Băn khoăn về chỉ số beta hcg sau IUI

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có trên 10 năm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, tư vấn và điều trị trong lĩnh vực Sản Phụ khoa.

Thụ tinh nhân tạo IUI là phương pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Chỉ số beta hCG sau 14 ngày IUI có vai trò quan trọng giúp xác định phụ nữ có thụ thai hay không.

1. Thụ tinh nhân tạo (IUI) là gì?

Thụ tinh nhân tạo IUI là phương pháp thụ tinh bằng cách chọn lọc những tinh trùng khỏe nhất của người chồng bơm trực tiếp vào tử cung của người vợ vào thời điểm rụng trứng. Đây là một phương pháp điều trị vô sinh phổ biến hiện nay, giúp tăng khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn do tinh trùng yếu, phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nhẹ, phụ nữ có các bất thường ở cơ quan sinh dục, hoặc các trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân khác.

Quy trình thụ tinh nhân tạo IUI thường qua các bước như sau:

  • Vào ngày thứ 2-3 của vòng kinh, người vợ được siêu âm kiểm tra tử cung, buồng trứng. Nếu bình thường, sẽ được dùng thuốc kích thích buồng trứng.
  • Ngày 6-7 của vòng kinh, người vợ đến siêu âm để được đánh giá tình trạng buồng trứng, bác sĩ sẽ điều chỉnh thuốc cho phù hợp và hẹn ngày siêu âm tiếp theo. Siêu âm mỗi ngày hoặc cách 2-3 ngày.
  • Nếu nang noãn phát triển đến mức phù hợp, người vợ sẽ được tiêm thuốc rụng trứng và hẹn 36-40 giờ quay lại bệnh viện để bơm tinh trùng.
  • Vào ngày bơm tinh trùng, người chồng được chỉ định lấy tinh dịch, tinh dịch được lọc rửa, chọn ra các tinh trùng khỏe mạnh, di chuyển tốt để bơm vào tử cung người vợ. Sau khi bơm tinh trùng, người vợ nằm nghỉ khoảng 15 phút, sau đó ra về và sinh hoạt bình thường, hạn chế làm việc nặng, đặt thuốc theo chỉ định.
  • Sau 2 tuần, người vợ trở lại bệnh viện để xét nghiệm chỉ số hCG sau IUI để xác định có thai hay không.
Thụ tinh nhân tạo IUI
Phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI

2. Chỉ số beta hCG sau 14 ngày IUI

2.1 Hormon hCG là gì?

hCG là một hormon có bản chất glycoprotein, được tiết ra từ các tế bào nuôi của nhau thai, có vai trò quan trọng trong nuôi dưỡng và bảo vệ thai. hCG được tiết ra trong giai đoạn rất sớm của thai kỳ, ngay khi trứng được thụ tinh di chuyển vào làm tổ ở tử cung, do đó xét nghiệm hCG giúp phát hiện sớm tình trạng có thai. Nếu nồng độ hCG > 25mUI/mL thì phụ nữ đã có thai, nếu nồng độ hCG <5mUI/mL thì phụ nữ không có thai, nếu nồng độ hCG trong khoảng 6-24mUI/mL thì cần theo dõi và làm thêm các xét nghiệm để xác định có thai hay không.

2.2 Chỉ số hCG sau IUI có ý nghĩa như thế nào?

Sau hai tuần bơm tinh trùng, người vợ sẽ đến bệnh viện để kiểm tra chỉ số hCG sau IUI. Nếu chỉ số beta hCG sau 14 ngày IUI cao hơn 25mUI/ml thì phụ nữ đã mang thai. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, chỉ số hCG tăng rất nhanh, thông thường nồng độ hCG sẽ tăng gấp đôi sau 48-72 ngày. Nên nếu sau 2-3 ngày tiến hành xét nghiệm lại nồng độ hCG tăng từ 1.5 lần trở lên so với lần đầu thì thai đang phát triển tốt, tuy nhiên một số trường hợp nồng độ hCG tăng thấp hơn nhưng thai vẫn phát triển bình thường. Phụ nữ mang thai sẽ được chỉ định các thuốc dưỡng thai, hướng dẫn dưỡng thai và khám thai theo định kỳ.

  • Nếu nồng độ hCG tăng rất cao so với bình thường thì có khả năng mang đa thai, thai ngoài tử cung, chửa trứng,... Nếu có các triệu chứng bất thường như đau bụng, trằn bụng, ra máu âm đạo,... cần đến bệnh viện thăm khám để được điều trị kịp thời.
  • Nếu chỉ số hCG sau IUI thấp hơn 5 mUI/ml thì phụ nữ chưa có thai. Hai vợ chồng sẽ được hướng dẫn giao hợp tự nhiên, sau khoảng 2-3 tháng nếu không thành công có thể quay lại bệnh viện để thực hiện lại việc bơm tinh trùng.
Khám thai định kỳ tại Vinmec
Thai phụ cần đến bệnh viện thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện vấn đề bất thường nếu có

Để được khám và tư vấn chính xác về kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), khách hàng có thể đến với Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Ưu điểm khi khách hàng lựa chọn trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec:

  • Được trang bị thiết bị hiện đại, hệ thống khí sạch theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo chất lượng lab, hệ thống tủ cấy đơn tối ưu hóa chất lượng phôi, nâng cao tỉ lệ thành công cho mỗi chu kỳ thụ tinh nhân tạo.
  • Thực hiện hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới: ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương noãn); hỗ trợ phôi thoát màng; dự trữ sinh sản: đông phôi, đông tinh, đông noãn giúp KH chủ động thời gian sinh con theo ý muốn, chuyển phôi ngày 5, giảm thiểu thai; các kỹ thuật vô sinh nam (PESA, MESA, TEFNA, TESE)
  • Bên cạnh phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến, đội ngũ bác sĩ giỏi trong nước và thế giới, có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hiếm muộn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan