Bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không?

U xơ tử cung là một bệnh lý khá thường gặp ở phụ nữ. Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng các thuốc nội tiết tố có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung. Vậy với trường hợp người bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không?

1. Bệnh u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung (không phải là ung thư tử cung) thường xuất hiện trong thời kỳ sinh sản. Nó hầu như không phát triển thành ung thư. Các khối u xơ thường có kích thước nhỏ, không phát hiện được bằng mắt thường cho tới khi phát triển tới kích thước lớn hơn, làm biến dạng tử cung.

Người bệnh có thể có 1 khối u xơ đơn độc hoặc nhiều khối u xơ. Trong trường hợp nghiêm trọng, nhiều khối u xơ có thể làm tăng kích thước tử cung và gây tăng cân.

Những triệu chứng điển hình của u xơ tử cung gồm:

  • Chảy máu nhiều trong kỳ kinh nguyệt;
  • Kinh nguyệt thường kéo dài trên 1 tuần;
  • Có biểu hiện chèn ép hoặc bị đau vùng chậu;
  • Tiểu tiện thường xuyên, tiểu khó;
  • Táo bón;
  • Đau lưng, đau chân;
  • Gây cơn đau cấp (hiếm gặp) khi khối u phát triển quá mức và bắt đầu hoại tử.

Hiện chỉ có một tỷ lệ nhỏ các khối u xơ cần phải điều trị. Để giảm nguy cơ bị u xơ, bạn nên xây dựng 1 lối sống lành mạnh (duy trì cân nặng bình thường, ăn nhiều rau xanh và hoa quả). Đồng thời, một số nghiên cứu cũng cho thấy việc sử dụng các biện pháp tránh thai bằng thuốc nội tiết tố cũng làm giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung.

2. Bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không?

Có nên uống thuốc nội tiết tố nữ khi bị u xơ tử cung không? Đây là vấn đề được nhiều chị em quan tâm trong bối cảnh tây y vẫn chưa tìm ra được loại thuốc đặc trị giúp làm giảm kích thước hoặc tiêu biến khối u hoàn toàn.

2.1 Vai trò của thuốc nội tiết khi điều trị u xơ tử cung

Về bản chất, thuốc nội tiết là các hormone cần thiết cho cơ thể phụ nữ. Trong đó, quan trọng nhất là 2 hormone progesterone và estrogen. Khi nồng độ 2 loại hormone này bị rối loạn thì sẽ kích thích cơ tử cung tăng tổng hợp protein, hình thành khối u xơ.

Khi khối u xơ nằm gần niêm mạc tử cung sẽ kích thích vào lớp nội mạc, gây các triệu chứng rong kinh, cường kinh, rong huyết,... Tình trạng này kéo dài khiến chị em bị suy nhược cơ thể, thiếu máu,...

Thuốc nội tiết khi đưa vào cơ thể phát huy tác dụng ức chế quá trình rụng trứng và làm teo lớp nội mạc tử cung. Nhờ đó, nó giúp ngăn chặn tình trạng rong kinh, cường kinh, rong huyết kéo dài,... ở những bệnh nhân bị u xơ tử cung. Một số loại thuốc nội tiết có thể được sử dụng trong điều trị u xơ tử cung là: Orgametril, Primolut, Progestin đường uống và tiêm, Marvelon,...

2.2 Phụ nữ bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không?

Không phải trường hợp nào bị u xơ tử cung cũng nên dùng thuốc nội tiết. Loại thuốc này chỉ có tác dụng làm teo lớp niêm mạc tử cung, ức chế quá trình rong kinh. Thuốc không có tác dụng làm tiêu biến khối u xơ. Bên cạnh đó, thuốc nội tiết cũng có thể gây nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh lý của phụ nữ. Do đó, các chị em không nên sử dụng thuốc bừa bãi mà cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian được bác sĩ khuyến cáo.

Sử dụng thuốc nội tiết kéo dài có thể gây các tác dụng phụ như: Mãn kinh sớm, da khô xù xì, bốc hỏa, loãng xương, tăng nguy cơ gãy xương, rối loạn nội tiết,... khiến tình trạng rong kinh trở nên nặng thêm. Do có quá nhiều tác dụng phụ nên thuốc chỉ được bác sĩ chỉ định cho người bệnh sử dụng trong vòng 3 - 6 tháng.

Một số trường hợp bệnh nhân khi ngừng thuốc nội tiết thì tốc độ phát triển khối u xơ tử cung tăng nhanh tới 3 - 4 lần. Do đó, chị em chỉ nên dùng thuốc nội tiết trong những trường hợp bị rong kinh, rong huyết, cường kinh kéo dài (theo chỉ định của bác sĩ). Còn những chị em không có triệu chứng kể trên thì không nên dùng thuốc.

Như vậy, để trả lời chính xác cho câu hỏi bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không thì chị em nên đến bệnh viện để thăm khám, nhận lời khuyên phù hợp nhất.

2.3 Lưu ý khi sử dụng thuốc nội tiết điều trị triệu chứng u xơ tử cung

Để sử dụng thuốc nội tiết đảm bảo an toàn và hiệu quả, người bệnh nên lưu ý:

  • Không tự ý sử dụng thuốc nội tiết khi chưa có sự cho phép của bác sĩ;
  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng và thời gian được bác sĩ khuyến cáo. Việc sử dụng thuốc không đúng liều, thời gian và tần suất,... có thể khiến tình trạng rối loạn nội tiết càng thêm trầm trọng;
  • Cảnh giác với những tác dụng phụ do thuốc nội tiết gây ra như đau đầu, căng ngực, choáng váng, sưng phù bàn chân, xuất hiện huyết khối, xuất huyết âm đạo bất thường,... Khi có những biểu hiện này, chị em nên báo cho bác sĩ để được trao đổi tìm phương hướng giải quyết phù hợp;
  • Xây dựng 1 chế độ ăn uống hợp lý. Chị em nên kiêng những thực phẩm có thể kích thích u xơ tử cung phát triển như: Thịt chó, thịt bò, thịt trâu, nhau thai cừu, đậu nành, collagen, quả mận, quả anh đào,...

Với câu hỏi bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không, người bệnh nên đi thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra lời khuyên phù hợp. Chị em không nên tự ý dùng thuốc để tránh dẫn tới những hệ lụy khôn lường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan