Các cách giảm ho cho bà bầu

Việc áp dụng các cách giảm ho cho bà bầu ngay từ ban đầu là bước quan trọng giúp bảo vệ sức khoẻ của cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Các giải pháp chữa ho cho phụ nữ mang thai thường thiên về tự nhiên thay vì sử dụng thuốc nhằm không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

1. Nguyên nhân nào khiến bà bầu bị ho?

Ho khi mang thai thường khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Trước khi tìm hiểu sâu hơn về các cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu, cùng điểm qua một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

  • Thay đổi thời tiết: Sự biến đổi đột ngột của thời tiết, nhất là vào những lúc giao mùa sẽ khiến phụ nữ mang thai dễ mắc phải triệu chứng ho.
  • Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm: Thuốc lá, khói bụi hay vi khuẩn cũng là nguyên nhân tiềm ẩn khác khiến mẹ bầu bị ho.
  • Dị ứng: Khi mang bầu, cơ thể phái nữ thường rất nhạy cảm và có khả năng cao dị ứng với các tác nhân như lông động vật, phấn hoa hoặc mạt bụi,... từ đó dẫn đến cơn ho khó chịu.
  • Sức đề kháng kém: Khi hàng rào bảo vệ hệ miễn dịch trong thời gian thai kỳ bị suy yếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, vi rút hoặc những tác nhân gây hại khác xâm nhập. Đây cũng là nguyên do dẫn đến các bệnh lý viêm họng, viêm phổi và viêm phế quản gây triệu chứng ho ở mẹ bầu.
  • Trào ngược dạ dày: Ở phụ nữ mang thai, kích thước tử cung thường lớn và tạo áp lực lên ổ bụng, dễ dẫn đến hiện tượng trào ngược dạ dày. Lượng acid khi di chuyển ngược lên có thể làm tổn thương đến lớp niêm mạc tại đường hô hấp và gây ra cơn ho.
  • Tăng lưu lượng máu: Từ tuần thứ tư của thai kỳ, lưu lượng máu trong cơ thể người mẹ sẽ tăng vọt nhanh chóng. Khi đó, các mạch máu tại khoang mũi sẽ phải chịu áp lực lớn, khiến mẹ bầu gặp phải tình trạng nghẹt mũi và ho có đờm.

2. Ho khi mang bầu có gây hại cho thai nhi không?

Tình trạng ho khi mang thai thường khá phổ biến, có thể biến mất sau khi điều trị khỏi các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hoặc cảm lạnh. Tuy nhiên, nếu không thực hiện các cách giảm ho cho bà bầu ngay từ ban đầu, triệu chứng ho có thể kéo dài dai dẳng và ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của thai nhi như:

  • Gây kích động mạnh tới thai nhi: Việc ho khan, kho kéo dài hoặc ho liên tục có thể dẫn đến cơn gò tử cung, động thai sớm hoặc dọa sinh non.
  • Khiến thai nhi chậm phát triển: Ho mạnh hoặc ho dai dẳng khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và chán ăn, từ đó khó có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi trong bụng. Mặt khác, nếu mẹ bị ho do nhiễm trùng đường hô hấp, nguy cơ thai nhi bị nhiễm trùng cũng rất cao, dẫn đến khó phát triển lành mạnh.

3. Gợi ý một số cách điều trị ho cho bà bầu cực hiệu quả

Nhằm giúp làm giảm cơn ho và các triệu chứng gây mệt mỏi khác, mẹ bầu có thể áp dụng một số mẹo an toàn và hiệu quả dưới đây:

Bài thuốc giảm ho cho bà bầu bằng chanh và mật ong

Chanh tươi khi phối hợp cùng mật ong giúp tạo nên bài thuốc chữa ho hiệu quả cho phụ nữ mang thai. Lượng vitamin C dồi dào trong chanh đóng vai trò như một chất chống oxy hoá, giúp kháng khuẩn và chống lại vi rút. Bên cạnh đó, chanh cũng là nguồn cung cấp lượng lớn kali, hỗ trợ chức năng thận hoạt động trơn tru hơn, nhờ đó bài tiết mọi độc tố ra bên ngoài cơ thể. Điều này cũng góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chữa lành các triệu chứng do cúm, chẳng hạn như ho và mệt mỏi.

Mẹ bầu có thể pha nước chanh ấm cùng một chút mật ong và uống từ 1 – 2 lần mỗi ngày để sớm đạt kết quả. Chỉ cần uống một cốc chanh – mật ong, cơn ho sẽ giảm thiểu rõ rệt. Tuy vậy, chị em không nên sử dụng thức uống này vào lúc đói bụng nhằm tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

Trị ho cho bà bầu đơn giản bằng lá hẹ hấp

Áp dụng công thức lá hẹ hấp cách thuỷ là một cách giảm ho cho bà bầu tại nhà rất hữu hiệu. Trong lá hẹ tươi có chứa dồi dào các chất kháng khuẩn như Saponin và Odorin, giúp ức chế hoạt động của loại vi rút và vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, lá hẹ cũng là “vị thuốc” có khả năng làm dịu cổ họng, tiêu đờm và cắt cơn ho tuyệt vời. Dưới đây là phương pháp chữa ho bằng lá hẹ hấp:

  • Lá hẹ sau khi rửa sạch và để ráo nước, chị em đem cắt thành từng đoạn nhỏ.
  • Cho lá hẹ vào bát nhỏ và hấp cách thuỷ trong vòng 15 – 20 phút.
  • Chắt lấy phần nước cốt lá hẹ để uống, hoặc ăn trực tiếp cả lá hẹ đã được hấp chín.

Giảm ho nhanh chóng cho mẹ bầu bằng dầu khuynh diệp

Chiết xuất từ lá khuynh diệp là một nguyên liệu đẩy lùi cơn ho hiệu quả cho mẹ bầu. Trong dầu khuynh diệp chứa hơn 100 hoạt chất, trong đó nổi bật hơn cả là những chất có tác dụng trị ho như Sabinene, Limonene, long não, Tannins, α-pinene, 1,8-cineole và Flavonoids.

Chị em có thể xông hơi với dầu khuynh diệp mỗi ngày để nhanh chóng cắt cơn ho khó chịu. Mỗi ngày, mẹ bầu chỉ cần nhỏ một vài giọt dầu khuynh diệp vào nồi nước ấm, sau đó tiến hành xông hơi giúp làm sạch đường mũi cũng như cổ họng.

Sử dụng chanh đào giúp giảm ho cho bà bầu

Chanh đào là nguồn cung cấp lượng vitamin C dồi dào, có tác dụng tiêu viêm và chữa ho vô cùng hiệu nghiệm. Ngoài ra, trong chanh đào còn chứa thành phần kali tốt cho chức năng lọc của thận. Vì vậy, việc sử dụng chanh đào không nhưng trị ho mà còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho người mẹ trong thai kỳ. Thông thường, cách trị ho ngứa cổ cho bà bầu bằng chanh đào sẽ được thực hiện như sau:

  • Rửa sạch chanh đào bằng nước muối loãng.
  • Thái chanh đào thành lát mỏng hoặc bổ đôi, giữ nguyên phần hạt.
  • Ngâm chanh đào trong hũ thuỷ tinh cùng với mật ong rừng nguyên chất.
  • Sau khoảng 15 – 30 ngày, chị em có thể sử dụng trực tiếp chanh đào hoặc pha cùng nước ấm uống hằng ngày.

Xử lý cơn ho cho mẹ bầu bằng gừng hoặc tỏi

Gừng và tỏi được các chuyên gia đánh giá cao về tác dụng giảm ho khan. Đối với gừng, đây là nguyên liệu có tính nóng, hỗ trợ giải cảm và làm ấm cơ thể, từ đó xoa dịu nhanh chóng các cơn đau rát hoặc ngứa cổ họng cho phụ nữ mang thai. Để trị ho với gừng, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây:

  • Dùng một lượng gừng tươi vừa đủ dùng, bỏ vỏ và giã nát để lọc lấy phần nước cốt.
  • Hoà nước cốt gừng cùng chú mật ong và nước cốt chanh, sau đó pha với nước ấm.
  • Uống nước gừng ấm nhiều lần trong ngày để sớm cắt cơn ho.

Mặt khác, tỏi là gia vị có tính sát khuẩn và kháng viêm cao, giúp đẩy lùi cơn ho trong thai kỳ hiệu quả. Khi dùng tỏi trị ho, bạn có thể áp dụng các bước sau:

  • Bóc một vài tép tỏi, sau đó rửa sạch và để ráo nước.
  • Gói tép tỏi vào một lớp giấy bạc, đem nướng chín.
  • Giã nát tỏi nướng thành dạng bột mịn, sau đó khuấy đều với nước và uống 3 lần/ ngày.

Cách điều trị ho cho bà bầu bằng lá tía tô

Giảm ho bằng lá tía tố là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng. Đặc biệt, lá tía tô cũng là nguyên liệu quý giúp an thai cho phụ nữ. Khi sử dụng lá tía tô trị ho, chị em nên thực hiện theo các bước sau:

  • Rửa sạch nắm lá tía tô, chuẩn bị thêm gừng, trứng gà và gạo tẻ.
  • Lấy chút gạo và nấu thành cháo, sau đó cho thêm trứng gà và khuấy đều.
  • Gừng và lá tía tô thái thành các sợi nhỏ để rắc đều vào cháo.

Công thức trên cũng tương đối hữu hiệu cho những mẹ bầu có cơn ho kèm triệu chứng sốt. Để nâng cao hiệu quả điều trị, bạn có thể kết hợp ăn cháo tía tố cùng phương pháp xông hơi với sả.

4. Một số cách giúp phòng ho cho mẹ bầu

Trong suốt thời gian thai kỳ, việc nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật là yếu tố quan trọng bậc nhất. Dùng thuốc điều trị bệnh khi mang thai thường được bác sĩ khuyến cáo hạn chế tối đa nhằm tránh gây ảnh hưởng xấu cho thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu cần chủ động áp dụng các biện pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa cúm và ho thông qua một số lời khuyên sau:

  • Bổ sung vitamin tổng hợp giúp cung cấp các chất dinh dưỡng không được nạp vào đầy đủ qua chế độ ăn uống.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh lao động quá sức. Đặc biệt chú trọng giấc ngủ giúp tăng sức khoẻ và cân bằng cơ thể.
  • Tiêm vắc xin theo khuyến nghị của bác sĩ giúp bảo vệ sức khoẻ của mẹ và bé trong thai kỳ.
  • Giữ ấm cơ thể, không tiếp xúc với những người đang bị cúm, cảm lạnh hoặc nhiễm vi rút để phòng lây nhiễm bệnh.

Trên đây là các giải pháp chữa ho cho phụ nữ mang thai tại nhà. Trường hợp bà bầu ho kéo dài, có các triệu chứng bất thường thì cần tới cơ sở y tế ngay để bác sĩ thăm khám và điều trị phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

86.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan