Những điều cần biết về xạ trị điều biến thể tích cung tròn (VMAT)

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Duy Sinh - Nguyên Trưởng đơn nguyên xạ trị, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Kỹ thuật xạ trị điều biến thể tích cung tròn (VMAT) tại Vinmec Central Park là phương pháp tiên tiến cho phép điều trị các ca bệnh ung thư đầu cổ phức tạp với hiệu quả cao, hạn chế tối đa các tác dụng không mong muốn.

1. Xạ trị điều biến thể tích cung tròn là gì?

Xạ trị điều biến thể tích cung tròn (Volumetric Modulated Arc Therapy - VMAT) hay Công nghệ xạ trị RapidArc® là một hình thức Xạ trị điều biến liều tiên tiến, có khả năng phân phối liều theo hình thức “chạm trổ 3D” vô cùng chính xác với góc quay 360 độ của giàn phân liều trong điều trị đơn hoặc đa cung.

Kỹ thuật xạ trị điều biến thể tích cung tròn có khả năng cung cấp liều xạ trị cho toàn bộ não với việc bảo tồn vùng hồi hải mã, đồng thời tích hợp liều xạ trị vào thẳng nhân di căn để đạt được liều xạ tương đương xạ phẫu cho các ca ung thư đầu cổ.

Với các phương pháp Xạ trị điều biến liều thông thường, các loại máy xạ trị phải xoay nhiều lần xung quanh bệnh nhân hoặc hệ thống phải dừng lại liên tục để có thể điều trị khối u từ nhiều góc độ khác nhau. Đối với kỹ thuật xạ trị VMAT / RapidArc, liều xạ trị có thể cung cấp cho toàn bộ khối u chỉ trong một vòng xoay 360 độ và quy trình này thường chỉ mất chưa tới 2 phút.

Công nghệ xạ trị RapidArc sử dụng một phần mềm đặc biệt và máy gia tốc tuyến tính hiện đại từ Varian để cung cấp các phương pháp điều trị ung thư đầu cổ bằng Xạ trị điều biến liều nhanh hơn đến 8 lần so với những kỹ thuật khác trước đó. Thuật toán của hệ thống đảm bảo tính chính xác gần như tuyệt đối trong việc điều trị, từ đó dự phòng các mô khỏe mạnh xung quanh một cách tối ưu nhất.

RapidArc là Công nghệ xạ trị được sáng chế với những cải tiến phần mềm cần thiết để có thể sử dụng cùng với công nghệ xử lý do Varian sản xuất. RapidArc bao gồm hai thành phần:

  1. Lập kế hoạch điều trị
  2. Thực hiện điều trị, áp dụng cho cả bệnh nhân xạ trị và xạ phẫu.

Kỹ thuật Xạ trị điều biến thể tích cung tròn VMAT khác với các kỹ thuật hiện có như Xạ trị điều biến liều dạng xoắn ốc hay Xạ trị điều biến liều cung tròn (IMAT), bởi vì kỹ thuật này cung cấp liều cho toàn bộ thể tích cần điều trị, thay vì chia ra theo từng lát cắt. Hơn nữa, thuật toán lập kế hoạch điều trị đảm bảo độ chính xác của quá trình phân liều, đồng thời giúp giảm thiểu liều chiếu vào các mô khỏe mạnh xung quanh.

Công nghệ xạ trị RapidArc là một tiến bộ vượt bậc từ Hệ thống y tế Varian, giúp cải thiện sự tuân thủ liều, đồng thời rút ngắn thời gian điều trị. RapidArc sử dụng một hệ thống ống chuẩn trực đa lá (Multileaf Collimator - MLC), có thể tùy biến tốc độ ra liều và tốc độ của giàn phân liều để đạt được chất lượng cao nhất trong quá trình phân bố liều. Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch với RapidArc vô cùng nhanh chóng, đơn giản và chính xác. Nhân viên y tế có thể nhanh chóng lên kế hoạch điều trị chất lượng cao với phương pháp xạ trị điều biến liều và thực hiện tiến trình điều trị với công nghệ RapidArc chỉ trong một thời gian ngắn.

xa-tri-dieu-bien-the-tich-1
Đo liều kiểm tra chất lượng kế hoạch trước khi tiến hành xạ trị điều biến thể tích cung tròn

2. Điều trị ung thư đầu cổ bằng kỹ thuật xạ trị VMAT tại Vinmec Central Park

Tại Việt Nam, kỹ thuật xạ trị điều biến thể tích cung tròn (VMAT) là kỹ thuật điều trị hoàn toàn mới, được áp dụng tại một số trung tâm xạ trị ở bệnh viện lớn, trong đó có Vinmec Central Park.

2.1. Ưu điểm của kỹ thuật Xạ trị VMAT tại Bệnh viện Vinmec Central Park

Xạ trị điều biến thể tích cung tròn hiện đang là kỹ thuật xạ trị tối ưu nhất hiện nay cho các khối u ung thư vùng đầu mặt cổ. Kỹ thuật xạ trị VMAT nổi bật với các ưu điểm:

  • Thời gian điều trị nhanh hơn hẳn so với xạ trị thông thường.
  • Tia xạ tập trung theo hình dạng và kích thước khối u.
  • Các mô lành tính xung quanh không bị ảnh hưởng bởi tia xạ.
  • Liều xạ được tập trung nâng cao, giúp tăng cường hiệu quả điều trị, giảm thiểu tác dụng phụ.
  • Cho phép thực hiện với các ca ung thư phức tạp với hiệu quả cao.

Phương pháp này đặc biệt thích hợp với bệnh nhân ung thư đầu cổ, vùng chậu, ung thư não, những nơi có nhiều cơ quan quan trọng và dễ bị ảnh hưởng trong quá trình xạ trị. Đây là kỹ thuật cao cấp, cần được thực hiện bởi chuyên gia nhiều kinh nghiệm và quy trình hội chẩn rất khắt khe để có thể đưa ra kế hoạch và phương án điều trị đúng đắn.

2.2. Đối tượng chỉ định

Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vùng đầu cổ (vòm hầu, hốc miệng) hoặc ung thư vùng chậu (gồm trực tràng, tử cung, cổ tử cung) trong giai đoạn tiến triển tại chỗ tại vùng không phẫu thuật được.

2.3. Vì sao nên thực hiện kĩ thuật này tại Vinmec Central Park?

  • Được thực hiện bởi các Chuyên gia Xạ trị có nhiều kinh nghiệm và thành tích trong nước và quốc tế.
  • Máy xạ trị Truebeam của Bệnh viện Vinmec Central Park là máy xạ hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.
  • Khoa Ung bướu hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, áp dụng mô hình tiếp cận đa chuyên khoa trong chẩn đoán, lựa chọn phác đồ điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân, góp phần chăm sóc người bệnh toàn diện.
  • Được trang bị đầy đủ các mô thức trong điều trị ung thư: Từ phẫu thuật, xạ trị, hoá trị, điều trị đau và chăm sóc giảm nhẹ.
  • Việc chẩn đoán được thực hiện cẩn trọng với đầy đủ các chẩn đoán cần thiết: Xét nghiệm máu, chụp X- quang, siêu âm, chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm tủy huyết đồ, tủy đồ, thực hiện sinh thiết, xét nghiệm hóa mô miễn dịch, chẩn đoán bằng sinh học phân tử.
  • Quá trình điều trị cho từng bệnh nhân được phối hợp chặt chẽ cùng nhiều chuyên khoa: Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm cận lâm sàng, Tim mạch, Khoa Sản phụ, Khoa nội tiết, Khoa Phục hồi chức năng, Khoa tâm lý, Khoa Dinh dưỡng, Khoa Điều trị đau và chăm sóc giảm nhẹ, nhằm mang đến cho người bệnh phác đồ chữa trị tối ưu với chi phí hợp lý nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Varian.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan