Omicron tàng hình là gì?

Omicron tàng hình còn được gọi là Omicron biến thể BA.2, đây là một phiên bản Omicron gây ra bệnh COVID-19 với tần suất lây nhiễm đáng kinh ngạc mà các hệ thống y tế toàn cầu từng ghi nhận. Người mắc Omicron tàng hình thường có biểu hiện ở đường hô hấp trên như ho, sổ mũi và mệt mỏi.

1. Omicron tàng hình là gì?

Omicron tàng hình là một trong các biến thể phụ của chủng virus Omicron gây ra đại dịch COVID 19, đây là một trong nhiều biến thể đáng chú ý nhất của Omicron khi nó lây lan với tốc độ vô cùng nhanh chóng và khiến cho số người mắc tăng nhanh trong một thời gian ngắn.

Xét về mặt cấu trúc, Omicron tàng hình BA.2 được ghi nhận có nhiều đột biến tương đồng so với biến thể. Omicron tàng hình được phát hiện vào cuối năm 2021, trong một số các mẫu phân tích gen của virus corona thu thập ở Nam Phi, Australia và Canada.

2. Khả năng lây nhiễm của biến thể Omicron tàng hình

Omicron là một trong các biến chủng khi được phát hiện có khả năng lây nhiễm nhanh nhất so với các biến chủng được tìm thấy trước đó là Alpha, Beta và Delta. Và theo các nghiên cứu, phân tích bởi các chuyên gia dịch tễ thì khả năng lây nhiễm của biến thể Omicron tàn hình BA.2 nhanh hơn các biến chủng từng xuất hiện trước đây và vẫn là biến chủng COVID 19 lây lan nhanh nhất ở thời điểm hiện tại.

Theo dữ liệu GISAID và đại học Oxford do nhà nghiên cứu virus Trevor Bedford đưa ra thì biến chủng Omicron tàng hình được phát hiện ở tất cả các bang của nước này và tỷ lệ chiếm khoảng 10% các ca nhiễm SARS-CoV-2.

Tại khu vực châu ÂU, Omicron tàng hình chiếm 82% cas nhiễm ở Đan Mạch ở thời điểm dịch bùng phát cao nhất, 9% số cas nhiễm tại Anh.

Tại khu vực Đông Nam Á thì tỷ lệ các ca mắc Covid 19 do Omicron tàng hình chiếm 44,7%. Ở Việt Nam thì Omicron là biến chủng chiếm đa số các ca mắc COVID 19, trong số đó thì Omicron tàng hình là biến thể chủ yếu được phát hiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM.

3. Các triệu chứng khi nhiễm Omicron tàng hình

Dù khả năng lây bệnh nhanh trong thời gian ngắn, nhưng biến thể Omicron tàng hình cũng không gây thêm các triệu chứng nào nặng hơn các biến thể khác. Cụ thể, người nhiễm Omicron tàng hình cũng sẽ có các triệu chứng ở đường hô hấp trên như ho, hắt hơi, sổ mũi.

Ở châu Âu thì các báo cáo đưa rằng biến chủng Omicron tàng hình còn có thể gây thêm cảm lạnh và xuất hiện nhiều ở những người đã được tiêm vaccine dự phòng, Omicron tàng hình cũng có thể gây ra triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa như buồn nôn, đi cầu phân lỏng và đau bụng, đầy hơi.

Một số các trường hợp mắc biến thể phụ của Omicron cũng có thể làm xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho khan, đau đầu, mỏi cơ và nhịp tim bất thường.

4. Khả năng tái nhiễm COVID 19 với biến chủng Omicron tàng hình

Hiện nay, chưa có nghiên cứu cụ thể về việc một người có tỷ lệ bao nhiêu phần trăm tái nhiễm Omicron tàng hình. Chỉ những đối tượng không có sự tiêm phòng COVID 19 mới dễ bị tái nhiễm và các triệu chứng của tái nhiễm là nhẹ hơn so với lần đầu tiên nhiễm bệnh.

5. Làm gì để phòng tránh tái nhiễm biến chủng Omicron tàng hình

Trước làn sóng dịch có nguy cơ tấn công một lần nữa đến cuộc sống bình thường, các bác sĩ và các nhà khoa học cho rằng vaccine vẫn là một công cụ hiệu quả nhằm ngăn ngừa hết mức rủi ro mà COVID 19 có thể mang lại. Cụ thể, việc tiêm vaccine COVID 19 mũi tăng cường có thể giúp mỗi người có mức kháng thể cao hơn.

Ngoài ra, mỗi người cũng nên áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tối ưu như trước đây đã từng áp dụng như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, tránh tập trung đông người.

Khi có các triệu chứng bất thường như sốt, viêm họng đi kèm sổ mũi, nên đến các cơ sở gần nhất để được tiến hành xét nghiệm COVID 19 và có phương pháp điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

31 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan