Bóc nhân xơ tử cung: Khi nào có thể mổ nội soi?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có trên 10 năm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, tư vấn và điều trị trong lĩnh vực Sản Phụ khoa.

Bệnh u xơ tử cung là căn bệnh rất hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là những người bị cường oestrogen, không sinh nở hoặc sinh muộn. U xơ tử cung là một bệnh lành tính, nếu được phát hiện sớm sẽ chữa khỏi rất dễ dàng. Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi là một cách hiệu quả để điều trị căn bệnh này. Vậy khi nào có thể mổ nội soi, sẽ có chi tiết ở bài viết bên dưới.

1. Nếu u xơ không được điều trị sẽ dẫn đến nguy hiểm như thế nào?

Mặc dù u xơ tử cung thường không nguy hiểm, nhưng chúng có thể gây khó chịu và có thể dẫn đến các biến chứng như thiếu máu, gây mệt mỏi, mất máu nặng.

U xơ thường không ảnh hưởng đến việc mang thai. Tuy nhiên, có thể là u xơ tử cung - đặc biệt là u xơ dưới niêm mạc - có thể gây vô sinh hoặc sẩy thai. U xơ cũng có thể làm tăng nguy cơ gây một số biến chứng thai kỳ, chẳng hạn hạn chế tăng trưởng của thai nhi và sinh non.

2. Điều trị u xơ tử cung bằng mổ nội soi

Nội soi bóc nhân xơ tử cung
Người bệnh sẽ được chỉ định mổ u xơ tử cung khi nghi ngờ u ác tính hóa

2.1. Trường hợp nào được chỉ định mổ u xơ tử cung

  • Khi u xơ cơ tử cung to tương đương với 1 tử cung có thai trên 12 tuần vì trong trường hợp này u dễ có khả năng gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng và dễ bị thoái hóa.
  • Khi u chèn ép niệu quản, gây thận ứ nước.
  • Khi có triệu chứng rong kinh, rong huyết, cường kinh kéo dài, điều trị nội tiết không cải thiện.
  • U xơ tử cung nằm dưới niêm mạc.
  • U nằm trong dây chằng rộng.
  • Khi nghi ngờ u hóa ác tính.
  • Điều trị phẫu thuật có thể là bóc khối u hay cắt tử cung tùy lứa tuổi và tùy ý muốn có con.

Các trường hợp u xơ tử cung nhỏ, chưa có biến chứng sẽ được theo dõi định kỳ 3-6 tháng để đánh giá lại tình trạng khối u và các biến chứng.

Trong một số trường hợp đặc biệt, điều trị nội tiết dùng các loại thuốc đối kháng estrogen sẽ được cân nhắc để bảo tồn tử cung cho các bệnh nhân còn mong có con. Các thuốc này cần theo chỉ định của bác sĩ.

2.2. Khi nào người bệnh được chỉ định nội soi bóc nhân xơ tử cung

  • U xơ tử cung kích thước lớn, tương đương với bào thai ở tháng thứ 4 (khoảng 5cm trở lên), chưa gây chảy máu tử cung và chưa lấn chiếm toàn bộ diện tích tử cung.
  • Khối u biến chứng chèn ép vào ổ bụng và bị thoái hóa.
  • Nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, nội tiết tố không ổn định.
  • U xơ nằm dưới niêm mạc hoặc bên trong dây chằng.
  • Có các triệu chứng tiến triển thành u ác tính.

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, kích thước các u xơ và nhu cầu mong muốn sinh con của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ quyết định có nên mổ nội soi u xơ tử cung hay không? Hầu hết bệnh nhân u xơ tử cung được chỉ định phẫu thuật dưới dạng bóc tách hay cắt bỏ tử cung,... đều dùng phương pháp mổ nội soi nếu đủ điều kiện.

2.3. Ưu điểm của mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi

  • Mổ nội soi u xơ tử cung có tính thẩm mỹ cao, vết mổ chỉ để lại vết sẹo nhỏ (từ 0,5-1cm) trên thành bụng bệnh nhân. Kỹ thuật này giúp cho người bệnh không đau, có thể cầm máu tốt, không để lại sẹo và hạn chế những biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật.
  • Thời gian phục hồi sức khỏe sau mổ nhanh: Khoảng 3 - 5 ngày và có thể bình phục hoàn toàn trong khoảng 2 – 3 tuần, ngắn hơn rất nhiều so với phương pháp mổ mở u xơ tử cung. Bệnh nhân sau mổ ít đau, ít biến chứng nhiễm trùng và được xuất viện sớm hơn so với các ca mổ mở.
Nội soi bóc nhân xơ tử cung
Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, kích thước các u xơ và nhu cầu mong muốn sinh con của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ quyết định có nên mổ nội soi u xơ tử cung hay không

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02363711111 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Đà Nẵng.

12.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan