Que tránh thai thường được cấy vào vùng da nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Que tránh thai là những ống bằng chất dẻo có chứa thuốc tránh thai, thường được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Bạn sẽ không phải sử dụng bất cứ phương pháp tránh thai nào khác trong thời gian sử dụng que cấy tránh thai.

1. Que tránh thai được cấy vào vùng da nào?

Que cấy tránh thai có kích thước cỡ bằng que diêm, được cấy vào vùng da dưới cánh tay của người phụ nữ, thường là cánh tay không thuận để tránh vận động, di chuyển nhiều sau khi thực hiện cấy.

Phương pháp này sử dụng 1 hoặc nhiều que nhỏ chứa hormone Progesterone cấy vào vùng da dưới cánh tay. Hormone này đi vào cơ thể và sự phóng thích nhanh hay chậm hormone này sẽ quyết định cấy que trong bao lâu thì sẽ có tác dụng.

Tùy vào số lượng que tránh thai và loại que được cấy mà thời gian phát huy tác dụng có thể dao động từ 3-7 năm.

que-tranh-thai-thuong-duoc-cay-vao-vung-da-nao-1
Que cấy tránh thai được cấy vào vùng da dưới cánh tay

2. Sau khi cấy que tránh thai thì bao lâu có tác dụng?

Nếu thực hiện cấy que tránh thai trong 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, que cấy tránh thai sẽ phát huy tác dụng ngay lập tức sau 24 giờ. Tác dụng sẽ chậm hơn nếu que tránh thai được cấy vào thời điểm khác trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, nếu bạn thực hiện cấy que tại các cơ sở y tế uy tín và do các bác sĩ chuyên môn giỏi thực hiện, que tránh thai đảm bảo chất lượng thì sẽ phát huy tác dụng nhanh.

Nếu thực hiện cấy que tránh thai tại các địa chỉ không tin cậy, que tránh thai chất lượng kém không những phát huy tác dụng chậm mà còn có những tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Nguy hiểm nhất là vị trí cấy que bị viêm nhiễm, que cấy di chuyển đến vị trí khác. Khi có nhu cầu sinh con lại không thể tháo que ra.

3. Ưu và nhược điểm của phương pháp cấy que tránh thai

que-tranh-thai-thuong-duoc-cay-vao-vung-da-nao-2
Ưu điểm và nhược điểm của que tránh thai

Que tránh thai là biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả tuy nhiên phương pháp này cũng không tránh khỏi những hạn chế còn tồn tại:

Ưu điểm:

  • Que cấy tránh thai ít ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Lượng hormone trong que tránh thai chỉ đủ để phát huy tác dụng tránh thai
  • Không ảnh hưởng tới đời sống tình dục
  • Phương pháp này đem lại hiệu quả tránh thai cao ( hơn 90%)
  • Phù hợp với đại đa số chị em
  • Cấy que tránh thai an toàn và tiện lợi
  • Phụ nữ đang cho con bú có thể sử dụng phương pháp này
  • Thời gian để mang thai lại ngắn

Nhược điểm:

  • Que tránh thai gây ra một vài tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, nội tiết tố thay đổi..
  • Một số đối tượng bị rong kinh hoặc có thể vô kinh tạm thời...

Để phát huy những ưu điểm và hạn chế nhược điểm của biện pháp cấy que tránh thai, chị em cần chủ động tìm hiểu và lựa chọn các địa chỉ cấy que tránh thai uy tín và đáng tin cậy.

Cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa trong quá trình cấy que. Thực hiện theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ và cần tháo que tránh thai ra khi hết thời gian sử dụng.

Bất cứ phương pháp tránh thai nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm vì vậy tùy thuộc vào từng đối tượng để lựa chọn phương pháp phù hợp. Để chọn được phương pháp tránh thai sau sinh thích hợp nhất, bạn nên tìm hiểu xem xét về tình hình sức khỏe, điều kiện hoàn cảnh.

Khi thấy có biểu hiện của các tác dụng phụ kéo dài bất thường và xuất hiện các dấu hiệu khác, cần thăm khám, theo dõi và được tư vấn kịp thời tại các cơ sở y tế uy tín và các bác sĩ giỏi chuyên môn tránh để lâu gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

44.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan