Những việc cần làm khi bị chảy máu vùng kín bất thường

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Hoàng Thị Ánh Tuyết - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chảy máu vùng kín là hiện tượng sinh lý bình thường nếu nó diễn ra trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu chảy máu vùng kín bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt thì chị em cần thăm khám và chữa trị ngay. Bởi đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

1. Dấu hiệu chảy máu ở vùng kín bất thường

Chảy máu ở vùng kín bất thường là triệu chứng chảy máu từ cơ quan sinh dục dưới mà không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt thông thường.

Tùy vào bệnh lý, lượng máu có thể ra rất nhiều hoặc ít, kéo dài vài ngày hoặc vài tuần và có thể kèm theo một số dấu hiệu khác như đau, ngứa, rối loạn tiểu tiện, đau khi quan hệ tình dục.

Chảy máu vùng kín bất thường thường là dấu hiệu cảnh báo của các hiện tượng, bệnh lý sau:

  • Quá trình rụng trứng gặp vấn đề
  • U xơ tử cung và polyp tử cung
  • Chứng rối loạn đông máu
  • Liên quan đến một số phương pháp ngừa thai, chẳng hạn sử dụng dụng cụ tránh thai hoặc tác dụng không mong muốn của thuốc tránh thai
  • Phụ nữ mang thai bị sảy thai, thai ngoài tử cung
  • Bệnh lý ung thư, ví dụ ung thư tử cung

Bất cứ một hiện tượng chảy máu ở vùng kín bất thường nào đều có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản, thậm chí là gây ung thư. Vậy khi bị chảy máu ở vùng kín thì phải làm thế nào?

2. Cách xử trí chảy máu vùng kín bất thường

Khi bị ra máu vùng kín bất thường thì chị em không được chủ quan để tránh tình trạng bệnh nặng, gây nhiều biến chứng và gây khó khăn cho việc điều trị.

Nếu hiện tượng chảy máu liên quan đến các thuốc tránh thai thì bạn có thể yên tâm, nó sẽ tự bình ổn trở lại sau một thời gian ngắn. Nhưng bạn không được lạm dụng thuốc tránh thai, nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp.

Những việc cần làm khi bị chảy máu vùng kín bất thường
Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng tới sinh sản

Nếu hiện tượng chảy máu có kèm theo các hiện tượng như mót rặn, mót tiểu thì nguy cơ bạn bị khối u rất lớn. Bạn nên đi khám, bác sĩ sẽ tìm phương pháp để hỗ trợ điều trị cho bạn.

Nếu hiện tượng máu chảy có khí hư, mùi hôi, dịch nhờn nhiều hoặc thậm chí có mủ... thì nguyên nhân có thể do viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh lây truyền qua đường tình dục gây nên. Cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

xuất huyết tử cung bất thường do nguyên nhân nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần phải vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng nước sạch ( hoặc các loại dung dịch vệ sinh theo tư vấn của bác sĩ) và giữ khô ráo vùng kín

Trong quá trình điều trị người bệnh cần tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, tái khám theo đúng lịch hẹn,...

Ngay khi nhận thấy dấu hiệu chảy máu vùng kín bất thường thì chị em cần tới cơ sở y tế để thăm khám tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị hợp lý nhằm đẩy lùi tình trạng bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ y tế uy tín lâu năm trong thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh phụ khoa. Khi chị em đến khám tại Vinmec, dựa vào từng bệnh lý cụ thể, mức độ nhiễm bệnh, các bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị bằng thuốc kết hợp với các kỹ thuật y tế tiên tiến hoặc can thiệp ngoại khoa phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, an toàn và nhanh chóng cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

267K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan