Nội soi dạ dày qua đường mũi: Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ. BSCK II Phan Thị Minh Hương - Bác sĩ Nội tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Nội soi dạ dày là phương pháp chẩn đoán hiệu quả an toàn. So với nội soi qua đường miệng, nội soi dạ dày qua đường mũi dễ thực hiện, độ chính xác cao và ít gây khó chịu hơn.

1. Nội soi dạ dày qua đường mũi và ưu nhược điểm

Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng qua đường mũi là thực hiện luồn ống soi dạ dày rất nhỏ qua đường mũi đã được gây tê, đến thực quản rồi xuống dạ dày, hành tá tràng và tá tràng.

Theo đường đi của ống soi, bác sĩ có thể quan sát được bề mặt niêm mạc các bộ phận, từ đó phát hiện tổn thương nếu có và lấy mẫu xét nghiệm vi khuẩn.

1.1 Ưu điểm

Ưu điểm của nội soi dạ dày qua đường mũi là độ chính xác cao, dễ thực hiện. Ống soi có đường kính nhỏ (khoảng 5,9 mm) và được đi qua đường mũi, không chạm vào lưỡi gà và vùng hầu họng nên hạn chế gây buồn nôn, giúp người bệnh đỡ khó chịu hơn.

1.2 Nhược điểm

Tuy nhiên, nội soi dạ dày qua đường mũi không thực hiện được nếu bệnh nhân có bệnh lý vùng mũi, hẹp khe mũi, thường chi phí cao hơn so với soi đường miệng. Nếu khi soi phát hiện bệnh lý mà cần can thiệp như lấy dị vật, cầm máu, cắt Polyp, thắt tĩnh mạch thực quản, nong hẹp, tiêm xơ...thì không thực hiện được ngay mà phải chuyển sang soi đường miệng.

Thường nội soi dạ dày qua đường mũi chỉ mất 15 phút thực hiện, không gây đau, không gây buồn nôn, giúp phát hiện sớm các tổn thương ác tính liên quan tới ung thư.

noi-soi-da-day-1
Nội soi dạ dày qua đường mũi phát hiện tốt các bệnh lý dạ dày

2. Những ai nên nội soi dạ dày đường mũi?

Nhiều bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng không thấy triệu chứng cho đến khi có biến chứng xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày... phải nhập viện. Nguy hiểm hơn, nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày cũng không được chẩn đoán kịp thời vì ít dấu hiệu nhận biết.

Nội soi giúp phát hiện sớm nhiều bệnh lý dạ dày ngay từ giai đoạn đầu, thế nhưng nhiều người vẫn lo lắng, chần chừ không đi khám vì sợ nội soi. Với phương pháp nội soi đường mũi chỉ mất 15 phút thực hiện, không gây đau, không gây buồn nôn, độ chính xác cao, phát hiện sớm các tổn thương ác tính liên quan đến ung thư giúp người bệnh giải quyết những lo ngại khi đi khám.

noi-soi-da-day-2
Nội soi dạ dày đường mũi giúp phát hiện sớm ung thư

Các bệnh lý về dạ dày, tá tràng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm, vì thế tuyệt đối không được chủ quan bỏ qua.

Nên đi khám và thực hiện nội soi dạ dày ngay khi có các dấu hiệu sau:

  • Giảm cân không rõ nguyên nhân
  • Đau thượng vị, buồn nôn sau khi ăn
  • Đau ngực nhưng kiểm tra tim mạch bình thường
  • Ợ chua, ợ hơi, chậm tiêu
  • Nôn ra máu, thiếu máu hoặc đi ngoài ra phân đen
  • Nuốt nghẹn
  • Tiền sử dùng thuốc chống viêm, giảm đau, gây đau thượng vị
  • Mắc hội chứng kém hấp thu
  • Cắt 2/3 dạ dày sau 10 năm
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh polyp

3. Nên nội soi dạ dày đường mũi ở đâu?

Để thực hiện nội soi dạ dày đường mũi an toàn, hiệu quả cao, bệnh nhân nên tìm đến những bệnh viện uy tín, có hệ thống máy móc hiện đại và bác sĩ thực hiện chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cũng đang áp dụng phương pháp nội soi dạ dày qua đường mũi công nghệ cao với 2 hình thức là không gây mê và gây mê. Nội soi dạ dày tại Đa khoa Quốc tế Vinmec đảm bảo được thực hiện với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nội soi và điều trị các bệnh tiêu hóa thực hiện.

noi-soi-da-day-3
Nội soi có gây mê không đau tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Tiêu biểu, Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện sử dụng hệ thống máy nội soi Evis Exera III (CV-CLV 190) có chức năng NBI (Narrow Band Imaging) chất lượng cao hàng đầu thế giới do Công ty Olympus (Nhật Bản) sản xuất. Máy sử dụng hai bước sóng 415nm và 540nm cho phép tập trung phân tích kỹ lưỡng, chi tiết hơn và cho kết quả chính xác hơn với các biến đổi bất thường nhỏ nhất của dạ dày. Vì thế kết quả nội soi bằng máy NBI sẽ cho kết quả tốt hơn so với nội soi với độ phân giải cao thông thường.

Ngoài ra Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec sử dụng máy soi được khử khuẩn bằng máy rửa của hãng Olympus, sau khử khuẩn được bảo quản trong tủ chuyên dụng, tia cực tím khử khuẩn không khí, máy soi cũng được bọc trong toan vô khuẩn khi vận chuyển tới phòng nội soi.

Các dụng cụ sử dụng trong nội soi được dùng một lần hoặc hấp vô khuẩn và đóng gói tại trung tâm tiệt khuẩn của bệnh viện. Bên cạnh đó, việc vệ sinh tay của nhân viên y tế cũng được tuân thủ nghiêm ngặt, các thủ thuật được kiểm tra đối chiếu đầy đủ trước khi thực hiện.

Do đó khi thực hiện nội soi qua đường mũi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bệnh nhân có thể yên tâm về độ an toàn, sạch sẽ, hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm các bệnh lý trong quá trình nội soi cũng như đảm bảo tính chính xác và an toàn cao nhất.

Bác sĩ Hương có kinh nghiệm trên 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nội Tiêu hóa trong đó với với gần 20 năm giữ chức vụ Phó khoa, trưởng khoa Bệnh viện Trung ương Huế. Hiện tại, là Bác sĩ Nội tiêu hóa - Nội soi tiêu hóa - Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan