Rong kinh kéo dài

Hiện tượng rong kinh kéo dài là tình trạng hành kinh kéo dài hơn một tuần, đôi khi rong kinh kéo dài cả tháng. Tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân, có thể chỉ là những nguyên nhân lành tính như rối loạn hormone, tuy nhiên cũng có thể là những nguyên nhân nặng nề hơn như ung thư. Vì vậy, bạn cần phải khám sớm khi hiện tượng rong kinh kéo dài.

1. Rong kinh là gì?

Nhìn chung, thời gian hành kinh của một người phụ nữ sẽ kéo dài từ ba đến bảy ngày. Nếu rong kinh trên bảy ngày được coi xem là hiện tượng rong kinh kéo dài. Bác sĩ có thể chẩn đoán rong kinh khi kinh nguyệt của bạn kéo dài hơn một tuần. Bạn cũng có thể được chẩn đoán bị cường kinh nếu lượng máu chảy ra nhiều bất thường. Rong kinh có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe không tốt tiềm ẩn nhiều nguy cơ như :

Điều quan trọng là bạn cần phải khám bác sĩ nếu bị rong kinh kéo dài. Bác sĩ sẽ khám và xác định nguyên nhân là do đâu đồng thời loại trừ các nguyên nhân bất thường có thể xảy ra.

Rong kinh có thể gây nên tình trạng khó chịu trong kỳ kinh cũng như làm thay đổi thói quen sinh hoạt thường ngày và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như tình trạng sức khỏe của bạn.

2. Nguyên nhân gây nên hiện tượng rong kinh kéo dài

Hiện tượng rong kinh kéo dài có thể do một loạt các nguyên nhân lành tính hoặc ác tính gây ra.

2.1. Thay đổi hormone và rụng trứng

Những thay đổi về nồng độ nội tiết tố hoặc quá trình phóng noãn có thể gây ra hiện tượng rong kinh kéo dài. Bạn có thể nhận biết được những triệu chứng thay đổi về nội tiết tố khi có kinh lần đầu tiên ở tuổi dậy thì hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh. Bạn cũng có thể đang bị mất cân bằng nội tiết tố do một số bệnh lý nội khoa, chẳng hạn như rối loạn hormone tuyến giáp hoặc hội chứng buồng trứng đa nang.

Nếu xét nghiệm nội tiết tố của bạn ở nồng độ cao hoặc nếu cơ thể bạn không xảy ra hiện tượng rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt, niêm mạc tử cung sẽ không thể bong tróc và trở nên rất dày. Sau đó, lớp niêm mạc dày này sẽ bong ra và có thể gây nên tình trạng rong kinh kéo dài hơn bình thường.

2.2. Do thuốc

Hiện tượng rong kinh kéo dài có thể là do dùng thuốc như ;

2.3. Hiện tượng rong kinh kéo dài do thai kỳ

Mặc dù trên thực tế không phải là kinh nguyệt nhưng rong kinh kéo dài có thể là dấu hiệu của việc mang thai có thai ngoài ý muốn hoặc bất thường trong thai kỳ, chẳng hạn như mang thai ngoài tử cung hoặc đó là dấu hiệu sảy thai.

Bạn cũng có thể bị xuất huyết âm đạo kéo dài trong thai kỳ nếu bạn gặp phải tình trạng như nhau tiền đạo. Nếu bạn đã thử thai cho kết quả dương tính và bạn đang ra máu máu âm đạo hẫy đến cơ sở y tế gần nhất có trang bị đầy đủ trang thiết để chẩn đoán chính xác nhất tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn .

Rong kinh
Bị rong kinh cả tháng là báo hiệu tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng

2.4. U xơ tử cung hoặc polyp

U xơ tử cung và Polyp tử cung có thể gây nên hiện tượng rong kinh kéo dài và đôi khi nặng nề. U xơ tử cung phát triển khi các mô xơ cơ hình thành trong thành tử cung. Polyp tử cung cũng là kết quả của sự phát triển không đều của các mô trong tử cung và khiến các khối u nhỏ phát triển.

2.5. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi các mô tương tự như lớp niêm mạc bên trong tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung hoặc ngay tại tử cung, thường là trên các cơ quan khác bên trong khung chậu hoặc khoang bụng. Các khối u lạc nội mạc tử cung có thể sưng lên và chảy máu, tương tự như cách niêm mạc bên trong tử cung hoạt động hàng tháng, dẫn đến hiện tượng chảy máu bên trong khung chậu và đau bụng khi hành kinh. Điều này cũng có thể dẫn đến bị rong kinh kéo dài.

2.6. Tình trạng tuyến giáp

Bạn có thể có bị rong kinh kéo dài nếu tuyến giáp của bạn hoạt động kém hiệu quả. Tình trạng này được gọi là suy giáp.

2.7. Bệnh lý đông máu

Rối loạn đông máu là hội chứng máu chảy mà không đông lại như bình thường do sự thiếu hụt các yếu tố đông máu. Cụ thể, với những người bình thường, khi bị chảy máu, các tiểu cầu sẽ kết dính với nhau bởi các yếu tố đông máu, các cục máu đông được hình thành giúp cầm máu. Nếu bạn có bệnh lý về máu thì có thể gây ra kinh nguyệt kéo dài.

2.8. Béo phì

Cân nặng quá lớn cũng có thể gây ra nên tình trạng rong kinh. Nguyên nhân là do các mô mỡ có thể khiến cơ thể tăng sản xuất nhiều Estrogen hơn. Nồng độ Estrogen dư thừa này có thể dẫn đến rối loạn hormone và gây nên thay đổi chu kỳ kinh của bạn.

2.9. Bệnh viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu (PID) xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập đến các cơ quan sinh sản như tử cung và phần phụ. Ngoài những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, viêm vùng chậu cũng có thể dẫn đến tăng tiết dịch âm đạo bất thường.

2.10. Ung thư

Bị rong kinh kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư trong tử cung hoặc cổ tử cung của bạn. Đối với một số phụ nữ, đây có thể là một trong những triệu chứng sớm nhất của một trong hai loại ung thư này.

3. Khi nào bạn cần phải đi khám

Khi xuất hiện hiện tượng rong kinh kéo dài, bạn cần phải gặp bác sĩ để thảo luận về vấn đề trên. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng rong kinh kéo dài, vì vậy bác sĩ có thể hỏi bạn một số câu hỏi, bao gồm:

  • Khi kỳ kinh của bạn bắt đầu
  • Bạn đã sử dụng bao nhiêu miếng đệm lót và băng vệ sinh trong ngày qua
  • Hoạt động tình dục của bạn
  • Các triệu chứng khác mà bạn đang gặp phải
  • Tiền sử bệnh tật và gia đình có liên quan của bạn

Bác sỹ sẽ tư vấn bạn cần kiểm tra sức khỏe phụ khoa đường âm đạo, vùng chậu và các cận lâm sàng để giúp họ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn :

  • Xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ hormone và cũng để tìm các dấu hiệu thiếu sắt
  • Pap smear/ LiquiPrep/ Thinprep
  • Sinh thiết
  • Siêu âm bụng hoặc qua âm đạo
  • Soi tử cung.
Bác sĩ sẽ hỏi về tính chất cơn đau thần kinh tọa trong khi thăm khám
Khi bị rong kinh cả tháng bạn phải gặp bác sĩ để điều trị sớm nhất có thể

4. Điều trị hiện tượng rong kinh kéo dài

Phương pháp điều trị trong rong kinh có thể khác nhau. Bác sĩ của bạn sẽ điều trị nguyên nhân cơ bản. Họ cũng có thể đề xuất một số phương pháp điều trị để giảm lượng máu hiện tại của bạn, điều hòa kinh nguyệt hoặc giảm bớt bất kỳ sự khó chịu nào.

Kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố có thể điều chỉnh kinh nguyệt của bạn và rút ngắn nó trong tương lai.

Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn dùng thuốc để giảm đau. Những loại thuốc này có thể bao gồm thuốc chống viêm không steroid không kê đơn, chẳng hạn như Advil hoặc Motrin.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị một thủ thuật phẫu thuật để giảm bớt tình trạng kinh nguyệt kéo dài.

Việc nong và nạo có thể làm mỏng lớp màng trong tử cung của bạn và giảm lượng máu chảy ra trong kỳ kinh nguyệt.

Nếu không còn tính đến chuyện có con, bạn có thể tiến hành cắt bỏ, cắt bỏ nội mạc tử cung hoặc cắt bỏ tử cung. Những thủ thuật này có thể làm giảm thời gian kinh nguyệt kéo dài, nhưng cũng có thể loại bỏ khả năng mang thai.

5. Các biến chứng có thể xảy ra nếu để rong kinh kéo dài hơn 1 tháng

  • Việc trì hoãn chẩn đoán có thể dẫn đến một thủ thuật xâm lấn nhiều hơn hoặc điều trị chuyên sâu cho nguyên nhân cơ bản.
  • Ngoài ra, nếu chu kỳ rong kinh gây mất máu nhiều hơn, bạn có thể có nguy cơ bị thiếu máu. Điều này dẫn đến tình trạng sức khỏe bạn không tốt như mệt mỏi và suy nhược.
  • Rong kinh cũng có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bạn.

Có nhiều lý do khiến bạn có kinh dài hơn bình thường. Rong kinh có thể cản trở cuộc sống bình thường của bạn và chúng cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn cần được điều trị.

Hãy đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng rong kinh để có thể bắt đầu điều trị. Việc trì hoãn điều trị có thể gây ra các biến chứng và dẫn đến nhiều phương pháp điều trị xâm lấn hơn trong tương lai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan