Buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Nhiều người không biết “buồng trứng đa nang là gì?”, “buồng trứng đa nang có con không?” hay “buồng trứng đa nang có rụng trứng không?”. Thực tế, hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn nội tiết và chuyển hóa phổ biến, xảy ra trong khoảng 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ Nguyễn Thị Tâm Lý - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Dấu hiệu thường gặp trên siêu âm là hình ảnh có quá nhiều nang nhỏ trên mỗi buồng trứng (>20 nang) hay thể tích buồng trứng >10ml. Tuy có rất nhiều nang ở 2 bên buồng trứng nhưng các nang trứng lại không phát triển và “chín” hay “rụng” trứng như bình thường dẫn đến việc khó có thai. Ngoài ra buồng trứng đa nang có các dấu hiệu rối loạn nội tiết thường gặp khác như rối loạn kinh nguyệt, kinh thưa, rậm lông, mụn trứng cá...

Theo ThS. BS Nguyễn Thị Tâm Lý, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, khi mắc buồng trứng đa nang, chị em phụ nữ có thể gặp một số biểu hiện rõ rệt từ những thay đổi trên cơ thể như: Tình trạng rậm lông, đặc biệt ở những vị trí thông thường chỉ có ở nam giới như vùng ria mép, trên mặt, vùng lưng, vùng bụng dưới phía trên cơ quan sinh dục, tăng cân không rõ nguyên nhân hoặc tình trạng mỡ thừa đột ngột xuất hiện tại vùng bụng trước, thắt lưng...

Những người bị buồng trứng đa nang muốn có con thường hay thắc mắc “buồng trứng đa nang làm sao để có con?” hay “đa nang buồng trứng 2 bên có thai được không?”. Về vấn đề này, ThS. BS Nguyễn Thị Tâm Lý cho biết, thông thường, trên buồng trứng của người phụ nữ trưởng thành sẽ có khoảng 400.000 – 500.000 nang trứng dự trữ. Hàng tháng đều đặn sẽ có 1 nhóm nang trứng phát triển, tuy nhiên trong số đó sẽ chỉ có 1 nang phát triển thành nang trứng vượt trội và rụng trứng. Trong cuộc đời người phụ nữ sẽ chỉ có khoảng 400–500 trứng trưởng thành, được giải phóng ra khỏi buồng trứng (trong một quá trình gọi là rụng trứng) và có khả năng được thụ tinh trong ống dẫn trứng của đường sinh dục nữ, tạo thành bào thai. Nếu như gặp tình trạng đa nang buồng trứng, số lượng nang trứng sẽ nhiều hơn bình thường, khi siêu âm có thể dễ dàng quan sát sát thấy trong buồng trứng của những bệnh nhân đa nang buồng trứng có rất nhiều nang trứng nhỏ nhưng kích thước chỉ từ 2 - 9mm. Số lượng rất nhiều nhưng các nang trứng lại không phát triển bình thường, vỏ buồng trứng dày cản trở sự rụng trứng, điều này khiến cho quá trình trứng chín rụng trở nên khó khăn. Điều này dẫn đến bị buồng trứng đa nang muốn có con sẽ khó khăn hơn bình thường.

Tuy nhiên, những người bị buồng trứng đa nang muốn có con cũng không nên quá lo lắng, hãy thăm khám sức khỏe định kỳ và gặp bác sĩ chuyên khoa để được trợ giúp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan