Bà bầu ăn đào được không?

Khi mang thai, việc ăn gì và không nên ăn gì đều được các bà mẹ tìm hiểu kỹ lưỡng như truyền miệng, internet, sách báo, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước. Và tranh cãi bà bầu ăn đào được không hay có bầu ăn đào được không dường như chưa đi đến hồi ngã ngũ.

1. Tranh cãi bà bầu ăn đào được không?

Khác với các nước phương Tây, ở Việt Nam nói riêng, rất nhiều thai phụ có chế độ dinh dưỡng khi mang thai học hỏi theo “ kinh nghiệm” ông bà ta để lại. Mặc dù hầu hết những bài học đó đều rất quý giá và thiết thực nhưng chưa hẳn đã chính xác hoàn toàn. Và tranh cãi bà bầu ăn đào được không là một trong số đó.

Mặc dù không có căn cứ khoa học, nhưng ông bà ta bao đời nay cứ có bầu là kiêng ăn đào và cho rằng có bầu ăn đào sẽ gây sảy thai hay sinh con ra bị câm, chậm nói...

Vậy phụ nữ có bầu có ăn đào được không? Người bảo có, người bảo không. Thậm chí nhiều chị em còn tìm kiếm thông tin trên internet cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Thậm chí nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế đã khẳng định bà bầu hoàn toàn có thể ăn đào với lượng vừa đủ nhưng không phải ai cũng tin vào điều đó.

2. Bầu có ăn đào được không?

Trước khi trả lời câu hỏi có bầu ăn đào được không chúng ta cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi vì sao ông bà ta truyền đạt kinh nghiệm không được ăn đào khi mang thai?

  • Thứ nhất, đào có tính nóng, trong khi mang thai nhiệt độ cơ thể của thai phụ thường cao hơn so với người bình thường một chút. Nếu ăn nhiều đào có thể bị xuất huyết gây sảy thai.
  • Thứ hai, quả đào có lông khi ăn cả vỏ có thể gây dị ứng cho thai phụ.
  • Thứ ba quả đào thường có vị ngọt nên ăn nhiều có nguy cơ tiểu đường thai kỳ.
  • Thứ tư, lượng axit folic trong quả đào khá cao, khi ăn nhiều sẽ khiến tăng mức axit folic gây ra tình trạng nổi mẩn, buồn nôn hay chuột rút.

Có lẽ, bởi vì những nguyên nhân này nên ông bà ta mới truyền lại kinh nghiệm không nên ăn quả đào khi mang thai.

Thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra. Trong quả đào có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho bà bầu. Nếu ăn trong một lượng hợp lý khoảng 1 quả một lần và một tuần ăn từ 2-3 lần thì sẽ không hề gây ra bất kỳ nguy hiểm nào cho cả mẹ và bé. Bà bầu ăn đào được không? Câu trả lời là hoàn toàn được và khi ăn đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích đáng kể.

bầu ăn đào được không
Giải đáp bầu ăn đào được không?

3. Những lợi ích khi bà bầu ăn đào

3.1 Hàm lượng dinh dưỡng trong quả đào

Trong 1 quả đào có khoảng 59 calo, ngoài ra còn có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể đặc biệt là phụ nữ mang thai, bao gồm:

  • Carbohydrate: 14g
  • Chất béo: 0,4g
  • Chất xơ: 2,3g
  • Sắt: 0,4 mg
  • Magiê: 14 mg
  • Kali: 185mg
  • Protein: 1,4g
  • Vitamin A: 489 IU
  • Vitamin C : 10 mg.

Có thể thấy hàm lượng dinh dưỡng trong quả đào rất phong phú. Nếu bỏ qua tranh cãi bà bầu ăn đào được không thì đây là một loại quả thai phụ nên cho vào thực đơn dinh dưỡng trong quá trình mang thai của mình.

3.2 Những lợi ích khi bà bầu ăn đào

Để khẳng định lại bà bầu hoàn toàn có thể ăn đào trong quá trình mang thai, dưới đây là một số lợi ích khi ăn đào:

  • Nguồn bổ sung Vitamin C tự nhiên: Vitamin C có vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ sắt, hình thành xương , răng, sụn, mạch máu và cơ cho thai nhi và giúp giảm thiểu sinh non,... Trong khi đó nguồn vitamin C từ quả đào rất nhiều, khoảng 7 mg/100g thịt quả đào. Ăn một quả đào đã giúp thai phụ cung cấp 25% lượng vitamin C cần thiết cho một ngày.
  • Trong quả đào chứa Folate giúp bảo vệ thai nhi khỏi khuyết tật ống thần kinh.
  • Trong một quả đào cung cấp 12% lượng kali hằng ngày, giúp thai phụ giảm thiểu tình trạng chuột rút và phù nề, giảm biến chứng tăng huyết áp cho thai phụ.
  • Stress và lo âu là tình trạng tâm lý thường gặp ở bà bầu. Tình trạng này xảy ra khi lượng magie thiếu hụt gây ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh trung ương. Với lượng magie cao trong quả đào, đây là thực phẩm có thể giúp thai phụ ổn định tâm lý và khỏe mạnh hơn trong quá trình mang thai.
bầu ăn đào được không
Bà bầu hoàn toàn có thể ăn đào trong quá trình mang thai

  • Trong quả đào có lượng vitamin A tương đối cao, đáp ứng 15% nhu cầu hằng ngày của thai phụ. Bên cạnh đó vitamin A có vai trò xây dựng khung xương khỏe mạnh, tăng cường thị lực và duy trì hệ miễn dịch tốt cho trẻ. Chính vì vậy bổ sung đào vào chế độ ăn uống cũng rất có ích cho thai phụ.
  • Cuối cùng, vị của quả đào chua dịu nhẹ rất nhiều bà bầu trong quá trình mang thai rất thích ăn, giúp hạn chế nôn nghén.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi bà bầu ăn đào được không. Lựa chọn thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé đều rất quan trọng. Vì vậy bên cạnh những kinh nghiệm sống mà ông bà truyền lại, chúng ta cũng nên tìm hiểu về những căn cứ khoa học khi lựa chọn thực phẩm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

126.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan