Bà bầu cần cung cấp bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Bà bầu cần cung cấp bao nhiêu canxi mỗi ngày để đáp ứng đủ nhu cầu còn tùy theo từng giai đoạn của thai kỳ. Bởi vì thai nhi càng lớn thì nhu cầu canxi càng cao để đáp ứng cho sự hình thành và phát triển của các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Đọc thêm bài viết sau sẽ giúp mẹ bầu có kiến thức trong việc bổ sung canxi đúng cách giúp con yêu phát triển khỏe mạnh.

1. Canxi và tác dụng của nó trong giai đoạn thai kỳ

Canxi được biết đến như một nguyên tố vi lượng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe nói chung và phụ nữ mang thai nói riêng. Canxi giúp cho trẻ phát triển tốt về thể chất trong suốt thai kỳ và cũng là nguyên tố quan trọng giúp hình thành và phát triển xương, răng, trí tuệ của trẻ. Trẻ sơ sinh có thể đạt được chiều cao trung bình trong khoảng 50cm thì nhu cầu canxi cho bà mẹ cần phải tăng lên từ 1.4 - 1.5 lần so với nhu cầu bình thường.

Một số vai trò của canxi đối với phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ:

  • Canxi cung cấp cho trẻ giúp phát triển hệ xương toàn diện và khỏe mạnh;
  • Canxi tham gia vào quá trình đông máu, tạo điều kiện cho đông máu được tự nhiên;
  • Canxi giúp bảo vệ hệ xương của mẹ phòng chống loãng xương, xốp xương hoặc xương yếu dễ gãy;
  • Canxi còn giúp duy trì nhịp tim ổn định và các hoạt động quá trình chuyển hoá trong cơ thể;
  • Canxi giúp giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai, đồng thời ngăn ngừa triệu chứng cao huyết áp và còn là nguyên liệu cần thiết giúp sản xuất sữa sau khi sinh.

Bổ sung canxi rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và bé. Nếu lượng canxi không cung cấp đủ cho cơ thể, thai nhi có thể gặp các vấn đề ảnh hưởng tới sức khoẻ sau sinh như còi xương bẩm sinh, suy dinh dưỡng, phát triển chậm, dị dạng... Và tình trạng thiếu canxi không chỉ ảnh hưởng đến thai nhi mà còn ảnh hưởng tới cả cơ thể của người mẹ.

Hiện nay, tình trạng thiếu canxi ở phụ nữ mang thai vẫn khá phổ biến do không biết cách mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi mỗi ngày thế nào là hợp lý, không ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé.

Bà bầu cần cung cấp bao nhiêu canxi mỗi ngày
Bà bầu cần cung cấp bao nhiêu canxi mỗi ngày để đáp ứng đủ nhu cầu còn tùy theo từng giai đoạn

2. Bà bầu cần cung cấp bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Canxi đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe thai kỳ của phụ nữ. Tuy nhiên, nhu cầu về canxi sẽ thay đổi theo từng giai đoạn và khi bổ sung canxi cho phụ nữ mang thai cần quan tâm đến cả vấn đề tuổi thai.

Vậy bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày để đáp ứng đủ nhu cầu ở giai đoạn này? Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bà bầu cần bổ sung canxi theo từng giai đoạn của thai kỳ như sau:

  • Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu thì bà bầu nên bổ sung khoảng 800 mg canxi mỗi ngày.
  • Giai đoạn 3 tháng giữa bà bầu nên bổ sung khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày.
  • Giai đoạn 3 tháng cuối nên bổ sung khoảng 1500 mg canxi mỗi ngày.

Có thể thấy được rằng nhu cầu bổ sung canxi cho phụ nữ mang thai sẽ tăng tùy theo từng giai đoạn. Thai nhi càng lớn thì nhu cầu canxi càng cao để đáp ứng cho sự hình thành và phát triển của các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Ở giai đoạn cuối của thai kỳ cần bổ sung hàm lượng canxi lớn giúp cho xương chắc khỏe và ngoài ra còn giúp cho quá trình tạo sữa được tốt hơn.

Mặc dù vậy, nhưng vẫn có một vài quan điểm cho rằng bổ sung canxi sớm sẽ không tốt đối với cả mẹ và bé, điều này khiến cho các bà bầu cảm thấy e ngại. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia thì ngay từ khi bắt đầu mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, phụ nữ nên bổ sung canxi, điều này sẽ giúp cho cả mẹ và bé có một nền tảng vững chắc trong suốt thai kỳ và sau này.

3. Nguồn bổ sung canxi cho phụ nữ trong suốt giai đoạn thai kỳ

Sử dụng thực phẩm có nguồn cung cấp canxi đa dạng để bổ sung vào chế độ ăn cho phụ nữ trong suốt thai kỳ. Sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa bao gồm: Phomai, sữa chua, váng sữa... đều được xếp vào nhóm thực phẩm cung cấp canxi tốt nhất cho bà bầu. Những loại thực phẩm này nên được bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của bà bầu.

Các loại động vật có vỏ thuộc họ giáp xác như tôm, cua, ghẹ, nghêu, sò, hến... cũng được xếp vào nhóm có hàm lượng canxi tốt và cung cấp tốt cho phụ nữ trong giai đoạn giai thai kỳ.

Các loại trái cây như cam, quýt, chuối.. đều giúp bổ sung hàm lượng canxi tốt cho phụ nữ mang thai. Hơn nữa, trong trái cây còn chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất khá phong phú, tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Rau xanh bao gồm bông cải xanh, cải xoăn, rau dền, mồng tơi... đều là nguồn bổ sung canxi cũng như vitamin tốt cho cơ thể của phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, bà bầu có thể sử dụng các chế phẩm để bổ sung canxi trong giai đoạn này. Khi bổ sung lượng canxi từ thực phẩm không đảm bảo nhu cầu thì bà bầu nên nghĩ đến các sản phẩm bổ sung canxi để đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày. Các chế phẩm canxi đều được ghi rõ hàm lượng để cung cấp cho bà bầu nên có thể dễ dàng lựa chọn. Tuy nhiên, việc bà bầu bổ sung canxi từ chế phẩm cần được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa để an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Những lưu ý bà bầu cần thực hiện khi bổ sung canxi:

  • Các bà bầu có thể trạng khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh lý hay dị ứng thì có thể sử dụng các chế phẩm để bổ sung canxi, nhưng vẫn phải được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để thực hiện bổ sung đúng liều và thời gian sử dụng.
  • Các bà bầu có triệu chứng mắc đái tháo đường thai kỳ nên hạn chế bổ sung canxi chứa hàm lượng đường trong đó.
  • Các bà bầu có triệu chứng tiền sản giật, cao huyết áp thì cần hạn chế bổ sung canxi có chứa hàm lượng muối natri.
  • Thời gian bà bầu nên sử dụng canxi thường vào buổi sáng sau khi kết thúc bữa sáng khoảng 1 giờ và không nên sử dụng vào buổi tối vì có thể dễ gây tình trạng lắng cặn và tăng nguy cơ sỏi thận.
  • Bà bầu nên bổ sung canxi và kết hợp cùng vitamin D3 để giúp chuyển hóa canxi trong cơ thể, nếu hàm lượng vitamin D3 trong cơ thể thiếu có thể tăng nguy cơ đào thải canxi ra khỏi cơ thể.
  • Cơ thể chỉ có thể hấp thu khoảng 500 mg canxi trong mỗi lần bổ sung, vì vậy khi bổ sung canxi nên chia nhỏ thành nhiều lần uống trong ngày để đạt hiệu quả bổ sung tối ưu.
  • Sắt cạnh tranh với canxi trong quá trình hấp thu nên nếu bổ sung sắt và canxi cùng một lúc có thể làm mất tác dụng của một trong hai thành tố. Vì vậy, khi bổ sung canxi cần tránh xa thời gian bổ sung sắt để làm giảm tác dụng cạnh tranh của chúng.
  • Khi bổ sung canxi bà bầu cũng nên tránh sử dụng các loại thực phẩm như socola, cacao, trà xanh,... bởi vì chúng có khả năng làm giảm tác dụng hấp thu canxi vào trong cơ thể.
  • Trước khi bổ sung canxi, bà bầu cũng nên đi khám và tư vấn bác sĩ và tư vấn về việc bổ sung canxi từ bác sĩ chuyên khoa để có thể thực hiện việc bổ sung được an toàn và hiệu quả.
Bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi
Bà bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi là thắc mắc của rất nhiều thai phụ

Canxi được xem như yếu tố quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt ở giai đoạn thai kỳ. Vì vậy, việc bổ sung canxi nên được các bà bầu quan tâm và thực hiện theo tư vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan