Bị chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Văn Lịnh - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc và Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Lâm Khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bị chướng bụng trước kỳ kinh là một trong các dấu hiệu trước khi có kinh nguyệt, chúng không chỉ gây ra phiền toái mà còn có thể là nguyên nhân báo hiệu một số bệnh lý nguy hiểm.

1. Chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt có đáng lo ngại?

Chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt có thể do nhiều nguyên nhân như rối loạn tiêu hóa, bệnh lý đường ruột như viêm đại tràng, nếu chướng bụng thường xảy ra trước giai đoạn hành kinh thì đây có thể là một trong những dấu hiệu của hội chứng tiền kinh.

Hội chứng tiền kinh nguyệt (Premenstrual syndrome) bao gồm những triệu chứng về những thay đổi, rối loạn tâm sinh lý, hành vi liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Điều này có nghĩa là những triệu chứng đó chỉ xảy ra 1-2 tuần trước khi có hiện tượng hành kinh và mất đi sau đó.

Người ta ước tính rằng có đến 75% phụ nữ có kinh nguyệt đã trải qua một số dạng hội chứng tiền kinh nguyệt.

Hội chứng tiền kinh nguyệt bao gồm các triệu chứng như nổi mụn trứng cá, đau, căng ngực, cảm giác mỏi mệt, khó ngủ, đầy, trướng bụng, táo bón hay tiêu chảy, phù, mất nước, nhức đầu hay đau lưng, sổ mũi, đau họng và cảm giác có sốt, mất sự thèm ăn hay ngược lại. Trong đó chướng bụng là triệu chứng chiếm đến 90% dạng rối loạn về thể chất. Những rối loạn cảm xúc trong hội chứng tiền kinh nguyệt gồm trầm cảm, giận hờn, kích thích, lo âu, bối rối, xa cách xã hội.

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt, nhưng một số yếu tố có thể góp phần vào tình trạng này như sự thay đổi hormone. Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt thay đổi theo sự dao động của hormone và biến mất khi mang thai và mãn kinh. Ngoài ra, thiếu magie B6 cũng được xem là yếu tố gây ra hội chứng tiền kinh.

Triệu chứng thường xuyên đau vùng lưng dưới cũng có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung
Trước kì kinh nguyệt, phụ nữ thường gặp các triệu chứng đau lưng, mệt mỏi

2. Nên làm gì để giảm chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt

Để giảm bớt chướng bụng trước kỳ kinh nguyệt cũng như những triệu chứng khác (nếu có) của hội chứng tiền kinh, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau:

  • Sử dụng nội tiết: Estrogen, Progesterone, thuốc viên tránh thai. Các thuốc điều trị triệu chứng: lợi tiểu, Magnesium, B6, an thần, nhuận trường ... Tuy nhiên, không nên tự ý sử dụng mà nên có sự tư vấn của bác sĩ.
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng: ăn nhiều thực phẩm: rau quả, đậu đỗ...tránh ăn mặn, ăn ngọt, kiêng cữ một số chất kích thích: caffeine, thuốc lá, rượu bia,...
  • Có chế độ nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng.

Nếu bạn đã thực hiện những phương pháp trên một thời gian mà tình trạng không cải thiện thì nên đi khám bác sĩ phụ khoa để được tư vấn điều trị phù hợp.

Trái cây và rau quả
Duy trì chế độ ăn nhiều hoa quả, rau xanh để hạn chế chướng bụng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan