Bà bầu ăn ếch có an toàn không?

Thịt ếch có chứa một lượng protein dồi dào, giàu vitamin B, photpho và canxi. Tuy nhiên, ếch chỉ sống chủ yếu trong môi trường ẩm ướt như ruộng đồng, ao hồ có nhiều loại ký sinh trùng, nếu bà bầu ăn phải có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Vậy bà bầu ăn ếch có an toàn không?

1. Bà bầu ăn ếch có an toàn không?

Thịt ếch mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên ếch sống chủ yếu trong môi trường ẩm ướt như đồng ruộng, ao hồ. Đây là những nơi có rất nhiều loại ký sinh trùng và ấu trùng giun sán, chúng có thể ký sinh trên cơ thể của ếch. Vì vậy, nếu bà bầu ăn ếch nhiễm giun sán có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Đặc biệt trong giai đoạn đầu của thai kỳ rất nhạy cảm. Nếu như bà bầu bị nhiễm giun sán hay ký sinh trùng khác sẽ gây hại rất nhiều tới thai nhi, thậm chí dọa sảy thai.

Do vậy, bà bầu ăn ếch nên ăn vừa phải, không nên ăn quá nhiều và cần hết sức thận trọng trong quá trình lựa chọn thực phẩm và chế biến. Ếch cho bà bầu cần được sơ chế kỹ càng, loại bỏ hết tất cả nội tạng và lấy sạch gân máu, có thể rửa cùng với gừng, muối hoặc một ít rượu để khử mùi. Bà bầu chỉ nên ăn ếch khi được làm sạch và chế biến chín hoàn toàn nhằm loại trừ khả năng nhiễm giun sán.

Bên cạnh đó, lẩu ếch là món ăn ưa thích của nhiều người. Vậy bà bầu có ăn được lẩu ếch không? Nếu ếch đã được sơ chế và làm sạch sẽ, an toàn trong khâu lựa chọn thực phẩm thì bà bầu có thể yên tâm ăn được món lẩu ếch nhưng cần được nấu chín hoàn toàn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tối đa, bà bầu được khuyên nên hạn chế ăn lẩu ếch. Bởi vì khi ăn lẩu sẽ rất khó kiểm soát được độ chín của thức ăn khi nhúng vào nước lẩu, nên không thể đảm bảo được ếch có nấu chín hoàn toàn. Thịt ếch cần phải được nấu trên lửa lớn và với thời gian phù hợp để chín hẳn nhằm loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng bám trên ếch.

Bà bầu ăn ếch có an toàn không?
Bà bầu ăn ếch cần được chế biến chín hoàn toàn

2. Lợi ích tốt cho sức khỏe từ thịt ếch

Theo thống kê, trung bình cứ 100g ếch sẽ cung cấp khoảng 73 calo với các thành phần dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, chất béo, kẽm, kali, sắt, natri,... Những lợi ích tốt cho sức khỏe mà thịt ếch mang lại bao gồm:

  • Kiểm soát cân nặng: một khẩu phần 100g thịt ếch chỉ cung cấp khoảng 0,3g chất béo. Điều này hoàn toàn phù hợp cho bà bầu thay thế thực phẩm thịt đỏ giúp kiểm soát được cân nặng, tránh thừa cân và phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ.
  • Cung cấp protein: protein là chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng cơ bắp, tăng cường năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, protein có thể hỗ trợ tái tạo tế bào mới, đặc biệt phần đùi ếch cung cấp lượng protein dồi dào cho cơ thể. Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong thịt ếch sẽ hỗ trợ cho những hoạt động của các cơ quan chức năng.
  • Hàm lượng calo thấp: trong khẩu phần ăn với 100g đùi ếch xào chỉ cung cấp khoảng 70 calo, điều này rất tốt cho những ai muốn thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Những loại thực phẩm ít calo sẽ đem lại nhiều lợi ích như giảm nguy cơ đông máu và giúp kiểm soát cân nặng. Vì vậy, khi bà bầu ăn ếch sẽ không phải lo lắng về việc mức calo cao trong cơ thể.
  • Tăng cường acid béo omega-3: phần đùi ếch có chứa acid béo omega-3 có tác dụng tăng cường sức khỏe não bộ. Bên cạnh đó, các acid béo còn giúp cải thiện trí nhớ cho bà bầu.
  • Cung cấp natri và kali: natri có vai trò thúc đẩy sự co cơ và duy trì chất lỏng trong cơ thể. Bên cạnh đó, natri cũng giúp ổn định huyết áp phòng ngừa tăng huyết áp thai kỳ. Đối với kali là một chất có tác dụng hỗ trợ giảm huyết áp đồng thời thúc đẩy mật độ khoáng chất và mang tới sự khỏe mạnh cho cơ bắp.
  • Bổ sung sắt và điều hòa lưu lượng máu: sắt là một trong những chất cần thiết cho phụ nữ mang thai, và hầu hết bà bầu đều cần phải bổ sung sắt để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Hàm lượng sắt có trong thịt ếch sẽ giúp cho bà bầu ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thai kỳ. Bên cạnh đó, sự kết hợp của sắt và kali sẽ giúp thúc đẩy hệ thống tim mạch, ngăn ngừa bệnh tim ví dụ như đau tim và giúp điều hòa lưu lượng máu trong cơ thể.
  • Phòng ngừa nhiễm khuẩn: trong da ếch có chứa chất ức chế sự phát triển của vi sinh và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng, truyền nhiễm đặc biệt là những bệnh do vi khuẩn staphylococcus aureus gây nên. Theo một nghiên cứu từ đại học các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đã chỉ ra rằng những chất bên trong da ếch có thể được sử dụng như một loại thuốc kháng sinh.

Tóm lại, thịt ếch có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, do đặc tính môi trường sống của ếch dễ nhiễm ký sinh trùng, do vậy bà bầu ăn thịt ếch cần được lựa chọn sản phẩm sạch, sơ chế sạch sẽ loại bỏ nội tạng và nấu chín hoàn toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

66.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan