Các dấu hiệu sau 9 ngày chuyển phôi có thể gặp

Các mẹ bầu có rất nhiều băn khoăn, lo lắng về quá trình chuyển phôi, đặc biệt là những dấu hiệu có thể gặp sau chuyển phôi. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đến bạn thông tin về dấu hiệu sau 9 ngày chuyển phôi.

1. Chuyển phôi là gì ?

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản trong trường hợp các cặp vợ chồng hiếm muộn, không thể có thai bằng cách thông thường do vợ hoặc chồng có những bất thường về giải phẫu hoặc chức năng như vợ bị tắc ống dẫn trứng, rối loạn phóng noãn, lạc nội mạc tử cung, chồng có bất thường tinh trùng, các cặp vợ chồng lớn tuổi, bất thường về di truyền hoặc vô sinh không rõ nguyên nhân,...

Chuyển phôi là kỹ thuật đưa phôi thai đã nuôi cấy vào tử cung người mẹ để phát triển thành thai nhi. Đây là một thủ thuật vô cùng quan trọng trong quy trình thụ tinh ống nghiệm. Những phôi thai này có thể nuôi đến ngày 3 hoặc ngày 5 trước khi được cấy và có thể là phôi tươi mới tạo ra hoặc phôi trữ lạnh được tạo ra từ lần trước.

Thủ thuật chuyển phôi chỉ được thực hiện khi sức khỏe mẹ tốt và sẵn sàng cho việc mang thai. Thông thường, bác sĩ sẽ cấy phôi khi người mẹ đến ngày thứ 18 - 20 của chu kỳ kinh nguyệt vì lúc này niêm mạc tử cung đã đạt được độ dày chuẩn khoảng từ 9 - 10mm.

2. Các dấu hiệu sau 9 ngày chuyển phôi có thể gặp

Sau khi chuyển phôi, mẹ bầu có thể gặp những dấu hiệu mang thai và mẹ cần nắm các thông tin cần thiết để chăm sóc thai kỳ thật tốt ngay từ những ngày đầu tiên:

2.1. Sau 1 ngày chuyển phôi

Sau khi được thực hiện kỹ thuật chuyển phôi, mẹ bầu thường cảm thấy buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần trong ngày. Bạn vẫn có thể đi tiểu như bình thường và không cần phải dùng bỉm tã, tuy nhiên cần chú ý không nên ngồi xổm lúc đi tiểu và vận động nhẹ nhàng, cẩn thận tránh để bị ngã.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý luôn giữ vùng kín sạch sẽ, không được thụt rửa âm đạo, thường xuyên thay quần lót và không sử dụng bất kỳ nước rửa âm đạo nào.

Để hạn chế cử động mạnh hoặc phải gồng người khi ngồi dậy, mẹ nên nằm ngủ cạnh mép giường để việc cử động khi nằm xuống hoặc ngồi dậy sẽ dễ dàng không tạo áp lực lên cơ bụng.

2.2. Sau 2 ngày chuyển phôi

Đến ngày thứ 2, thường các mẹ sẽ không gặp triệu chứng gì ngoại trừ một số mẹ nhạy cảm có thể cảm thấy hơi đau đầu ti và mót tiểu.

Quá trình làm tổ của phôi thai chủ yếu phụ thuộc chính vào vào nội mạc tử cung ở điểm tiếp xúc với phôi và chất lượng của phôi được cấy vào, ít khi bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Vì vậy, bạn cần giữ tử cung ổn định để quá trình làm tổ được thuận lợi bằng cách đi lại nhẹ nhàng, hạn chế vận động mạnh như leo cầu thang; vác đồ nặng; cúi gập người. Tuy nhiên, bạn cũng không nên nằm một chỗ vì sẽ làm quá trình máu lưu thông bị cản trở.

2.3. Sau 3 - 5 ngày chuyển phôi

Đây là giai đoạn phôi tìm nơi làm tổ vì vậy bạn phải luôn chú ý vận động, đi lại nhẹ nhàng hơn cũng như tăng cường nghỉ ngơi nhiều hơn. Những việc nặng như leo cầu thang, cúi gập người hay xỏ giày cần tuyệt đối tránh vì có thể gây ảnh hưởng trực tiếp lên tử cung.

Sau chuyển phôi 3 - 5 có thể phôi đã có tim thai và bạn có thể để ý thấy những dấu hiệu như:

  • Cảm giác tức nặng vùng bụng dưới, thỉnh thoảng có các cơn đau nhói;
  • Cảm giác căng tức ngực, có thể chỉ gồm phần đầu ti hoặc cả bầu ngực;
  • Đau lưng hoặc đau 2 bên hông eo.

Sau chuyển phôi có thể xuất hiện ít máu âm đạo do phôi thai làm tổ gây tổn thương lớp niêm mạc tử cung. Tuy nhiên, nếu xuất huyết nhiều, bạn cần đến bệnh viện ngay để được kiểm tra.

2.4. Sau 6 ngày chuyển phôi

Sau 6 ngày chuyển phôi, bạn vẫn có thể còn triệu chứng đau lâm râm vùng bụng và tình trạng này có thể kéo dài đến vài ngày sau. Bên cạnh đó, do nồng độ nội tiết cao hơn bình thường rất nhiều, mẹ có thể gặp tình trạng ra huyết trắng nhiều, âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt hoặc vẫn còn ra ít máu âm đạo.

2.5. Sau 7 - 8 ngày chuyển phôi

Từ ngày thứ 7 sau chuyển phôi, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, thậm chí bị sốt. Tình trạng mệt mỏi, đau đầu này có thể kéo dài đến vài ngày sau. Lúc này, bạn cần phải nghỉ ngơi và uống nước nhiều hơn. Ngoài ra, lúc này bạn có thể thấy đói, ăn ngon và ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ăn không ngon miệng, ăn ít vì mệt mỏi.

2.6. Sau 9 – 10 ngày chuyển phôi

Dấu hiệu sau 9 ngày chuyển phôi bạn có thể bạn là buồn nôn kèm khó thở, chóng mặt. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp sau chuyển phôi 9 ngày không có dấu hiệu gì, cơ thể bình thường.

2.7. Sau 11 - 13 ngày chuyển phôi

Một số trường hợp mẹ không có bất cứ triệu chứng nào vào những ngày trước thì có thể gặp các biểu hiện muộn như nặng bụng, đau bụng lâm râm, đau tức ngực, đi tiểu nhiều lần từ ngày 11 sau chuyển phôi. Tuy nhiên, cũng có thể bạn không gặp triệu chứng gì, sau 9 ngày chuyển phôi người nhẹ tênh.

2.8. Sau 14 ngày chuyển phôi

Sau chuyển phôi 14 ngày, bạn sẽ được hẹn đến xét nghiệm nồng độ Beta HCG. Nếu kết quả từ 25 mIU/ml trở lên có nghĩa là có thai và nếu dưới mức này thì thường tiên lượng thai không tốt. Ở giai đoạn này, nồng độ HCG thường sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 48 - 72 giờ. Vì vậy, người bệnh sẽ được hẹn quay trở lại xét nghiệm sau sau 2 ngày và nếu nồng độ Beta HCG tăng ít nhất 1,5 lần so với lần trước thì chứng tỏ thai đang phát triển tốt.

Trường hợp nồng độ Beta HCG tăng thấp và kèm các dấu hiệu bất thường như đau bụng kéo dài, ra máu âm đạo... nghĩa là phôi thai bị thoái triển và không có khả năng giữ thai thấp. Tuy nhiên, nếu kết quả xét nghiệm lại sau 48 giờ nồng độ Beta HCG tăng gấp đôi thì vẫn còn khả năng giữ được thai.

3. Làm gì nếu không thấy dấu hiệu có thai sau chuyển phôi

Que thử thai là dụng cụ thử thai phổ biến và có độ chính xác khá cao bằng cách phát hiện nồng độ nội tiết HCG có trong nước tiểu của người phụ nữ. Thông thường, nồng độ beta HCG có kết quả cao nhất vào ngày thứ 7 sau thụ thai. Tuy nhiên, trong thủ thuật chuyển phôi bạn phải cần một lượng HCG rất lớn mới có thể mang thai. Vì thế, trong nhiều trường hợp nếu người phụ nữ vội vàng thử que có thể cho kết quả bị sai lệch, thậm chí ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần người bệnh.

Sau chuyển phôi 9 ngày thử que 1 vạch có thể xuất hiện, tuy nhiên, điều này chưa khẳng định chắc chắn là người phụ nữ không có thai vì bạn đang dùng lượng lớn nội tiết rất lớn nên cho kết quả sai lệch. Các bác sĩ khuyên người bệnh không nên vội vàng mà chỉ nên thử thai vào ngày 12 sau chuyển phôi để cho kết quả chính xác hơn.

Tuy nhiên, việc thử thai bằng que chỉ mang tính chất định tính là có thai hay không, người bệnh làm thụ tinh ống nghiệm còn cần phải đo lượng Beta HCG máu vừa xác định chính xác được bệnh nhân có thai hay không, vừa giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi.

4. Làm gì để tăng tỷ lệ chuyển phôi thành công?

Người bệnh có thể áp dụng một số lưu ý sau nhằm giúp tăng tỷ lệ chuyển phôi thành công:

  • Duy trì sức khỏe tốt bằng thói quen tập luyện thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng;
  • Tăng cường sức đề kháng giúp phòng bệnh cảm cúm, ho, sốt...;
  • Hạn chế ăn những thực phẩm gây khó tiêu, tăng nguy cơ táo bón sẽ gây nguy cơ xấu đến khả năng phôi thai bám vào thành tử cung;
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết;
  • Không ăn thực phẩm cay nóng, các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá ...;
  • Không ăn đu đủ xanh, mực, mè đen và rau ngót, không uống dừa tươi sau chuyển phôi để tránh bị tuột phôi trong giai đoạn phân chia tế bào.

Trên đây là Các dấu hiệu sau 9 ngày chuyển phôi có thể gặp. Người bệnh cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để giúp tăng tỷ lệ chuyển phôi thành công cũng như lưu ý các dấu hiệu bất thường để được thăm khám và xử trí kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan