Các hình thức siêu âm tử cung phần phụ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tôn Nữ Trà My - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park. Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.

Tử cung phần phụ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chức năng sinh sản của phụ nữ. Nếu tử cung phần phụ bị viêm nhiễm hoặc có những bất thường về mặt cấu trúc sẽ ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của phụ nữ. Siêu âm tử cung phần phụ là cách giúp nhận diện và chẩn đoán sớm những bất thường này.

1. Siêu âm tử cung phần phụ là gì?

Siêu âm tử cung phần phụ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh được áp dụng trong thăm khám phụ khoa đối với nữ giới, giúp đánh giá chức năng sinh sản, xác định độ dày mỏng niêm mạc tử cung và tầm soát một số bệnh lý phụ khoa.

Trước đây chụp HSG là phương tiện duy nhất để khảo sát buồng tử cung, buồng trứng 2 bên. Tuy nhiên trên HSG ta không thấy được bờ ngoài của tử cung.

Bây giờ có siêu âm 3D, giúp ta quan sát thấy tử cung bình thường có bờ ngoài hình quả lê, khoang nội mạc có hình tam giác được hình thành bởi 2 sừng và 1 cổ tử cung. Ở tử cung bình thường, bờ nội mạc vùng đáy lồi hoặc phẳng.

Siêu âm tử cung bình thường được thực hiện tại các bệnh viện hoặc phòng khám sản phụ khoa. Quá trình siêu âm thường không quá 30 phút cho mỗi lần thực hiện.

Siêu âm đầu dò khám phụ khoa
Siêu âm tử cung phần phụ được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám sản phụ khoa

2. Vai trò của siêu âm tử cung phần phụ

Siêu âm tử cung phần phụ giúp đánh giá và phát hiện các dị tật tử cung bẩm sinh như: Không có tử cung, sẹo mổ, niêm mạc tử cung dày bất thường hoặc mỏng bất thường, sự xuất hiện của các khối u...đây đều là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.

Ngoài ra siêu âm tử cung còn có thể nhận biết một số bệnh lý như: buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, viêm loét cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, nhân xơ tử cung...

Đối với những bệnh nhân có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt với các biểu hiện như: tắc kinh, rong kinh, kinh nguyệt không đều...thì siêu âm tử cung đóng vai trò hỗ trợ quan sát, theo dõi sự phát triển của trứng, dự đoán thời gian trứng rụng. Phương pháp này cũng được áp dụng với những bệnh nhân có dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

3. Các hình thức siêu âm tử cung phần phụ

Hiện nay có 2 phương pháp siêu âm tử cung phần phụ là siêu âm qua đường bụng và siêu âm qua ngã âm đạo.

Siêu âm đường bụng được thực hiện với đầu dò phát tần số 3,5-5 MHz đặt trên da vùng bụng dưới của người bệnh. Người bệnh cần phải có bàng quang đầy nước tiểu để hình ảnh siêu âm được rõ ràng hơn. Siêu âm đường bụng sẽ quan sát được lát cắt dọc (sagittal plane) và các lát cắt ngang (axial plane).

Siêu âm qua ngã âm đạo sử dụng đầu dò phát tần số 7,5-10 MHz đưa vào âm đạo để phát hiện các tổn thương của tử cung phần phụ. Đa số trường hợp bệnh nhân cần đi tiểu sạch để bàng quang trống trước khi thực hiện thăm khám.

Siêu âm đầu dò âm đạo
Siêu âm đầu dò là phương pháp được sử dụng rộng rãi để kiểm tra tử cung phần phụ

4. Đối tượng chỉ định

Siêu âm tử cung phần phụ được khuyến nghị nên được thực hiện định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần. Ngoài ra có một số đối tượng cần đi siêu âm tử cung sớm nếu thấy những dấu hiệu sau:

  • Phụ nữ có dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa, viêm âm đạo, viêm loét cổ tử cung cần đi siêu âm để phát hiện mức độ viêm nhiễm và có phương hướng điều trị phù hợp.
  • Phụ nữ chuẩn bị mang thai hoặc đang mang thai nên đi siêu âm tử cung để đánh giá sức khỏe, chức năng sinh sản.
  • Phụ nữ gặp vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt, gặp tình trạng rong kinh, tắc kinh, kinh nguyệt thưa cũng ám chỉ những vấn đề liên quan đến tử cung cần được kiểm tra.
  • Những người đang bị tình trạng hiếm muộn chưa rõ nguyên nhân thì cũng nên thực hiện siêu âm tử cung phần phụ vì nhiều khi nguyên nhân vô sinh là do vấn đề ở tử cung, buồng trứng. Kết quả siêu âm tử cung sẽ giúp bác sĩ biết tình trạng sức khỏe của bạn và đưa ra phương án điều trị phù hợp.
Tác dụng của siêu âm tử cung
Nên thực hiện siêu âm tử cung phần phụ định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan