạn chuyển phôi

Trữ đông phôi

Những phôi còn dư sau khi chuyển vào buồng tử cung sẽ được trữ đông lâu dài, nếu chu kỳ chuyển phôi tươi không đem lại kết quả hoặc cặp vợ chồng muốn sinh thêm em bé thì sẽ tiến hành chuyển phôi đông lạnh mà không cần phải trải qua quy trình kích thích buồng trứng và chọc hút noãn từ đầu. Hơn nữa với các trường hợp quá kích buồng trứng phải đông phôi toàn bộ và chuyển phôi chu kỳ sau sẽ tránhđược nguy cơ quá kích buồng trứng nặng. . Những trường hợp trong chu kỳ chuyển phôi mà niêm mạc tử cung không phù hợp hoặc long tử cung có dịch ..., đông lạnh phôi toàn bộ trong những chu kỳ này là một giải pháp hiệu quả. Trong các trường hợp chẩn đoán di truyền phôi tiền làm tổ, phôi sẽ được đông lạnh và rã đông để chuyển sau khi có kết quả di truyền bình thường....

Hiệu quả mang thai giữa phương pháp chuyển phôi tươi và chuyển phôi đông lạnh là tương đương nhau. Khi đông lạnh phôi thai, bệnh nhân nữ sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị lớp nội mạc tử cung hoàn hảo nhất, tạo điều kiện tối ưu để đón nhận phôi vào làm tổ.

Trữ lạnh phôi bằng phương pháp thủy tinh hóa là Phương pháp tiên tiến nhất hiện đang được sử dụng tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, với phương pháp này tỷ lệ sống của phôi sau rã đông tăng đáng kể giúp tỷ lệ làm tổ và tỷ lệ thai lâm sàng cao hơn.

Trữ lạnh trứng

Theo thời gian khi phụ nữ càng lớn tuổi chất lượng trứng và số lượng giảm đáng kể, làm giảm khả năng thụ tinh..

Trữ trứng nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ cho việc sinh con sau này, trong trường hợp phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chưa muốn sinh con ngay hoặc phụ nữ đang gặp vấn đề về sức khỏe như điều trị hóa trị, xạ trị, mắc các bệnh suy buồng trứng, giảm dự trữ buồng trứng,... nhưng vẫn muốn mang thai.

Bệnh nhân có thể phải sử dụng thuốc kích thích buồng trứng để tăng số lượng trứng (chỉ định này tùy thuộc từng người), hoặc chỉ cần theo dõi chu kỳ tự nhiên. Sau đó tiến hành chọc hút trứng. Trứng sau khi chọc hút sẽ được đánh giá sơ bộ chất lượng về mặt hình thái. Chỉ những trứng trưởng thành mới đủ điều kiện để trữ lạnh. Các trứng trưởng thành sẽ được đông lạnh bằng kỹ thuật thủy tinh hóa và bảo quản lâu dài trong nitơ lỏng.

Trữ lạnh trứng
Trữ lạnh trứng

Trữ tinh trùng

Các đối tượng có nhu cầu trữ tinh trùng như:

  • Trữ tinh trùng tự thân: Người chồng ở xa, không thể tới lấy tinh trùng trong ngày bơm tinh trùng hoặc chọc hút trứng. Trữ tinh trùng trước khi điều trị ung thư, mổ tinh hoàn do bệnh lý hoặc sử dụng các liệu pháp điều trị có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Cho tinh trùng:ngân hàng tinh trùng..

Thu nhận mẫu tinh trùng bằng cách thủ dâm rồi cho vào lọ nhựa đã được khử trùng đặc biệt. Trong trường hợp không thể lấy mẫu bằng cách thủ dâm, có thể sử dụng bao cao su chuyên dụng để giao hợp. Trong trường hợp vô tinh , các bác sĩ có thể thực hiện cácphẫu thuật như: vi phẫu thuật hút tinh trùng từ mào tinh (MESA) , chọc hút mào tinh qua da (PESA). ..... bác sĩ luôn cố gắng giảm thiểu số lần thực hiện kỹ thuật phẫu thuật lấy tinh trùng.

Các mẫu tinh trùng sau khi kiểm tra xử lý sẽ được đông lạnh trong các bình nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ C, bảo quản trong thời gian dài.

Trưởng thành trứng trong ống nghiệm (IVM)

Các bệnh nhân phù hợp để làm IVM là những phụ nữ có buồng trứng đa nang (buồng trứng có nhiều nang thứ cấp - polycystic ovary) , bệnh nhân có nguy cơ cao với đáp ứng buồng trứng

Trong IVM, trứng chưa trưởng thành được lấy ra từ buồng trứng được kích thích nhẹ do đó thực hiện phương pháp này sẽ giảm được chi phí và tránh hội chứng quá kích buồng trứng. Hơn nữa, phương pháp này không cần theo dõi bằng siêu âm, thử nội tiết nhiều lần và thời gian điều trị ngắn hơn so với thụ tinh trong ống nghiệm bình thường.

Phẫu thuật lấy tinh trùng

Phẫu thuật lấy tinh trùng là phương pháp dành cho những cặp vợ chồng làm thụ tinh ống nghiệm trong khi người chồng không có tinh trùng trong tinh dịch do nguyên nhân bế tắc (tinh hoàn vẫn sinh tinh bình thường nhưng trong tinh dịch không có tinh trùng), hoặc vô tinh không bế tắc (tinh hoàn không sản xuất tinh trùng)

Phẫu thuật lấy tinh trùng có nhiều phương pháp tùy nguyên nhân vô tinh. Sau khi thăm khám, bệnh nhân sẽ được chọn lựa phương pháp phẫu thuật lấy tinh trùng phù hợp: chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua da (PESA), chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua vi phẫu (MESA), phân lập tinh trùng từ mô tinh hoàn (TESE). Vào ngày hẹn (ngày vợ chọc hút trứng), người chồng nhịn đói vào buổi sáng, trong quá trình thực hiện, bệnh nhân sẽ được gây mê nhẹ hoặc gây tê và lấy tinh trùng theo một trong các phương pháp trên.

Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec là địa chỉ điều trị vô sinh - hiếm muộn được nhiều cặp vợ chồng chọn lựa. Cho đến nay Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công trên 40%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm uy tín trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới. Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec có thể thực hiện hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới như: IVF cổ điển, ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn), đông phôi, nuôi - chuyển phôi, hỗ trợ phôi thoát màng, giảm thiểu đa thai...giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan