Ảnh hưởng của niêm mạc tử cung tới khả năng mang thai

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Nguyễn Ngọc Chiến, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Niêm mạc tử cung đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thụ thai và khả năng mang thai của mỗi người phụ nữ. Chính vì thế, niêm mạc tử cung dày hay niêm mạc tử cung mỏng đều có những ảnh hưởng nhất định việc mang thai.

Niêm mạc tử cung còn được gọi là nội mạc tử cung, là lớp mô bao phủ toàn bộ bề mặt bên trong tử cung, đóng vai trò quan trọng với khả năng thụ thai và quá trình mang thai, dưới sự tác động của hormone sinh dục nữ, lớp niêm mạc tử cung dày lên tùy theo từng thời điểm cụ thể trong tháng. Niêm mạc tử cung dày lên chính là dấu hiệu chuẩn bị để cho trứng đã thụ tinh (nếu có) vào làm tổ.

Nếu trong chu kỳ kinh nguyệt không có sự thụ tinh diễn ra thì lớp nội mạc tử cung sẽ tự bong và gây chảy máu qua đường âm đạo hay còn gọi là hiện tượng hành kinh. Sau quá trình này, các tế bào ở lớp đáy sẽ lại bắt đầu phát triển để hình thành nên lớp niêm mạc mới trong chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Trong trường hợp trứng thụ tinh về làm tổ tại tử cung thì các hormone sản xuất trong thai kỳ sẽ tiếp tục tác động để làm lớp niêm mạc tử cung dày hơn và thay đổi cấu trúc sao cho phù hợp với sự phát triển của phôi và nhau thai. Chính vì thế, nếu niêm mạc tử cung dày quá hoặc trở nên bất thường thì quá trình thụ thai và khả năng mang thai cũng sẽ ảnh hưởng.

Ảnh hưởng của niêm mạc tử cung tới khả năng mang thai sẽ xảy ra khi: Niêm mạc tử cung mỏng quá (gây ra vấn đề về kinh nguyệt, nữ giới có niêm mạc tử cung mỏng hơn 6mm sau khi trứng được thụ tinh sẽ gây ra khó khăn trong việc bám vào thành tử cung của phôi thai), niêm mạc tử cung dày quá cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định vì hiện tượng này làm mất cân bằng nội tiết tố và dẫn đến rong kinh, vô kinh thứ phát kéo dài.

Niêm mạc tử cung dày bao nhiêu thì mang thai là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Thông thường, niêm mạc tử cung dày trong khoảng từ 8 - 10 mm thì được coi là kích thước lý tưởng nhất cho sự thụ thai ở phụ nữ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan