Bệnh giang mai có chữa được không?

Giang mai là một bệnh lây truyền nguy hiểm do vi khuẩn gây ra. Giang mai có thể gây ra rất nhiều biến chứng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Trường hợp người bệnh phát hiện sớm, việc điều trị diễn ra dễ dàng hơn và hạn chế để lại biến chứng cho sức khỏe.

1. Bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai được coi là một căn bệnh xã hội nguy hiểm chủ yếu lây truyền qua đường tình dục.

Nguyên nhân gây bệnh là do một loại xoắn khuẩn giang mai có tên khoa học là Treponema Pallidum. Nó có thể lây nhiễm rất nhanh chóng và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ sinh sản và sức khỏe nói chung. Đặc biệt nếu không điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng tới các cơ quan như tim, mắt, não...Giang mai có thể lây truyền qua những con đường sau:

  • Lây truyền qua đường tình dục: Đây là con đường lây nhiễm chính của bệnh giang mai, thông qua những vết loét tại cơ quan sinh dục.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Trẻ sinh ra bởi mẹ bị giang mai có thể bị mắc bệnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ.
  • Sử dụng chung đồ đạc cá nhân với người bệnh có thể làm xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể. Một số vật dụng như khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, gối, chăn....
  • Lây truyền qua đường máu: Như việc tiếp xúc với các thương tổn hở của người có bệnh, tiêm truyền máu...

Bệnh giang mai được chia thành 3 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: Là tầm khoảng 3-4 tuần kể từ khi nhiễm bệnh. Người bệnh xuất hiện một hoặc nhiều các vết trợt nông, có hình tròn hay bầu dục, không có gờ nổi cao trên bề mặt, kích thước khoảng 0,5 - 2cm, giới hạn rõ và đều đặn, đáy sạch có màu đỏ như thịt tươi, nền cứng. Vết loét này còn được gọi là săng giang mai và thường không gây ra đau. Săng giang mai thường gặp nhất là ở niêm mạc sinh dục: Ở nữ giới sẽ thì hay thấy săng ở môi lớn, môi bé, mép âm hộ. Đối với nam giới thì hay gặp ở quy đầu, miệng sáo, dương vật, bìu... Ngoài ra, săng giang mai còn có thể gặp ở hậu môn, vùng miệng, môi, lưỡi... Sau khi xuất hiện săng khoảng 5 đến 6 ngày thì sẽ nổi hạch vùng bẹn sưng rất to và thành chùm.
  • Giang mai thời kỳ 2: Giai đoạn này là thời gian từ 6 đến 9 tháng kể từ khi nhiễm bệnh. Tại thời kỳ này bệnh nhân sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng hơn bao gồm: Đào ban là các dát đỏ hồng rải rác ở thân mình; sẩn giang mai với nhiều hình thái như sẩn màu đỏ thâm nhiễm và có thể có viền vảy xung quanh, sẩn giang mai dạng giống như vảy nến, sẩn hoại tử, sẩn phì đại loại này hay gặp ở hậu môn, cơ quan sinh dục; rụng tóc; nhức đầu, mệt mỏi, đau khớp... Cũng có một số người biểu hiện không rõ.
  • Giang mai thời kỳ 3: Đây được đánh giá là giai đoạn cuối của giang mai, khi đó xoắn khuẩn giang mai đã gây tổn thương nhiều cơ quan trên cơ thể. Xoắn khuẩn hiện giờ ngoài gây tổn thương bộ phận sinh dục, nó còn xâm nhập vào các cơ quan như tim, gan, não,...làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bị bệnh nếu không được điều trị. Thời điểm này người bệnh xuất hiện các triệu chứng điển hình gồm: Gôm giang mai xuất hiện trên da, cơ và xương, liệt vận động, đau đầu dữ dội, tê bì, rối loạn tâm thần...

Nói chung, bệnh nếu được trị ngay từ giai đoạn sớm sẽ hiệu quả và không gây biến chứng nguy hiểm.

giang mai
"Bệnh giang mai có chữa được không?" là thắc mắc của nhiều người mắc phải

2. Bệnh giang mai có chữa được không

Bệnh giang mai chữa được không hay bệnh giang mai có chữa khỏi không là những điều mà bệnh nhân thường xuyên thắc mắc. Như chúng ta biết giang mai là một bệnh lý do vi khuẩn gây ra, cho nên có thể tiêu diệt được loại vi khuẩn này bằng các loại kháng sinh phù hợp.

Tùy vào mỗi giai đoạn điều trị mà cần phối hợp với các biện pháp để giúp phục hồi thương tổn do giang mai gây ra. Nếu điều trị sớm gần như những tổn thương trên da sẽ lành và khỏi hoàn toàn, nhưng nếu như điều trị muộn nhất là ở giai đoạn cuối thì những thương tổn nặng trên các cơ quan trong cơ thể rất khó có thể phục hồi được hoặc không thể phục hồi.

Ngoài ra, một điều cần lưu ý đó là bạn hoàn toàn có thể bị tái nhiễm xoắn khuẩn giang mai nếu như không thực hành các biện pháp phòng tránh lây nhiễm. Bởi kháng thể chỉ tồn tại một thời gian sau mắc bệnh, chứ không giúp bạn có thể bảo vệ cả đời. Cho nên, điều quan trọng để tránh tái nhiễm là thực hiện các biện pháp phòng tránh.

giang mai
"Bệnh giang mai chữa được không?" người bệnh cần được điều trị sớm để đạt hiệu quả cao

3. Các biện pháp phòng tránh bệnh giang mai

Mặc dù bệnh giang mai nguy hiểm nhưng chúng ta có thể phòng tránh được bằng các biện pháp:

  • Tuyên truyền, giáo dục lối sống lành mạnh, sống thủy chung một vợ, một chồng.
  • Hành vi tình dục an toàn, tình dục có bảo vệ bằng cách sử dụng bao cao su.
  • Trường hợp phát hiện bị bệnh cần đến các cơ sở y tế khám và điều trị ngay, không được tự ý mua thuốc điều trị.
  • Để phòng bệnh giang mai bẩm sinh cần phải phải phát hiện và điều trị sớm cho phụ nữ mang thai mắc bệnh.

Như vậy, hy vọng thông qua bài viết bạn đã trả lời được câu hỏi bệnh giang mai có chữa được không. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ bệnh bạn nên đến khám và được làm các xét nghiệm giúp phát hiện bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan