Những lưu ý cho bà mẹ bị tiểu đường khi đang cho con bú

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BSCK II Phạm Thị Tuyết Mai - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Tiểu đường thai kỳ không chỉ gây ảnh hưởng trong quá trình mang thai, mà nó có thể kéo dài sau khi sinh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thai phụ. Với những bà mẹ bị tiểu đường khi đang cho con bú cần phải lưu ý điều gì?

1. Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng

Những bà mẹ bị bệnh tiểu đường khi cho con bú vẫn cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho sức khỏe của bản thân và còn cần cho quá trình bài tiết sữa cho em bé bú. Các mẹ cần lưu ý các điều sau đây:

  • Các mẹ sau khi sinh rất dễ tăng cân do chế độ ăn nhiều hơn, bởi mọi người nghĩ rằng ăn nhiều để có sữa cho con bú. Với các mẹ bị tiểu đường nên kiểm soát cân nặng của mình, không để cân nặng vượt quá 22 lần chiều cao bình phương.
  • Chế độ ăn cần chú ý đến các thực phẩm cung cấp chất bột đường, nhằm duy trì cân nặng lý tưởng. Các mẹ nên chọn các thực phẩm có chỉ số Gl thấp như là gạo lứt (300 - 350g/ngày), hay khoai củ. Cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, sữa có đường, nước ngọt,...
Những lưu ý cho bà mẹ bị tiểu đường khi đang cho con bú
Khi đang cho con bú, ngoài việc điều trị thì các mẹ bị tiểu đường cũng cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này.

  • Không nên ăn quá nhiều trong một bữa. Cùng với 3 bữa chính, các mẹ nên bổ sung thêm các bữa ăn phụ vào giữa các bữa ăn chính và trước khi đi ngủ. Chế độ ăn như vậy sẽ không làm đường huyết tăng cao đột ngột sau khi ăn và không bị hạ đường huyết khi cách xa bữa ăn.
  • Các mẹ nên ăn đủ chất đạm, ăn 4 quả trứng/tuần, khoảng 200g cá cho 1 ngày, khoảng 500g rau xanh và quả chín để đảm bảo chất lượng sữa có đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp cho bé phát triển một cách tốt .
  • Các mẹ cũng cần chú ý uống đủ nước: Khoảng 2,5l/ngày, uống 6,5 đơn vị sữa/ 1 ngày, giúp cho việc bài tiết sữa được tốt
  • Các mẹ chỉ nên ăn khoảng 25g chất béo tinh chế/ ngày và nên chọn chất béo từ mỡ cá hay dầu thực vật để có đủ các acid béo không no như omega 3, omega 6.

2. Mẹ bị tiểu đường có nên cho con bú?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy rằng:

Những phụ nữ cho con bú ít nhất 6 tháng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 tới 47% so với những phụ nữ không cho con bú.

Những phụ nữ cho con bú dưới 6 tháng cũng giảm 25% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Các nhà khoa học cho rằng có những cơ chế sinh học đặc biệt giúp các phụ nữ cho con bú có thể chống lại được căn bệnh đái tháo đường type 2.

Một trong các cơ chế đó là việc cho con bú làm tăng lượng hormon kiểm soát insulin trong máu và giữ cho lượng đường huyết trong cơ thể luôn ổn định ở mức cho phép.

Những lưu ý cho bà mẹ bị tiểu đường khi đang cho con bú
Cho con bú càng lâu, mẹ càng giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Các nhà khoa học đã kết luận rằng phụ nữ có thời gian cho con bú càng lâu thì càng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, việc cho con bú còn giúp cho các mẹ sau sinh con có thể giảm cân, từ đó giảm nguy cơ bị tiểu đường.

Khi các mẹ cho con bú còn mang lại nhiều lợi ích khác như:

  • Giúp làm giảm nguy cơ mắc một số căn bệnh trong tương lai ở em bé.
  • Giảm nguy cơ béo phì ở em bé sau này, từ đó làm giảm phần nào nguy cơ mắc các bệnh ung thư trong tương lai.
  • Làm tăng sức đề kháng cho trẻ.
  • Việc cho con bú còn giúp mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú bằng cách giảm lượng hormon có liên quan đến ung thư trong cơ thể.

Như vậy, các bà mẹ bị bệnh đái tháo đường trong giai đoạn đang cho con bú cần lưu tâm có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo chất lượng sữa cho con bú. Đặc biệt, việc cho con bú càng lâu sẽ càng giúp việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 ở sản phụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan