Bao nhiêu cơn bốc hỏa một ngày là bình thường?

Bốc hỏa là một trong những triệu chứng khá bổ biến ở nữ giới trong độ tuổi mãn kinh. Nguyên nhân có thể do sự suy giảm nồng độ hormone sinh dụng ở người phụ nữ trong giai đoạn này. Tần suất bốc hoả có thể dao động 1 vài lần trong ngày và không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống được xem là bình thường. Tuy nhiên khi xuất hiện thường xuyên hơn thì người phụ nữ cần được điều trị.

1. Cơn bốc hoả diễn ra như thế nào?

Cơn nóng dữ dội bắt đầu ở ngực và tăng lên cổ và đầu của bạn. Những hạt mồ hôi lớn dần cho đến khi mồ hôi chảy xuống mặt. Đó là một cơn bốc hỏa do mãn kinh và sẽ mất 5 phút cho đến khi nó qua đi.

Các bác sĩ đưa ra giả thuyết rằng những cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm xảy ra do sự thay đổi nồng độ estrogen. May mắn thay, có rất nhiều cách để đánh bại cơn nóng và đổ mồ hôi quá nhiều của thời kỳ mãn kinh.

2. Liệu tôi có cơn nóng bừng khi sắp đến thời kỳ mãn kinh?

Nóng bừng là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của tiền mãn kinh, những năm dẫn đến mãn kinh. Thời kỳ mãn kinh, khi kinh nguyệt của bạn ngừng lại một cách tốt đẹp, thường xảy ra ở độ tuổi từ 45 đến 55.

Một số phụ nữ cảm thấy nóng và bốc hỏa mà không đổ mồ hôi, trong khi những người khác đổ nhiều mồ hôi nên cần thay quần áo. Khi các cơn bốc hỏa xảy ra vào ban đêm, khiến bạn và khăn trải giường ướt đẫm, chúng được gọi là đổ mồ hôi ban đêm.

Đối với khoảng 75% phụ nữ, bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm là một thực tế của cuộc sống trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Một thiểu số may mắn sẽ không trải qua chúng. Một số phụ nữ chỉ bị bốc hỏa nhẹ.

Nhưng đối với 25% - 30% phụ nữ, cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm sẽ đủ nghiêm trọng để ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, Valerie Omicioli, MD, phó giáo sư lâm sàng về sản, phụ khoa và khoa học sinh sản và một bác sĩ mãn kinh được chứng nhận tại Trường Đại học Y khoa Maryland ở Baltimore.

bốc hỏa
Sự suy giảm hormone estrogen gây ra các cơn bốc hỏa cho 75% phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh

3. Tần suất xuất hiện cơ bốc hoá bao nhiêu là bình thường?

Một cơn bốc hỏa có thể kéo dài từ một đến năm phút và có thể xảy ra vài lần một tuần đối với một số phụ nữ hoặc hàng ngày đối với những người khác. Omicioli cho biết: Khi các cơn bốc hỏa nghiêm trọng, chúng có thể xảy ra bốn hoặc năm lần một giờ hoặc 20 đến 30 lần một ngày.

Khi bạn gặp phải tình trạng bốc hoả liên tục như vậy, bạn nên được khám và tư vấn bởi bác sĩ để có thể được triệu trị kịp thời.

4. Điều gì gây ra bốc hỏa và đổ mồ hôi trong thời kỳ mãn kinh?

Các bác sĩ cho rằng các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm là kết quả của sự dao động hoặc giảm nồng độ estrogen. Khi chu kỳ kinh nguyệt ngừng lại, nồng độ estrogen giảm xuống khá mạnh.

Sự sụt giảm có thể ảnh hưởng đến một phần não điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Tất cả chúng ta đều có một vùng trung hòa nhiệt, có nghĩa là nhiệt độ cơ thể của chúng ta vẫn ổn định ngay cả khi nhiệt độ xung quanh chúng ta thay đổi một chút. Về mặt lý thuyết, sự sụt giảm nồng độ estrogen có thể thu hẹp vùng trung hòa nhiệt, do đó những thay đổi nhỏ của nhiệt độ bên ngoài gây ra sự gia tăng thân nhiệt. Cơ thể của bạn được lập trình để giữ cho nhiệt độ lõi của bạn không đổi, vì vậy khi nhiệt độ không khí tăng lên, máu sẽ tràn vào các mạch máu (giãn mạch) trên da của bạn. Bạn sẽ trở nên đỏ bừng và bắt đầu đổ mồ hôi. Đổ mồ hôi là cách cơ thể bạn giải nhiệt và giữ nhiệt độ cơ thể ổn định.

Có một vài giả thuyết khác về lý do tại sao thời kỳ mãn kinh và đổ mồ hôi quá nhiều có xu hướng đi đôi với nhau.

  • Siêu nhạy cảm của da. Các bác sĩ đưa ra giả thuyết rằng một số phụ nữ có các tế bào da rất nhạy cảm, điều này khiến họ dễ bị giãn mạch và bốc hỏa.
  • Mất cân bằng hóa chất trong não. Các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra giả thuyết rằng sự khác biệt về mức độ hormone leptin, được sản xuất bởi các tế bào mỡ và sự giảm lượng đường trong máu có thể đóng một vai trò trong các cơn bốc hỏa.

5. Thời kỳ mãn kinh và đổ mồ hôi quá nhiều: Bạn có thể làm gì?

Một số thay đổi đối với thói quen thường xuyên của bạn có thể giúp làm dịu cơn bốc hỏa.

Làm việc theo trọng lượng của bạn. Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng bị bốc hỏa hơn. Một nghiên cứu trên 338 phụ nữ thừa cân hoặc béo phì cho thấy những người giảm cân trong vòng 6 tháng có cải thiện tình trạng bốc hỏa nhiều hơn những người không giảm cân.

Tập thể dục. Mặc dù các nghiên cứu chưa được kết luận, nhưng người ta cho rằng tập thể dục thường xuyên sẽ làm giảm tần suất bốc hỏa.

Bỏ thuốc lá. Một số nghiên cứu đã liên kết hút thuốc với các cơn bốc hỏa. Một nghiên cứu cho thấy những người nghiện thuốc lá nặng có nguy cơ bốc hỏa cao gấp 4 lần so với những phụ nữ không bao giờ hút thuốc.

Thêm đậu nành trong chế độ ăn uống của bạn. Theo Trung tâm Y học Thay thế và Hoàn chỉnh Quốc gia, kết quả của các nghiên cứu cho thấy đậu nành làm giảm các cơn bốc hỏa là không nhất quán. Để xem liệu nó có hiệu quả với bạn hay không, bạn có thể thử thêm hai đến ba phần đậu nành vào chế độ ăn uống của mình, Omicioli nói. Hãy thử đậu nành, đậu phụ, tempeh hoặc miso.

Đậu nành
Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có thể giúp làm giảm triệu chứng các cơn bốc hỏa

Sử dụng quần áo phù hợp. Mặc quần áo nhẹ và mặc nhiều lớp để bạn có thể trút bỏ quần áo nặng hơn khi có cơn bốc hỏa. Mặc một chất liệu vào ban đêm giúp loại bỏ độ ẩm có thể giúp bạn dễ ngủ

Kiểm soát nhiệt độ không khí. Hạ nhiệt, chạy máy lạnh, mở cửa sổ hoặc chạy quạt vào ban ngày và khi bạn ngủ.

Giữ một thức uống mát bên cạnh bạn. Nhấm nháp một cốc nước đá cao có thể giúp bạn hạ nhiệt độ cơ thể. Alexander nói: “Chúng tôi thường bảo phụ nữ uống nhiều chất lỏng và đừng để bị mất nước.

Chú ý đến các yếu tố kích hoạt tiềm ẩn. Rượu, caffein và thức ăn cay có thể gây ra các cơn bốc hỏa ở một số phụ nữ.

Thư giãn. Hormone căng thẳng cortisol có thể khiến phụ nữ nhạy cảm hơn với những cơn bốc hỏa. Hít thở sâu bằng bụng khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc tập yoga và thiền.

6. Sử dụng thuốc để điều trị triệu chứng bốc hỏa.

Một số phụ nữ cảm thấy nhẹ nhõm khi thay đổi lối sống, nhưng những người khác cần nhiều hơn thế. Điều quan trọng nhất cần nhớ: nói chuyện với bác sĩ của bạn và suy nghĩ về tất cả các khả năng điều trị. Một vài phương pháp sử dụng thuốc có thể giúp bạn giảm triệu chứng bốc hỏa.

Liệu pháp hormone. Liệu pháp hormone là cách hiệu quả nhất để điều trị chứng bốc hỏa, nhưng nghiên cứu của Women's Health Initiative cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim, cục máu đông và đột quỵ tăng lên, đồng thời gia tăng ung thư vú khi phụ nữ sử dụng dạng uống estrogen và progestin lâu dài. Nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên ở phụ nữ lớn tuổi, những người đã mãn kinh từ 10 năm trở lên.

Nhưng có bằng chứng mới nổi cho thấy các dạng estrogen không dùng đường uống - kem, gel, miếng dán hoặc vòng - có thể có lợi thế an toàn trong việc giảm nguy cơ đông máu và đột quỵ.

Nên cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ với bác sĩ. Nếu bạn quyết định chọn liệu pháp hormone, FDA khuyến cáo nên dùng hormone liều thấp trong thời gian ngắn nhất phù hợp với mục tiêu điều trị.

Sự lựa chọn khác. Nếu nội tiết tố không phải là một lựa chọn, có những phương pháp điều trị khác có thể hữu ích. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thuốc chống trầm cảm được gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) và chất ức chế tái hấp thu serotonin và norepinephrine (SNRI) có thể cải thiện các cơn bốc hỏa. Những loại thuốc này có tác dụng điều trị cơn bốc hỏa với liều lượng thấp hơn một chút so với khi bạn dùng chúng để điều trị trầm cảm.

Gabapentin (Neurontin), và thuốc chống co giật, và clonidine (Catapres), được sử dụng để điều trị huyết áp cao, đôi khi cũng được kê đơn cho các cơn bốc hỏa.

Bổ sung black cohosh cũng có thể giúp một số phụ nữ giảm các cơn bốc hỏa, mặc dù các kết quả nghiên cứu khoa học còn trái chiều.

Đối với các chất bổ sung khác, bao gồm DHEA, đương quy, nhân sâm, kava, cỏ ba lá đỏ và đậu nành, không có bằng chứng thuyết phục rằng chúng giúp kiểm soát các triệu chứng mãn kinh. Nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của chất bổ sung đang được tiến hành. Bởi vì chất bổ sung có thể gây ra tác dụng phụ và tương tác với thuốc, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn đang nghĩ đến việc sử dụng chúng.

Cho dù cơn bốc hỏa của bạn là nhẹ, vừa phải hay nặng, đều có sự trợ giúp. Dolgen khuyên bạn nên đến gặp một chuyên gia về mãn kinh, đó là điều đã giúp cô ấy cuối cùng tìm thấy sự nhẹ nhõm.

Quý khách vui lòng theo dõi website (www.vinmec.com) để có thêm thông tin hướng dẫn về chăm sóc sức khỏe sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan