Phá thai bằng thuốc khi cho con bú

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Với thai nhi dưới 9 tuần tuổi, có hai phương pháp phá thai chủ yếu được áp dụng là phá thai bằng thuốc và hút thai. Việc phá thai bằng thuốc khi mẹ đang cho con bú có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng sữa nuôi con.

1. Phá thai bằng thuốc khi cho con bú có an toàn không?

Nhiều chị em đang nuôi con dưới 1 năm tuổi, bé vẫn còn bú mẹ nhưng do không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn nên phát hiện mang thai. Nhiều ông bố bà mẹ quyết định bỏ thai và lựa chọn sử dụng thuốc phá thai. Phương pháp này có an toàn cho trẻ đang bú mẹ cũng như bản thân người mẹ không?

Trước hết, Phụ nữ khi đang mang thai có thể cho bé lớn bú vì cơ thể vẫn tiếp tục tiết ra sữa trong thời gian mang thai, việc mang thai cũng không ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Tuy nhiên sự kích thích ở tuyến vú trong khi cho trẻ bú có thể gây ra những cơn co tử cung nhẹ, thường sẽ không gây ảnh hưởng gì, nhưng có thể là vấn đề với những người có tiền sử sảy thai hoặc đẻ non.

Với chị em đã dự định sẽ không giữ thai thi thì điều này cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu quyết định lựa chọn phá thai bằng thuốc, phương pháp này khá an toàn với thai nhi dưới 3 tháng tuổi, chị em cũng không bị mắc các bệnh nội khoa.

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều phác đồ phá thai bằng thuốc như sử dụng Misoprostol đơn thuần, kết hợp Methotrexate – Misoprostol... nhưng thông dụng nhất vẫn là phác đồ kết hợp Mifepristone và Misoprostol để chấm dứt thai kỳ.

Phá thai bằng thuốc khi cho con bú
Thuốc phá thai có thể ảnh hưởng đến dinh dưỡng sữa

Mifepristone và Misoprostol được khuyến cáo là không được sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú vì các nhà khoa học chưa nghiên cứu được mức độ thuốc hiện diện trong sữa mẹ cũng như tác động của các loại thuốc này đối với đứa con.

Mifepristone hấp thu nhanh qua đường uống với thời gian bán hủy là 18 giờ, duy trì trong máu từ 25 – 40 giờ, thuốc được chuyển hóa ở gan, vào chu trình gan ruột, các sản phẩm chuyển hóa chiếm ưu thế đào thải qua phân. Còn Misoprostol hấp thu bằng đường uống nhanh, đạt cực điểm sau 30 phút rồi giảm nhanh trong vòng 2 giờ; còn đường đặt âm đạo thuốc hấp thu từ từ, đạt cực điểm sau 1,5 giờ rồi giảm từ từ sau 4 giờ.

Như vậy, nếu chị em đang cho con bú thì không nên áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc. Chị em có thể ngưng cho con bú để sử dụng thuốc phá thai và sau 5-7 ngày, khi thuốc đã thải hết khỏi máu thì có thể cho con bú lại.

Tuy nhiên, việc ngừng cho con bú có thể có khả năng làm mất sữa mẹ. Vì thế chị em đang cho con bú muốn phá thai nên đi khám bác sĩ chuyên khoa phụ sản càng sớm càng tốt để bác sĩ đưa ra hướng xử lý tốt.

2. Phương pháp phá thai an toàn cho mẹ đang cho con bú

Khi mẹ đang cho con bú nếu phát hiện mang thai, các bác sĩ không khuyến khích việc phá thai, song trong trường hợp bất khả kháng thì hút thai vẫn được áp dụng.

Với thai nhi dưới 9 tuần tuổi, có hai phương pháp phá thai chủ yếu được áp dụng là phá thai bằng thuốc và hút thai. Tuy nhiên phá thai bằng thuốc không tốt cho mẹ đang cho con bú, phương pháp nạo hút thai truyền thống vẫn an toàn hơn.

Dựa vào sức khỏe của mẹ và trẻ, bác sĩ sẽ thực hiện nạo hút thai vào thời điểm thích hợp. Sau đó người mẹ cần uống 1 số loại thuốc kháng sinh để phòng ngừa viêm nhiễm. Thời gian này mẹ cũng cần tạm thời ngưng cho con bú.

3. Sử dụng biện pháp tránh thai để tránh mang thai không mong muốn

Khám bệnh
Trao đổi với bác sĩ về biện pháp tránh thai an toàn nhất

Sau khi sinh, việc quan hệ lại hoàn toàn có thể khiến người mẹ mang thai, với những cặp vợ chồng chưa muốn có thai tiếp thì không nên chủ quan, nhất định phải sử dụng các biện pháp tránh thai.

Một số biện pháp tránh thai an toàn mà mẹ sau khi sinh có thể tham khảo như:

Sử dụng bao cao su là lựa chọn tránh thai tối ưu nhất cho giai đoạn mẹ vừa sinh xong đang cho con bú. Phương pháp này không gây ảnh hưởng đến mẹ và sữa mẹ, rất an toàn và khả năng phòng tránh cao.

Sau khi sinh xong, khi tử cung đã hồi phục, mẹ có thể tham khảo biện pháp đặt vòng tránh thai, có thể hiệu quả lên đến 5 năm, phương pháp này cũng không gây ảnh hưởng đến sữa mẹ.

Đây là phương pháp tránh thai mới hiện nay, chưa có nhiều nghiên cứu và được coi là khá tối ưu.

Loại thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ và dinh dưỡng sữa. Do đó, mẹ đang cho con bú không nên uống thuốc phá thai khẩn cấp.

Như vậy, phá thai bằng thuốc khi cho con bú không phải là phương pháp an toàn cho sức khỏe của mẹ và dinh dưỡng sữa. Nếu mẹ đang cho con bú muốn phá thai an toàn, hãy đến cơ sở sản khoa uy tín để được tư vấn và thực hiện.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận nguyên là Trưởng khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng, Trưởng đơn nguyên IUI ( Bơm tinh trùng vào buồng tử cung) - Bệnh viện Hoàn Mỹ - Đà nẵng. Bác sĩ đã có trên 10 năm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, tư vấn và điều trị trong lĩnh vực Sản Phụ khoa như:

  • Khám và tư vấn hiếm muộn, thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như: Kích trứng, theo dõi canh noãn, bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)
  • Khám, siêu âm, tầm soát và điều trị các bệnh lý phụ khoa
  • Phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

74.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan