Phụ nữ có nên sử dụng liệu pháp hormon thay thế trong thời kỳ mãn kinh?

Bài viết được viết bởi các bác sĩ khoa Nội Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Liệu pháp hormone thay thế là thuật ngữ để chỉ người phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh đã uống thêm thuốc nội tiết tố nữ, điều này sẽ giúp họ vẫn giữ được những nét thanh xuân như khi còn kinh nguyệt, tránh được một số triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như cơn bốc hỏa, hồi hộp, vã mồ hôi...

Các nghiên cứu về liệu pháp hormone thay thế

Bằng dữ liệu từ hơn 100.000 phụ nữ bị ung thư vú trong 58 nghiên cứu dịch tễ học trên toàn thế giới, các nhà nghiên cứu đã cho thấy liệu pháp hormone liệu pháp hormon thay thế có mối quan hệ với tăng nguy cơ ung thư vú.

Ngoài ra, nghiên cứu được công bố trên The Lancet cho thấy nguy cơ gia tăng này có thể tồn tại hơn 10 năm sau khi chấm dứt liệu pháp hormon thay thế.

Các nhà nghiên cứu về Ung thư vú cho biết “Việc sử dụng liệu pháp hormon thay thế ở các nước phương tây đã gây ra khoảng 1 triệu ca ung thư vú, trong tổng số khoảng 20 triệu ca kể từ năm 1990”.

Để ước tính những nguy cơ, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ tất cả các nghiên cứu được công bố từ năm 1992 đến 2018 để xem xét loại và thời gian sử dụng liệu pháp hormon thay thế.

Trong số những phụ nữ mãn kinh có trong các nghiên cứu, 108.647 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Khoảng một nửa (51%) có sử dụng liệu pháp hormon thay thế. Trong số những người hiện vẫn đang uống, thời gian sử dụng trung bình là 10 năm, và 7 năm đối với những người dùng trước đây. Độ tuổi trung bình bắt đầu sử dụng liệu pháp hormon thay thế là 50 tuổi.

Kết quả từ nghiên cứu cho thấy tất cả các loại liệu pháp hormon thay thế, ngoại trừ bôi estrogen âm đạo, đều có liên quan đến nguy cơ ung thư vú. Tăng nguy cơ ung thư vú được thấy trong những năm thứ 1 đến năm thứ 4 sử dụng (estrogen-progestagen RR = 1,60, 95% CI 1,52-1,69; estrogen RR = 1,17, 1,10 - 1,26) và tăng gấp đôi trong từ năm thứ 5 đến năm thứ 14 (estrogen -progestagen RR = 2.08, 2.02-2.15; estrogen RR = 1.33, 1.28 - 1.37).

Đối với phụ nữ từ 50 tuổi đến 69 tuổi có 5 năm sử dụng liệu pháp hormon thay thế chính, nguy cơ ung thư vú không chỉ gia tăng trong 5 năm sử dụng mà còn trong suốt 15 năm tiếp theo sau khi dừng sử dụng.

Ung thư vú di căn
Các nhà nghiên cứu đã cho thấy liệu pháp hormone liệu pháp hormon thay thế có mối quan hệ với tăng nguy cơ ung thư vú

Theo Gillian Reeves, từ Đại học Oxford, Vương quốc Anh: “Sử dụng liệu pháp hormon thay thế trong 10 năm làm nguy cơ ung thư vú cao gấp đôi so với 5 năm sử dụng. Tuy nhiên lại có rất ít nguy cơ nếu chỉ sử dụng liệu pháp hormon thay thế dưới một năm, hoặc chỉ sử dụng bôi oestrogen âm đạo dưới dạng kem ...”

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì sẽ rất khó để tránh những sai lệch ​​trong các nghiên cứu hồi cứu trong đó thời gian phơi nhiễm (sử dụng liệu pháp thay thế hormone) trùng lặp với thời kỳ nguy cơ (tỷ lệ mắc ung thư vú). Vì vậy các bác sĩ lâm sàng cũng cần có cách tiếp cận hợp lý và toàn diện để kiểm soát các triệu chứng mãn kinh, cân nhắc các nguy cơ và lợi ích của việc bắt đầu sử dụng cho mỗi phụ nữ.

JoAnn Manson, MD, Dr, của Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa ra quyết định chung giữa bác sĩ và bệnh nhân. “Phụ nữ cần được thông báo về cả nguy cơ và lợi ích để có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt”.

Điều này có nghĩa là các bác sĩ và bệnh nhân nên đánh giá mức độ nghiêm trọng của triệu chứng mãn kinh và các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với ung thư vú. Ví dụ, nếu bệnh nhân bị bốc hỏa từ trung bình đến nặng, ra mồ hôi đêm và có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú và lo lắng về nguy cơ của mình, thì có thể không thích hợp và nên xem xét các lựa chọn không có nội tiết tố cho triệu chứng mãn kinh của mình.

Các yếu tố làm thay đổi nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ
Sử dụng liệu pháp hormon thay thế trong 10 năm làm nguy cơ ung thư vú cao gấp đôi so với 5 năm sử dụn

Theo bác sĩ Manson nguy cơ ung thư vú không nhất thiết phải được xem xét độc lập, bởi các nhà khoa học nhận thấy “Liệu pháp hoóc môn thay thế có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, nhưng lại có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và ung thư nội mạc tử cung trong một số các nghiên cứu khác. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa ra quyết định cá nhân, bởi vì trong một số trường hợp, lợi ích chung của liệu pháp hormone thay thế có thể là hứa hẹn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

835 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan