Bị mắc nhân xơ tử cung có ảnh hưởng tới thai nhi hay không?

Nhân xơ tử cung khối u phát triển từ trong cơ tử cung và nhân xơ tử cung có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau ở trong tử cung chẳng hạn như dưới niêm mạc, thành tử cung... những nhân xơ này cũng có kích thước khác nhau. Vậy nhân xơ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh.

1. Bệnh nhân xơ tử cung trong quá trình mang thai

Nhân xơ tử cung hay còn gọi khối u tế bào cơ trơn hình thành trong thành tử cung. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ đặc biệt phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Nhân xơ tử cung này được hình thành từ các sợi cơ trong tử cung cùng các mô nội tại tử cung.

Nhân xơ tử cung thường không thay đổi kích thước trong suốt quá trình mang thai của người phụ nữ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhân xơ tử cung vẫn có thể tăng kích thước ở giai đoạn tam cá nguyệt - ba tháng đầu của thai kỳ.

Theo các nghiên cứu thống kê có tới 70 đến 80% phụ nữ sẽ bị nhân xơ tử cung ở độ tuổi 50 và 20 đến 50% phụ nữ mắc tình trạng này ở độ tuổi sinh nở.

2. Những dấu hiệu và nguyên nhân của bệnh nhân xơ tử cung trong quá trình mang thai

Những người mắc nhân u xơ tử cung thường có một số dấu hiệu khá phổ biến và đây cũng chính là dấu hiệu giúp nhận biết sơ bộ về bệnh này. Trong quá trình mang thai, phụ có hiện tượng chảy máu âm đạo không có nguyên nhân hoặc có cảm giác đau bụng đặc biệt đau vùng bụng dưới, hoặc đau vùng thắt lưng hoặc bị táo bón và đi tiểu thường xuyên... thì có thể nghi ngờ về bệnh nhân xơ tử cung. Có thể, phụ nữ cũng có khả năng cảm nhận được những khối nhân xơ tử cung thông qua việc kiểm tra vùng chậu. Khi gặp những dấu hiệu này thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra và có phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây bệnh nhân xơ tử cung chưa được tìm một cách rõ ràng, nhưng theo các chuyên gia nó có liên quan đến nồng độ estrogenprogesterone. Bởi vì những nội tiết tố này được hình thành trong buồng trứng của phụ nữ và có thể được xem như nguyên nhân xảy ra với nhân xơ tử cung phát triển với kích thước lớn trong thai kỳ. Một phần do sự sản xuất hai hormone đạt mức đỉnh điểm và nhân xơ thường được chia thành ba loại:

  • Nhân xơ ở vách - dạng nhân xơ phổ biến nhất thường nằm ở trong thành tử cung
  • Nhân xơ hình thành phát triển trong niêm mạc tử cung
  • Nhân xơ hình thành và phát triển bên ngoài tử cung
nhân xơ tử cung có ảnh hưởng tới thai nhi
Nhân xơ tử cung có ảnh hưởng tới thai nhi và có thể gây đau bụng dưới cho bà bầu

3. Ảnh hưởng của nhân xơ tử cung đến thai kỳ

Khi phụ nữ mang thai mà bị u xơ tử cung có sao không? Hầu hết phụ nữ sẽ chịu ảnh hưởng của nhân xơ tử cung trong thai kỳ. Tuy nhiên theo báo cáo đánh giá của chuyên gia thì có khoảng từ 10 đến 30% phụ nữ bị nhân xơ tử cung gặp các biến chứng trong thời gian mang thai. Các nhà nghiên cứu còn cho ý kiến rằng những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ tử cung thường là đau nhức. Và với một số trường hợp có nhân xơ tử cung lớn hơn 5cm, cũng dễ dàng gặp trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ. Phụ nữ bị nhân xơ tử cung có mang thai được không? Ảnh hưởng của biến chứng do nhân xơ tử cung xảy ra có thể tăng nguy cơ các biến chứng khác trong thai kỳ và quá trình sinh nở.

  • Hạn chế tăng trưởng của thai nhi. Khi khối nhân xơ tử cung tăng dần kích thước có thể ảnh hưởng đến khoảng giới hạn tăng trưởng của thai nhi và ngăn cho thai nhi phát triển hoàn toàn. Bởi vì lúc này diện tích của tử cung đã bị hẹp lại so với bình thường.
  • Nhau thai bong non. Biến chứng này xảy ra khi nhau thai tách ra khỏi thành tử cung do bị tắc bởi nhân xơ, làm cho lượng oxy và chất dinh dưỡng quan trong được truyền đến tử cung bị giảm xuống đáng kể.
  • Sinh non cũng có thể xảy ra do ảnh hưởng của nhân xơ tử cung dẫn đến hiện tượng co thắt tử cung quá mức.
  • Mổ lấy thai được ước tính khá phổ biến ở phụ nữ bị nhân xơ tử cung và u xơ tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi. Khả năng mổ lấy thai ở những phụ nữ bị nhân xơ tử cung cao gấp 6 lần so với phụ nữ không có nhân xơ phát triển bên trong.
  • Ngôi thai ngược. Do nhân xơ xuất hiện làm cho hình dạng của tử cung biến đổi khiến cho thai nhi không có khả năng chào đời qua ngả âm đạo.
  • Sảy thai. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng ảnh hưởng của nhân xơ có thể làm cho phụ nữ đang mang thai có khả năng sảy thai cao hơn gấp 6 lần so với bình thường.

Hơn nữa, các khối nhân xơ thường không có sự thay đổi về kích thước trong quá trình mang thai, những vẫn có trường hợp ngoại lệ với nhận định này. Theo thống kê cho thấy có 1⁄3 số lượng ca nhân xơ tử cung có thể phát triển trong giai đoạn mang thai ba tháng đầu do ảnh hưởng của hormone estrogen và nồng độ estrogen tăng lên trong thai kỳ. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ khác, thì nhân xơ tử cung có thể có lại trong thai kỳ và nghiên cứu này đã được phát hiện vào năm 2010 với 79% trường hợp nhân xơ tử cung xuất hiện trước khi mang thai và giảm kích thước sau khi sinh.

Với một số phụ nữ mắc nhân xơ tử cung có thể mang thai một cách tự nhiên và thậm chí không cần áp dụng phương pháp can thiệp nào cả. Tuy nhiên, với những trường hợp khác thì có thể nhân xơ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ. Chẳng hạn nếu phụ nữ bị nhân xơ tử cung dưới niêm mạc - nhân xơ phát triển và tăng kích thước bên trong khoang tử cung, sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh hoặc sảy thai.

4. Những lời khuyên cho phụ nữ bị nhân xơ tử cung khi mang thai

Trong một số trường hợp, nhân xơ tử cung phát triển nhanh về kích thước do nội tiết thai kỳ tác động, nếu những nhân xơ này có kích thước nhỏ thì người bệnh thường không có chỉ định mổ bóc tách và sẽ được theo dõi trong thời kỳ hậu sản. Nhưng cần khám định kỳ với lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi diễn biến cũng như tình trạng bệnh.

Ngược lại, với một số người cần phải thực hiện phẫu thuật. Do sau sinh nở, nội tiết tố của phụ nữ đã ổn định trở lại và những khối nhân xơ giảm kích thước hoặc không phát triển vào thời kỳ mãn kinh.

Qua những thông tin này, phụ nữ cần biết không phải trường hợp nào mắc nhân xơ tử cung cũng giống nhau mà để xác định chính xác cần được khám thai định kỳ để sớm phát hiện đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời để tránh tình trạng thai lưu và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người phụ nữ.

Những trường hợp phụ nữ bị nhân xơ tử cung cần thực hiện phẫu thuật để bóc tách u trong thai kỳ bao gồm; những trường hợp nhân xơ tử cung có biến chứng liên quan đến hoại tử, hoặc nhiễm trùng. Hoặc những trường hợp khối u nằm ngày trong đường rạch của cơ tử cung khi mổ lấy thai. Hoặc nhân xơ gây cản đường thoát sản dịch. Hoặc nhân xơ nằm dưới niêm mạc và xâm lấn vào buồng tử cung đồng thời có nguy cơ gây ra tình trạng rong huyết.

Một số cách có thể giúp khắc phục ảnh hưởng của nhân xơ tử cung. Tình trạng nhân xơ tử cung thường sẽ không được điều trị trong khi mang thai trừ trường hợp gây nguy hiểm đến bà mẹ và thai nhi mới can thiệp chẳng hạn như chảy máu quá mức hoa đau mãn tính. Nếu nhân xơ không gây ra các triệu chứng khó chịu thì bác sĩ sẽ để yên và theo dõi định kỳ. Ngoài ra, những trường hợp nhân xơ tử cung có thể được điều trị bằng cách:

  • Sử dụng thuốc. Các khối nhân xơ còn có thể giảm kích thước sau một chu kỳ thay đổi hormone hoặc do tác động thuốc.
  • Cắt ghép động mạch. Bác sĩ sẽ sử dụng một ống nhỏ đưa vào động mạch cung cấp máu cho nhân xơ đồng thời các hạt nhỏ cũng được tiêm vào để ngăn chặn lượng máu chảy khiến cho nhân xơ chết dần và thậm chí có thể biến mất hoàn toàn.
  • Phẫu thuật nội soi. Bác sĩ sử dụng ống thông nhỏ thâm nhập vào cơ thể thông qua dạ dày với mục đích loại bỏ nhân xơ ra khỏi cơ thể.
  • Phẫu thuật. Trong trường hợp nhân xơ tử cung lớn hơn nhiều so với bình thường thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ các khối nhân này.
nhân xơ tử cung có ảnh hưởng tới thai nhi
Ngoài vấn đề "nhân xơ tử cung có ảnh hưởng tới thai nhi" thì người bệnh nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

5. Một số phương pháp giúp phòng ngừa nhân xơ tử cung trong thai kỳ

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác của bệnh nhân xơ tử cung. Những theo các chuyên gia cho rằng yếu tố nguy cơ gây bệnh có thể do gen di truyền, rối loạn nội tiết, tình trạng thừa cân béo phì, môi trường sống không lành mạnh... Vì vậy để giúp phòng tránh được tình trạng nhân xơ tử cung khi mang thai phụ nữ cần thực hiện chế độ ăn cân đối hợp lý, tập luyện thể dục hàng ngày và hình thành các thói quen lành mạnh.

5.1. Lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho những người bị nhân xơ tử cung

Để ngăn ngừa tình trạng nhân xơ tử cung tiến triển và giảm thiểu những triệu chứng khó chịu khi mang thai thì phụ nữ cần bổ sung các loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng như:

  • Rau lá xanh và các loại trái cây tươi như táo, bông cải xanh, cà chua, hoặc các loại đậu ... những loại thực phẩm này có tác dụng làm giảm nguy cơ tiến triển của nhân xơ tử cung đồng thời cũng giúp cho phụ nữ kiểm soát tốt được cân nặng. Hơn nữa, khi phụ nữ sử dụng các loại đậu do có chứa hàm lượng đường rất thấp nên hạn chế được nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ.
  • Ngũ cốc và các loại ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng giúp ngăn ngừa sự phát triển của nhân xơ tử cung. Bởi vì trong thành phần của các loại ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng chất xơ khá phong phú với cả chất xơ hoà tan và chất xơ không hòa tan giúp chống oxy hóa và ngăn ngừa sự lây lan của nhân xơ tử cung.
  • Sử dụng các loại chất béo lành mạnh chẳng hạn như omega 3 có nhiều trong các loại cá. Những chất béo này có tác dụng giúp duy trì nồng độ hormone trong cơ thể đồng thời làm giảm kích thước của nhân xơ tử cung.
  • Sử dụng các loại thịt trắng như thịt gà, thịt vịt... để làm giảm kích thước nhân xơ tử cung và hạn chế các tình trạng đau bụng có thể xảy ra.

Bên cạnh việc lựa chọn đúng các loại thực phẩm giúp giảm thiểu tình trạng nhân xơ tử cung, thì phụ nữ cũng cần biết các loại thực phẩm có ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh và tránh sử dụng.

  • Không nên sử dụng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt dê, thịt cừu... các loại thịt này có khả năng làm gia tăng sự tiến triển của nhân xơ tử cung và gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của thai phụ
  • Không nên sử dụng các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn đông lạnh hoặc đồ ăn qua chiên rán, hoặc đồ ăn ngâm dầu mỡ như các loại cá hộp, thịt hộp, khoai tây chiên...
  • Không nên sử dụng các loại đồ uống có chứa chất kích thích hoặc hàm lượng đường cao như rượu, chè, cà phê, nước có gas... đồng thời cũng không nên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá... bời vì chúng có thể làm kích thích tăng trưởng nhân xơ tử cung
  • Không nên sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như sữa béo, phô mai, bơ...
  • Không nên sử dụng những loại thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao như bánh quy, đậu nướng, dưa chua, khoai tây chiên, súp đóng hộp, dầu oliu...
  • Không nên sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao như kẹo, bánh ngọt...

5.2. Tập luyện thể dục hàng ngày và đều đặn

Phụ nữ mắc nhân xơ tử cung nên thực hiện các bài luyện tập phù hợp với sức khoẻ như bơi lội, tập yoga,... để giúp tăng cường sức khỏe đồng thời cũng nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Đồng thời tập luyện đều đặn sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thừa cân béo phì.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan