Ảnh hưởng của teo nội mạc tử cung tới khả năng sinh sản

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Niêm mạc tử cung có vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản ở nữ giới. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản gặp tình trạng teo nội mạc tử cung- hiện tượng mà đa phần xuất hiện ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Vậy teo nội mạc tử cung có những ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản ở nữ giới và làm sao để khắc phục tình trạng này hiệu quả nhất?

1. Nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung hay còn được gọi là niêm mạc tử cung là lớp mô tế bào mềm bao phủ toàn bộ bề mặt phía bên trong của tử cung. Nội mạc tử cung có mối liên quan mật thiết đến khả năng sinh sản của phụ nữ bao gồm hai phần chính là lớp đáy và lớp nông.

Lớp đáy hay còn được gọi là lớp nội mạc căn bản được cấu tạo bởi các tế bào mô đệm và tế bào mô trụ tuyến. Đây là lớp không bị ảnh hưởng gì khi chu kỳ kinh nguyệt diễn ra.

Lớp nông còn được gọi là lớp nội mạc tuyến, khác với lớp đáy, lớp nông thường chịu các biến đổi do chu kỳ kinh nguyệt gây ra.

Độ dày mỏng của nội mạc tử cung thường thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt như sau:

  • Sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt: Nội mạc tử cung rất mỏng, khoảng 4-6mm chỉ đủ để che phủ bề mặt phía trong của tử cung
  • Sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt khoảng 14 ngày: Do các tác động của hormone sinh dục, nội mạc tử cung dần dày hơn từ 8-12mm
  • Trước khi kỳ kinh nguyệt diễn ra, lớp nội mạc tử cung dày từ 12-16mm tuy nhiên nếu quy trình thụ thai không diễn ra thì nội mạc tử cung sẽ bong ra khỏi tử cung gây chảy máu và theo máu đó ra khỏi cơ thể hay có thể hiểu đơn giản đây là hiện tượng hành kinh ở nữ giới.
Kinh nguyệt không đều
Độ dày mỏng của nội mạc tử cung thường thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt

2. Teo nội mạc tử cung có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không?

Niêm mạc tử cung có mối liên hệ mật thiết đến khả năng thụ thai ở nữ giới, ảnh hưởng đến quá trình làm tổ và cung cấp dinh dưỡng nuôi thai nhi sau này. Sự phát triển của nội mạc tử cung phụ thuộc vào nồng độ estrogen trong cơ thể của nữ giới, nếu nồng độ estrogen giảm rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng teo nội mạc tử cung.

Teo nội mạc tử cung ( ở người mãn kinh) được mô tả là thành niêm mạc tử cung mỏng, nhạt màu, khô và thỉnh thoảng có hiện tượng viêm đỏ. Nếu niêm mạc tử cung mỏng sẽ gây rối loạn về kinh nguyệt, mãn kinh khiến mất khả năng thụ thai. Không những thế nó còn kéo theo những ảnh hưởng khác như rối loạn chức năng tình dục, chảy máu khi quan hệ tình dục hoặc thậm chí là nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài ra, những trường hợp niêm mạc tử cung mỏng dẫn đến tình trạng trứng sau khi thụ tinh rất khó bám vào thành tử cung để làm tổ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới. Thậm chí trứng sau khi thụ tinh thành công bám vào thành tử cung nhưng do niêm mạc tử cung mỏng nên rất dễ bị bong ra khiến thai phụ gặp các vấn đề như sảy thai, thai chết lưu...

Dùng que thử thai thấy 1 vạch đã chắc chắn là không có thai chưa
Niêm mạc tử cung có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai ở nữ giới

3. Nguyên nhân hình thành teo nội mạc tử cung ở phụ nữ trước tuổi mãn kinh

Thông thường teo nội mạc tử cung chỉ xảy ra ở phụ nữ đến tuổi mãn kinh, tuy nhiên một vài nguyên nhân sau cũng có thể hình thành hiện tượng này ở cả phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh:

  • Nồng độ estrogen trong cơ thể thấp, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nội mạc tử cung
  • Ảnh hưởng từ lối sống ít vận động
  • Do nạo hút thai nhiều lần khiến niêm mạc tử cung mỏng đi
  • Do thiếu máu
  • Do mắc các bệnh lý ở tử cung như u, viêm nhiễm hoặc polyp tử cung.
  • Phụ nữ sinh con không qua đường âm đạo có nguy cơ bị teo nội mạc tử cung cao hơn so với phụ nữ sinh con qua đường âm đạo.

4. Điều trị teo nội mạc tử cung như nào?

Teo nội mạc tử cung có ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh sản cũng như chuyện chăn gối của nữ giới. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể thực hiện một số phương pháp như sau:

Có chế độ sống lành mạnh, nên vận động nhiều hơn và không nên thức quá khuya. Cải thiện sức khỏe bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng kết hợp với thư giãn bản thân sau khi làm việc.

tập yoga
Nên tập thể dục nhẹ nhàng kết hợp thư giãn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng

Tăng cường các thực phẩm giàu sắt, kẽm như gan, các loại thịt đỏ, bí ngô, các loại hạt... bổ sung vitamin C, vitamin E qua đường ăn uống. Ngoài ra bạn có thể bổ sung hàm lượng estrogen bằng cách ăn nhiều cá hồi, súp lơ xanh, sữa chua, hạt lanh, các loại quả mọng...

Đặc biệt không hoặc hạn chế những tác động ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung như nạo phá thai, sử dụng thuốc tránh thai, thuốc kích trứng...

Không nên hút thuốc vì các nghiên cứu chỉ ra phụ nữ hút thuốc lượng estrogen trong cơ thể thường ít hơn người bình thường.

Nếu tình trạng teo nội mạc tử cung vẫn không có tiến triển sau khi thực hiện những phương pháp trên, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn điều trị bằng các phương pháp không bổ sung nội tiết tố hoặc điều trị bằng nội tiết tố tùy vào tình trạng của từng người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan