Những biểu hiện của buồng trứng đa nang

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Buồng trứng đa nang là tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân chính gây vô sinh ở phụ nữ do trứng không rụng hoặc việc phóng noãn bị rối loạn.

Các dấu hiệu buồng trứng đa nang thường không rõ ràng, do đó khiến người bệnh dễ bỏ qua. Bài viết dưới đây nêu ra một số biểu hiện có thể giúp chị em phụ nữ nhận biết bệnh đa nang buồng trứng.

1. Rối loạn kinh nguyệt

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt đó là kinh thưa, kinh không đều, hoặc vô kinh khi phụ nữ bị đa nang buồng trứng. Để chẩn đoán buồng trứng đa nang thì rối loạn kinh nguyệt được xem là một trong những tiêu chuẩn chính. Có khoảng 90% phụ nữ bị thiểu kinh có hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm.

Đối với phụ nữ sau khi qua tuổi dậy thì, thông thường chu kỳ kinh nguyệt sẽ đi vào ổn định. Tuy nhiên, khi chu kỳ kinh thường xuyên thay đổi bất thường, ngắn dưới 25 ngày hoặc dài trên 35 ngày, đặc biệt là khi chu kỳ kinh dài và ra máu ít, có khả năng đã mắc phải bệnh buồng trứng đa nang.

Do phụ nữ bị đa nang buồng trứng có lượng hormone nam cao bất thường, nên dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, từ đó gây ra những bất thường trong chu kỳ rụng trứng, dẫn đến khó thụ thai hoặc vô sinh.

2. Nhiều lông, mọc mụn

Tích tụ nhiều hormone nam trong cơ thể sẽ kích thích việc mọc lông, gây rậm lông ở một số vị trí như ria mép, ngực, bụng, tay, chân,...

Bên cạnh đó, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể sẽ dẫn đến một số thay đổi trên làn da. Một trong những thay đổi đó có thể là da trở nên nhiều dầu hơn, dễ mọc mụn.

Rậm lông
Rậm lông ở nữ giới là dấu hiệu điển hình của đa nang buồng trứng

3. Thừa cân, béo phì

Phụ nữ bị bệnh đa nang buồng trứng thì sẽ bị dư thừa hormone insulin so với nhu cầu cơ thể, do đó, vấn đề tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn bị rối loạn, dẫn đến nguy cơ bị béo phì cao hơn mặc dù có thể lượng thức ăn nạp vào cơ thể là không nhiều.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ phụ nữ buồng trứng đa nang bị béo phì là 30-50%. Nếu dựa vào chỉ số BMI hay tỉ số vòng eo/vòng mông để xác định tình trạng béo phì thì phụ nữ bị thừa cân, béo phì có chỉ số BMI >25. Một số nghiên cứu chứng minh rằng béo phì cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ sinh ra bệnh buồng trứng đa nang. Vì vậy, có thể nói, cân nặng đóng vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy các triệu chứng buồng trứng đa nang biểu hiện trên lâm sàng. Do đó, để cải thiện bệnh cần phải kiểm soát cân nặng.

4. Tâm trạng hay thay đổi thất thường

Thường xuyên bị đau đầu, buồn nôn, chóng mặt có nguy hiểm không?
Rối loạn nội tiết có thể khiến tâm trạng thay đổi thất thường

Rối loạn nội tiết ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng. Tâm trạng hay thay đổi thất thường cũng là một dấu hiệu cho thấy phụ nữ có thể đã mắc bị bệnh buồng trứng đa nang.

Nỗi lo lắng của nhiều người là bị buồng trứng đa nang có rụng trứng không? Ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường có sự gia tăng bất thường về nồng độ testosterone và LH, làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Nang noãn không phát triển được dẫn tới xuất hiện những nang nhỏ, trứng không thể phát triển trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là vô sinh.

Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh đa nang buồng trứng. Khi nhận thấy những dấu hiệu buồng trứng đa nang bất thường nêu trên, chị em phụ nữ nên chủ động thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

47.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan