10 yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến tinh trùng nam

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Vưu Khánh Linh - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Trong các cặp vợ chồng vô sinh thì nguyên nhân do chồng chiếm 30%. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thụ tinh. Trong đó, quan trọng nhất là chất lượng trứng của người mẹ và khả năng thụ tinh của tinh trùng người chồng.

Nam giới sản xuất hàng triệu tinh trùng một ngày, trong khi phụ nữ chỉ có khoảng 300-400 trứng được phóng noãn trong suốt cuộc đời. Các yếu tố bên ngoài (như nhiệt độ) có thể ảnh hưởng đến tinh trùng. Tinh trùng cần khoảng 75 ngày để trưởng thành, sự tổn thương chúng gây ảnh hưởng đến lâu dài khả năng sinh sản của bạn.

Sau đây là 10 yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến tinh trùng nam giới:

1. Sự gia tăng nhiệt độ

Tinh hoàn của người không thể hoạt động bình thường nếu chúng không có nhiệt độ thấp hơn những phần còn lại của cơ thể. May mắn là nam giới có tinh hoàn nằm ngoài ổ bụng và có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể 2*C. Nếu nhiệt độ tinh hoàn tăng cao, sự sản xuất tinh trùng có thể ngừng lại. Khi đó, tinh trùng có thể bị ảnh hưởng trong vài tháng cả về số lượng, di động và hình dạng.

Tắm nước nóng: Chỉ cần 30 phút trong bồn tắm nước nóng hoặc tắm sục Jacuzzi có thể làm ảnh hưởng tạm thời đến sự sản xuất tinh trùng. Tuy nhiên, ảnh hưởng này có thể phục hồi được nhưng phải đợi ít nhất là 3 tháng, vì tinh trùng cần một thời gian dài để trưởng thành.

2. Sốt

Sốt cao cũng có ảnh hưởng tương tự như tắm nóng. Tinh trùng có thể giảm đến 35% sau khi bị sốt.

Trẻ sốt không rõ nguyên nhân
Sốt cao làm gia tăng thân nhiệt ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

3. Laptop

Khi sử dụng laptop nên để laptop lên bàn. Laptop có thể làm gia tăng nhiệt độ của bìu nếu tiếp xúc gần.

4. Quần lót

Mặc quần lót chật, bó sát trong một thời gian dài cũng ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh trùng.

5. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Có khoảng 15% nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, thường ở bên bìu trái. Giãn tĩnh mạch thừng tinh làm gián đoạn dòng máu, tăng nhiệt độ tinh hoàn do tăng lượng máu ở tĩnh mạch tinh hoàn. Mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng nhưng các bác sĩ hy vọng phẫu thuật có thể cải thiện chất lượng tinh trùng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh
Giãn tĩnh mạch thừng tinh được chứng minh có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

6. Điện thoại di động

Nam giới không nên để điện thoại trong túi quần để hạn chế phơi nhiễm với bức xạ điện thoại.

7. Béo phì

Béo phì liên quan đến gia tăng sản xuất Hormone Estrogen, làm giảm số lượng tinh trùng, giảm nhu cầu tình dục và gây vô sinh.

8. Thuốc lá, rượu và ma tuý

Rượu ảnh hưởng đến sản xuất và chất lượng tinh trùng. Thuốc lá làm ảnh hưởng đến khả năng di động của tinh trùng, tổn hại đến ADN của tinh trùng.

Ma tuý cũng ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng.

Hút thuốc lá khiến số lượng và chất lượng của tinh trùng suy giảm
Hút thuốc lá là một thói quen xấu ảnh hưởng đến cơ thể người hút và người xung quanh

9. Tắc nghẽn ống dẫn tinh

Tắc nghẽn ống dẫn tinh có thể là bẩm sinh, do nhiễm trùng, do chấn thương hay do phẫu thuật triệt sản, làm tắc nghẽn và tinh trùng không thể vào trong tinh dịch.

10. Bệnh lý về di truyền

Bất thường về nhiễm sắc thể có thể gây giảm hoặc không sản xuất tinh trùng (ví dụ như bệnh lý xơ nang)

Ngoài ra còn những tác nhân khác cũng gây hại cho tinh trùng như kháng thể kháng tinh trùng, mất cân bằng về Hormone, ung thư tinh hoàn, tinh hoàn ẩn hoặc các vấn đề về tình dục.

Để tìm hiểu các phương pháp hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan