Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, độ 2, độ 3 điều trị thế nào?

Bệnh viêm lộ tuyến ở cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị tổn thương dạng lành tính do các tế bào tuyến phát triển và xâm lấn ra bên ngoài cổ tử cung. Bệnh có các triệu chứng khá giống với viêm nhiễm phụ khoa khác như dịch tiết ra có hiện tượng khí hư có mùi, tăng dịch tiết trong âm đạo,... rất dễ gây viêm nhiễm. Viêm lộ tuyến cổ tử cung chia thành 3 cấp độ theo mức độ từ nặng tới nhẹ.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là một loại tổn thương lành tính thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là sau khi sinh con, lỗ tử cung mở rộng và các tế bào lát bên trong phát triển xâm lấn ra ngoài. Hoặc cũng có trường hợp lộ tuyến bẩm sinh nhưng do tiết dịch là đặc trưng của loại tế bào này nên môi trường âm đạo sẽ trở nên ẩm ướt hơn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nấm, vi khuẩn khu trú và phát triển và gây nên tình trạng viêm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung đa phần là tổn thương lành tính, tuy nhiên cũng có những trường hợp tổn thương ác tính,...Viêm lộ tuyến cổ tử cung dựa theo mức độ bệnh chia thành 3 cấp độ.

Bắn laser chữa viêm cổ tử cung độ 1
Viêm cổ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ

2. Nguyên nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Ngoài đối tượng sau khi sinh, những yếu tố sau cũng có nguy cơ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung:

  • Mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa
  • Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục với nhiều người có nguy cơ cao lây lan bệnh truyền nhiễm
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: thụt rửa sâu, ...
  • Đã thực hiện nhiều thủ thuật phụ khoa: nạo, phá thai, đặt vòng âm đạo làm niêm mạc tử cung bị tổn thương, dễ bị các vị khuẩn xâm nhập và phát triển
  • Thay đổi nội tiết tố: Nội tiết tố nữ bị mất cân bằng có thể do sử dụng thuốc tránh thai, đến độ tuổi tiền mãn kinh, sau khi sinh,...

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung có điều trị được không?

Viêm lộ tuyến tử cung mức độ nhẹ có tỷ lệ tổn thương khoảng 30%, nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ điều trị thành công là rất cao. Nhưng nếu để bệnh tiếp tục kéo dài thì có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung hoặc vô sinh.

3.1 Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Vùng lộ tuyến chiếm phần rất nhỏ, chỉ 1/3 diện tích cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh. Biểu hiện cũng không rõ ràng, khó phát hiện, chỉ khi khám phụ khoa mới có thể phát hiện sớm của bệnh ở giai đoạn này.Giai đoạn này các biểu hiện không nhiều, chị em chủ quan cho là viêm nhiễm bình thường.

Dấu hiệu thường thấy giống với các bệnh phụ khoa thường gặp khác là khí hư ra nhiều bất thường, có mùi hôi, màu trắng đục, có khi đóng mảng như bã đậu, hoặc màu xanh hoặc vàng, có mùi hôi, ngứa ngáy...

Nếu phát hiện có những dấu hiệu trên không nên chủ quan mà cần nhanh chóng tới phòng khám hoặc bệnh viện chuyên sản phụ khoa để được thăm khám và điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung kịp thời, tránh tình trạng viêm lan rộng, nặng hơn.

  • Điều trị

Nếu phát hiện kịp thời khi bệnh ở giai đoạn 1, bệnh nhân hoàn toàn có thể sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ (cả thuốc uống lẫn thuốc bôi) để tiêu diệt những vi khuẩn có hại tại âm hộ.hoặc đặt thuốc âm đạo là sẽ khỏi.

Sử dụng thuốc như các loại kháng sinh, NSAID...cũng có thể gây tăng bạch cầu ái toan tại đường tiêu hoá
Ở giai đoạn viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, người bệnh chỉ cần sử dụng thuốc kháng sinh

3.2 Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2, vùng lộ tuyến bị viêm nhiễm chiếm trên 1/2 bề mặt cổ tử cung, có thể bị lở loét và mưng mủ, gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của chị em.

Các biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung lúc này rõ ràng hơn như:

  • Vùng kín ngứa ngáy và có mùi khó chịu. Khí hư ra nhiều, màu trắng đục, đôi khi ngả vàng hoặc xanh, dính thành từng mảng, loãng kèm theo bọt.
  • Vùng kín dễ bị tổn thương gây đau rát, thậm chí là chảy máu khi quan hệ.
  • Đi tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu đau, đau bụng, đau thắt lưng bất thường.

Nếu không được xử lý kịp thời, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 có thể biến chứng thành độ 3 và gây các bệnh viêm nhiễm khác nguy hiểm tới khả năng sinh sản của người phụ nữ như tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung, vô sinh.

  • Điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ nặng có tỷ lệ tổn thương trên 70%, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Tùy thuộc và thể trạng và khả năng đáp ứng thuốc mà mỗi bệnh nhân sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau. Các phương pháp thường được sử dụng như uống thuốc, đặt thuốc hoặc đốt diệt tuyến. Đốt điện, đốt laser, áp lạnh... hiện nay là phương pháp được áp dụng nhiều vì thực hiện nhanh chóng và kết quả rõ rệt.

Tuy nhiên phương pháp đốt diệt tuyến chỉ sử dụng sau khi uống thuốc chữa khỏi phần viêm nhiễm. Những hệ lụy có thể xảy ra sau khi đốt diệt tuyến như: làm chít hẹp lỗ tử cung, ứ đọng máu kinh, sẹo xơ cứng, khó thụ thai và sinh đẻ,... Do vậy phương pháp điều trị cần linh động, phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Ra khí hư kèm máu sau khi quan hệ
Khi hư ra nhiều là biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

3.3 Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 là giai đoạn nặng nhất, khi viêm lộ tuyến chiếm 2/3 hoặc hết diện tích bề mặt cổ tử cung.

Biểu hiện:

  • Khí hư ra nhiều, dai dẳng kéo dài cả tháng trời và có nhiều biểu hiện bất thường như mùi hôi, có màu lạ.
  • Chảy máu khi quan hệ tình dục do phần lộ tuyến viêm nhiễm phát triển ra ngoài, khi chị em quan hệ tình dục sẽ thể làm trầy xước cổ tử cung và gây chảy máu.
  • Âm đạo xuất huyết bất thường khi không phải kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này là do bề mặt cổ tử cung bị sung huyết, dễ chảy máu.

Điều trị:

Để chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 – cấp độ năng nhất, bệnh nhân sẽ được kiểm tra kỹ càng, dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị thích hợp với tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc đặt tại chỗ hoặc thuốc uống toàn thân để khỏi hẳn viêm nhiễm. Sau khi đã kiểm soát được viêm nhiễm, bác sĩ sẽ chỉ định diệt tuyến bằng các phương pháp như đốt điện, áp lạnh hay dao leep...:

Các phương pháp diệt tuyến là cách điều trị viêm lộ tuyến phổ biến được các bác sĩ chỉ định với các trường hợp viêm lộ tuyến cấp độ 3. Tuy nhiên nếu diệt tuyến không được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ có thể để lại sẹo sâu cứng và chít hẹp cổ tử cung gây cản trở việc thụ thai, do tinh trùng khó gặp trứng. Hoặc nếu có thai có thể cản trở việc sinh con làm sinh khó hay phải sinh mổ.

Dùng que thử thai thấy 1 vạch đã chắc chắn là không có thai chưa
Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 có thể gây ra nhiều biến chứng

Việc điều trị viêm lộ tuyến đòi hỏi sự kiên trì nhất là khi bệnh đã chuyển sang cấp độ 3, cấp độ nặng nhất của viêm lộ tuyến thì việc điều trị càng cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, kết hợp với viên uống thảo dược cùng các thói quen trong cuộc sống hàng ngày mới mong đạt được kết quả tốt nhất và không lo tái phát. Đồng thời cần lựa chọn nơi khám ở bệnh viện hoặc cơ sở y tế có uy tín và các trang thiết bị hiện đại để tránh các rủi ro, nguy hiểm khi diệt tuyến.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

63K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan