Quan hệ tình dục sau khi thắt ống dẫn tinh

Nhiều nam giới đặt ra câu hỏi như tình dục sau thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không, hoặc thắt ống dẫn tinh bao lâu quan hệ được? Thực tế, thắt ống dẫn tinh không làm giảm ham muốn và phái mạnh vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường như trước đây.

1. Thủ thuật thắt ống dẫn tinh

1.1. Ống dẫn tinh

Ống dẫn tinh là bộ phận có nhiệm vụ đưa tinh trùng từ tinh hoàn đến dương vật, hòa vào tinh dịch khi nam giới xuất tinh. Tinh hoàn của nam giới vẫn tiếp tục sản xuất tinh trùng sau phẫu thuật nhưng chúng sẽ không được giải phóng vào tinh dịch. Tinh trùng chết đi sẽ được cơ thể hấp thụ một cách tự nhiên.

Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không
Biện pháp thắt ống dẫn tinh sẽ không làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

1.2. Ưu nhược điểm của thắt ống dẫn tinh

  • Ưu điểm:

Trước đây, bác sĩ sẽ thực hiện một hoặc hai vết cắt nhỏ ở bìu để chặn các ống mang tinh trùng. Tuy nhiên kỹ thuật thắt ống dẫn tinh tiên tiến hiện nay chỉ cần tạo ra một lỗ nhỏ ở bìu và không cần khâu lại vết mổ. Một ca tiểu phẫu thắt ống dẫn tinh rất nhanh chóng, an toàn và đơn giản, thông thường chỉ mất khoảng 15 - 30 phút và bệnh nhân không cần phải ở lại bệnh viện để theo dõi. Các bác sĩ sẽ dùng thuốc gây tê vùng kín, do đó người bệnh hoàn toàn tỉnh táo trong suốt thời gian diễn ra phẫu thuật và không có cảm giác đau đớn.Mặc dù thắt ống dẫn tinh an toàn, ít tốn kém và nhanh hồi phục hơn so với thắt ống dẫn trứng ở nữ giới, tuy nhiên ít đàn ông lựa chọn biện pháp triệt sản hơn phụ nữ. Thắt ống dẫn tinh cũng không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư tinh hoàn. Trong khi đó, tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch hoặc các vấn đề liên quan đến hệ thống miễn dịch giữa những người đàn ông đã triệt sản và chưa triệt sản là hoàn toàn như nhau.

  • Nhược điểm:

Biện pháp thắt ống dẫn tinh sẽ không làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lợi ích mà bao cao su mang lại. Tương tự với bất kỳ ca phẫu thuật nào, thắt ống dẫn tinh cũng có nguy cơ xảy ra biến chứng. Do đó bệnh nhân nên đi khám bác sĩ nếu cảm thấy đau, sưng hoặc khó chịu kéo dài 2 tuần sau thủ thuật.Thủ thuật thắt ống dẫn tinh là phương pháp triệt sản, ngừa thai vĩnh viễn hiệu quả nhất hiện nay, với tỷ lệ thành công gần như đạt 100%. Song cần lưu ý rằng phẫu thuật tháo ống dẫn tinh sẽ tốn rất nhiều chi phí và tỷ lệ thành công cũng rất thấp. Do đó nam giới cần chắc chắn về quyết định ngừa thai vĩnh viễn và sẽ không thay đổi ý định trong tương lai trước khi thực hiện thủ thuật.

2. Vấn đề tình dục sau khi thắt ống dẫn tinh

Nam giới cần phải kiêng hoạt động tình dục trong một thời gian ngắn sau khi thắt ống dẫn tinh, nhưng thủ thuật này thường không có bất kỳ ảnh hưởng lâu dài nào đến chức năng sinh lý về sau.

2.1. Thắt ống dẫn tinh bao lâu quan hệ được?

Sau khi thắt ống dẫn tinh, sẽ có hai vết mổ và các mũi khâu ở bìu (tùy trường hợp) cần thời gian để lành hẳn. Do đó bệnh nhân nên đợi cho đến khi không còn cảm thấy đau hoặc sưng thì mới nên quan hệ tình dục trở lại, tối thiểu là một tuần hậu phẫu.

Quan hệ tình dục ngay sau khi phẫu thuật có thể khiến vết mổ bị bung và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào vết thương, dẫn đến nhiễm trùng. Cần lưu ý rằng dùng bao cao su không phải là cách bảo vệ vết mổ hiệu quả bởi vị trí phẫu thuật thường nằm ở ngoài tầm che phủ của bao cao su.

2.2. Quan hệ sau khi thắt ống dẫn tinh có đau không?

Sau thủ thuật thắt ống dẫn tinh, nam giới có thể gặp một số triệu chứng sau:

  • Đau nhẹ;
  • Nhức và bầm tím xung quanh bìu;
  • Có máu trong tinh dịch;
  • Sưng ở bìu và bộ phận sinh dục;
  • Có cục máu đông trong bìu.

Những triệu chứng này có thể xuất hiện mọi lúc và kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Do có rất nhiều tác động trực tiếp, quan hệ tình dục có thể làm gia tăng mức độ đau nhức và thậm chí là kéo dài thời gian chịu đựng các triệu chứng.

Nhưng một khi các triệu chứng đã giảm bớt và vết mổ lành lặn hẳn, nam giới có thể sinh hoạt tình dục bình thường mà không gặp bất kỳ khó chịu nào. Chườm đá lạnh là một gợi ý bệnh nhân nên thử để giảm bớt cảm giác đau và sưng.

Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không
Quan hệ sau khi thắt ống dẫn tinh có đau không?

2.3. Khi nào thắt ống dẫn tinh có hiệu quả triệt sản?

Nam giới sẽ không được triệt sản hoàn toàn ngay sau phẫu thuật. Nhiều trường hợp tinh trùng vẫn còn tồn tại trong cơ thể một vài tháng, đòi hỏi phái mạnh phải xuất tinh khoảng 20 lần thì tinh dịch mới hết tinh trùng.

Bác sĩ sẽ phân tích tinh dịch của bệnh nhân mỗi 6 và 12 tuần hậu phẫu để đo lượng tinh trùng còn sót lại trong tinh dịch. Vì vậy, sẽ vẫn phải dùng những biện pháp tránh thai khác (bao cao su hoặc thuốc tránh thai) cho đến khi bác sĩ xác nhận rằng tinh dịch của bệnh nhân không còn chứa tinh trùng. Khi đó hiệu quả triệt sản của phương pháp thắt ống dẫn tinh mới phát huy vĩnh viễn.

2.4. Ham muốn tình dục

Lượng tinh trùng trong tinh dịch không liên quan đến ham muốn tình dục. Thậm chí thắt ống dẫn tinh sẽ giúp nam giới thấy tự tin hơn khi sinh hoạt tình dục do không phải bận tâm về hiệu quả của những biện pháp ngừa thai đang sử dụng, hoặc lo lắng về trách nhiệm nếu xảy ra mang thai ngoài ý muốn. Một số nghiên cứu cho thấy thắt ống dẫn tinh có thể cải thiện ham muốn tình dục và sức khỏe tâm thần của đàn ông.

2.5. Vấn đề cương cứng

Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh không làm ảnh hưởng đến các kích thích tố, cấu trúc dương vật cũng như hoạt động của cơ thể chịu trách nhiệm cho khả năng cương cứng. Nếu trước đây nam giới không có tiền sử về vấn đề rối loạn cương dương, thủ thuật thắt ống dẫn tinh cũng sẽ không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào.

Bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy khả năng cương cứng bị thay đổi sau khi thắt ống dẫn tinh. Đây có thể là biểu hiện của biến chứng của phẫu thuật.

Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không
Bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy khả năng cương cứng bị thay đổi sau khi thắt ống dẫn tinh

2.6. Cảm giác khi xuất tinh

Chất lượng, số lượng và kết cấu tinh dịch cũng sẽ không thay đổi quá đáng kể sau khi thắt ống dẫn tinh. Cảm giác xuất tinh vẫn giống như những lần đạt cực khoái trước đây.

Có thể một vài lần xuất tinh đầu tiên sau khi làm thủ thuật sẽ không thoải mái nhưng cảm giác này sẽ giảm dần theo thời gian. Nên khám bác sĩ nếu sự khó chịu vẫn kéo dài từ một tháng trở lên.

Mặc dù không phổ biến, hội chứng đau sau khi thắt ống dẫn tinh có thể là do tổn thương thần kinh hoặc tinh trùng tích tụ trong ống dẫn tinh. Bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân đánh giá các triệu chứng, cũng như tư vấn bước xử trí tiếp theo.

Tóm lại, đối với câu hỏi “Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng gì không?”, các chuyên gia khẳng định thủ thuật này sẽ không có bất kỳ tác động nào đến hoạt động tình dục, ham muốn, cảm giác xuất tinh hoặc chức năng cương dương của nam giới. Bệnh nhân có thể có quan hệ tình dục an toàn sau 1 - 2 tuần khi vết thương đã lành. Khoảng 3 tháng sau thủ thuật, khi kết quả phân tích tinh dịch cho thấy không còn tinh trùng sót lại, nam giới có thể yên tâm quan hệ tình dục không bảo vệ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com; healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

248.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan