Các dấu hiệu bất thường của khí hư

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Hoàng Thị Ánh Tuyết - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Nhận biết được các dấu hiệu bất thường của khí hư sẽ sớm giúp các chị em phụ nữ biết được triệu chứng của các bệnh phụ khoa, để từ đó có hướng thăm khám và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

1. Khí hư là gì?

Khí hư hay dịch tiết âm đạo là hiện tượng sinh lý bình thường của bất kỳ người phụ nữ nào. Theo đó, dịch tiết âm đạo bình thường giúp giữ cho các mô âm đạo khỏe mạnh, cung cấp chất bôi trơn và bảo vệ âm đạo chống lại nhiễm trùng và kích ứng. Số lượng, màu sắc và tính chất của khí hư phụ thuộc vào giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Ở thời điểm trước khi rụng trứng, khi mang thai hoặc quan hệ tình dục, khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường. Ngược lại, ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, do có sự suy giảm nồng độ estrogen nên khí hư tiết ra ít hơn so với giai đoạn trước. Dịch tiết âm đạo bình thường có màu trong suốt đến trắng sữa và gần như không mùi.

2. Các dấu hiệu bất thường của khí hư

Một số dấu hiệu khí hư sau đây được xem là bất thường và có thể cho bạn biết bệnh lý phụ khoa bạn đang mắc phải:

  • Khí hư màu nâu hoặc có lẫn máu: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, hoặc ít gặp hơn là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc nội mạc tử cung, nếu có các triệu chứng khác đi kèm như chảy máu âm đạo bất thường, đau vùng chậu cần đi khám bác sĩ ngay.
  • Khí hư có màu vàng: có thể là dấu hiệu của bệnh lậu nếu bệnh nhân có thêm các triệu chứng chảy máu giữa các chu kỳ kinh, tiểu không tự chủ, đau vùng chậu.
  • Khí hư màu vàng hoặc hơi xanh có mùi hôi, nổi bọt: có thể là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do nhiễm trùng Trichomonas, vi khuẩn hoặc nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Khí hư có màu trắng, đặc: nhiễm nấm men, bệnh nhân còn có dấu hiệu sưng và đau quanh âm hộ, ngứa, đau khi giao hợp.
  • Khí hư màu trắng, xám hoặc vàng có mùi tanh: Viêm âm đạo do vi khuẩn, các dấu hiệu đi kèm gồm có ngứa hoặc nóng rát, đỏ và sưng âm đạo hoặc âm hộ.

3. Làm gì khi khí hư ra nhiều bất thường?

Các dấu hiệu bất thường của khí hư
Khám phụ khoa khi có biểu hiện khí hư ra nhiều bất thường

Khí hư bất thường nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách sẽ gây ra rất nhiều hậu quả khôn lường. Không chỉ cản trở sinh hoạt hàng ngày, khí hư bất thường còn gây ảnh hưởng tới tâm lý, khả năng sinh sản của chị em.

Việc điều trị khí hư bất thường sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây bệnh. Ví dụ, nhiễm nấm men thường được điều trị bằng thuốc kháng nấm dạng kem hoặc gel để bôi vào âm đạo. Viêm âm đạo do vi khuẩn được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bên cạnh với việc tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì việc giữ gìn vệ sinh vùng kín là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên để ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo có thể dẫn đến khí hư bất thường:

  • Giữ cho âm đạo sạch sẽ bằng cách rửa thường xuyên bằng nước ấm.
  • Tránh thụt rửa sâu vào âm đạo
  • Sau khi đi vệ sinh, luôn luôn lau từ trước ra sau để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo và gây nhiễm trùng.
  • Nên mặc quần lót chất liệu cotton và tránh quần áo quá chật.

Khí hư là hiện tượng sinh lý của cơ thể, giúp phản ánh sức khỏe vùng kín của phái nữ. Khí hư ra nhiều bất thường là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải vấn đề về phụ khoa. Vì vậy, nếu thấy khí hư có màu khác lạ, mùi hôi, kể cả khi không quan hệ tình dục cũng cần đi khám để xác định nguyên nhân thật sự và có hướng điều trị phù hợp.

Hiện tại, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec có gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, với đội ngũ y - bác sỹ là các chuyên gia trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân sẽ giúp các chị em phụ nữ sớm phát hiện được các bệnh lý phụ khoa và có hướng điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan