7 vấn đề khiến bạn khó xử khi mang thai

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Trương Thị Phượng - Bác sỹ Siêu âm - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Mang thai là một trong những khoảng thời gian thay đổi rất lớn về mặt thể chất cũng như tinh thần ở người phụ nữ. Sự phát triển của thai nhi và những sự thay đổi về hormone ảnh hưởng lên cơ thể người phụ nữ và có thể gây ra những chịu chứng khó chịu.

Sau đây là 7 triệu chứng có thể khiến bạn khó xử khi mang thai:

1. Đầy hơi

Hầu như bà bầu nào cũng bị đầy hơi. Đó là bởi vì mang thai mang đến sự gia tăng nội tiết tố có thể làm chậm đường tiêu hóa của bạn.

Việc thức ăn tiêu hoá chậm dễ gây hơi trong đường ruột và các cơ hậu môn thường khó kiểm soát hơn khi bạn mang thai.

Khi bạn không mang thai, bạn có thể biết được khi nào bạn đầy hơi và muốn đánh rắm, từ đó bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và lựa chọn vị trí phù hợp để giải tỏa. Nhưng khi bạn đang mang thai, bạn sẽ khó kiểm soát được việc này hơn và thông thường chúng sẽ đến một cách bất chợt khiến bạn khó xử lý.

Mặc dù bạn không thể xóa bỏ vấn đề này, nhưng bạn có thể giảm khả năng xuất hiện bằng cách tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống của mình.

Tập thể dục giúp tăng cường nhu động của đường tiêu hóa, cho phép thức ăn di chuyển nhanh hơn. Thức ăn sẽ ít bị lên men, lượng khí sinh ra càng ít. Một số loại thực phẩm dễ sinh ra khí, vì vậy tốt nhất là bạn nên tránh hoàn toàn: Đồ uống có ga, đậu, bông cải xanh, súp lơ và trái cây sấy khô.

Các sản phẩm từ sữa cũng có thể gây suy giảm nhu động tiêu hoá trong thời kỳ mang thai, dẫn đến đầy hơi. Nhiều phụ nữ bắt đầu uống sữa mỗi ngày trong khi mang thai và nghĩ rằng nó tốt cho họ. Nhưng có thể bạn không thể dung nạp lượng đường lactose có trong sữa khi trưởng thành. Hãy thử sữa không có lactose hoặc các thực phẩm giàu canxi khác nếu bạn không dung nạp được lactose.

Điều gì gây ra chứng đầy hơi ở bụng
Hầu như bà bầu nào cũng bị đầy hơi

2. Khó kiểm soát chức năng của bàng quang

Bạn có thể đã từng nghe những câu chuyện về phụ nữ mang thai hắt hơi có thể gây són tiểu khi đứng giữa bạn bè hoặc đồng nghiệp. Hầu hết phụ nữ mang thai đều khó kiểm soát chức năng của bàng quang, dễ són tiểu vì ho, hắt hơi, hoặc cười. Mặc dù có thể chỉ là một vài giọt nhưng nó vẫn có thể cảm thấy xấu hổ.

Nhiều bác sĩ khuyên phụ nữ nên mặc quần lót để tránh rò rỉ trong vài tháng cuối của thai kỳ khi tình trạng giảm khả năng kiểm soát bàng quang dễ xảy ra. Việc đi vệ sinh thường xuyên cũng có thể hữu ích.

Khi thai nhi phát triển lớn và tử cung mở rộng hơn, vị trí của thai dần chèn ép nhiều hơn vào bàng quang. Mẹ bầu có thể đi tiểu thường xuyên hơn, chủ động đi tiểu mỗi sau hai giờ, ngay cả khi bạn cảm thấy không cần phải đi, sẽ làm cho nó ít són tiểu hơn.

3. Lông mọc nhiều hơn

Trong thời kỳ mang thai, các nội tiết tố là nguyên nhân khiến lông mọc ở những nơi không mong muốn. Hầu hết những vị trí mọc lông là những vị trí không mong muốn như ngực, bụng và khuôn mặt. Bạn có thể cảm thấy ngại ngùng và thiếu tự tin vì những sự thay đổi này. Waxing hoặc nhổ lông là những phương pháp an toàn nhất để tẩy lông khi mang thai.

Bất cứ khi nào đó là một thủ thuật thẩm mỹ ngoại trú không được chỉ định về mặt y tế, hầu hết các bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ không thực hiện cho đến khi bạn không còn mang thai. Trong khi mang thai, các phương pháp điều trị bằng laser trên mặt có thể ảnh hưởng đến sắc tố da, và nó có thể gây ra sẹo.

4. Mùi

Khi mang thai, phụ nữ có thể có khứu giác mạnh hơn bình thường. Nhiều người có ác cảm với thực phẩm có mùi mạnh, chẳng hạn như thịt gia cầm hoặc hải sản. Một tỷ lệ nhỏ phụ nữ bắt không thích mùi hương của riêng mình, điều này có thể khiến họ xấu hổ.

Đôi khi bạn có thể ngửi thấy mùi của mình ở âm đạo, đặc biệt là vào cuối thai kỳ. Có thể là do khi đó bạn tiết nhiều chất nhờn hơn. Một số người lo lắng về mùi hôi và mang theo khăn ướt đi bất cứ đâu. Nhưng không ai khác có thể biết được. Mùi hương của bạn không trở nên mạnh hơn; khứu giác của bạn đã được cải thiện.

Nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ mùi âm đạo đáng chú ý nào mới để loại trừ nhiễm trùng nấm men, có thể được điều trị an toàn bằng thuốc chống nấm khi mang thai.

Vùng kín
Nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ mùi âm đạo đáng chú ý nào mới để loại trừ nhiễm trùng nấm men

5. Bệnh trĩ

Hãy hỏi bất kỳ bà mẹ mới sinh nào về bệnh trĩ, và họ có thể sẽ có một câu chuyện không thoải mái để chia sẻ, nếu họ muốn kể cho bạn nghe về nó.

Bệnh trĩ hầu như sẽ xảy ra ở phụ nữ mang thai. Tình trạng này thường xảy ra khi người phụ nữ mắc táo bón và gắng sức khi cố gắng đi tiêu. Và chúng ta đều biết rằng táo bón là một trong những phàn nàn phổ biến nhất trong thai kỳ.

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ khi mang thai bằng cách tránh táo bón. Bổ sung đủ nước, ăn nhiều chất xơ và sử dụng thuốc làm mềm phân không kê đơn.

Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn về chất xơ bổ sung. Nếu bệnh trĩ phát triển, miếng đệm cây phỉ và kem chống viêm có thể giúp ích và chúng an toàn trong thai kỳ.

6. Mụn trứng cá

Nổi mụn và những đợt bùng phát khó coi thường xảy ra - đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên - do các hormone bổ sung chuyển động qua hệ thống của bạn. Một số loại thuốc trị mụn, chẳng hạn như Retin-A, bị giới hạn trong thời kỳ mang thai, nhưng các phương pháp điều trị khác được cho phép.

Hầu hết các loại sữa rửa mặt trị mụn đều an toàn vì sản phẩm không bám trên da bạn trong thời gian dài. Nhưng hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm trị mụn nào. Sử dụng ít thuốc trị mụn tại chỗ, chỉ bôi lên các vùng bị ảnh hưởng. Các sản phẩm có chứa axit salicylic, benzoyl peroxide và axit azelaic an toàn khi sử dụng với lượng nhỏ.

Mụn trứng cá
Nổi mụn và những đợt bùng phát khó coi thường xảy ra - đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên

7. Vấn đề tình dục

Tăng cân và những thay đổi về thể chất khác có thể khiến bạn cảm thấy không hấp dẫn khi ở bên người bạn đời của mình. Đừng để điều đó dẫn đến các vấn đề giao tiếp và tình dục của bạn.

Một số người cảm thấy xấu hổ khi tỏ ra thân mật. Dịch tiết sẽ thay đổi. Có khả năng gây sưng âm hộ. Họ cảm thấy rất khó chịu và không cảm thấy mình trông hấp dẫn.

Nếu bạn gặp khó khăn khi thảo luận chủ đề này với đối tác của mình, hãy cân nhắc mời đối tác của bạn đến khám bệnh, đặc biệt nếu bạn đã thảo luận về vấn đề thân mật của mình với bác sĩ tại cuộc hẹn trước.

Với những phụ nữ mang thai lần đầu sẽ không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng trong việc chăm sóc bản thân trong thai kỳ. Việc khám thai định kỳ như thế nào cho khoa học và đều đặn có thể sẽ là mối quan tâm của các bà mẹ tương lai. Để giúp người mẹ có thể tự tin và luôn khỏe mạnh trong suốt thời gian thai kỳ đến khi đón con chào đời, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến chương trình chăm sóc thai sản trọn gói với đầy đủ các quyền lợi thăm khám, xét nghiệm,.... cùng với đó là sự giao lưu, chia sẻ với các Bác sĩ, hộ sinh qua các lớp học tiền sản. Tại Vinmec, đến ngày chuyển dạ sinh con, thai phụ sẽ không ở một mình mà luôn có các bác sĩ và một người thân được vào phòng sinh để người mẹ yên tâm vượt cạn nhẹ nhàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

384 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan