Vỗ ợ hơi cho bé: Những điều cha mẹ cần biết

Bài viết của Bác sĩ chuyên khoa I Néang Chanh Ly - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Sau khi trẻ bú mẹ thì có thể trẻ đã nuốt hơi vào bao tử nên có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu, nôn trớ. Một số trẻ có thể tự ợ hơi dễ dàng, nhưng có trường hợp trẻ sẽ không tự thực hiện được nên cha mẹ cần phải hỗ trợ giúp con. Vậy khi vỗ ợ hơi cho bé, cha mẹ cần chú ý điều gì?

1. Khi nào chúng ta cần vỗ ợ hơi cho bé?

Thực tế, không có một quy luật chắc chắn về thời gian chúng ta cần vỗ ợ hơi cho bé. Một số em bé cần được ợ hơi trong quá trình bú mẹ, số khác thì cần vỗ ợ hơi sau khi bú xong. Vì vậy, chúng ta cần chú ý để nhận thấy các dấu hiệu như trẻ đang không thoải mái trong khi đang bú và cần được nghỉ để vỗ ợ hơi. Còn nếu bé bú một cách bình thường thì mẹ đợi đến khi bé bú xong sẽ giúp con.

2. Các tư thế vỗ ợ hơi cho bé

Cần nâng đỡ đầu và cổ của bé để đảm bảo bụng và lưng bé thẳng (không được cong). Mẹ có thể xoa hoặc vỗ lưng bé một cách nhẹ nhàng. Không cần phải tốn nhiều thời gian để vỗ ợ hơi cho bé, chỉ cần vài phút là đủ (sau khi vỗ ợ hơi vài phút thì mẹ vẫn bế bé hoặc để bé ở tư thế cao khoảng 15 -20 phút chứ không nên đặt bé nằm xuống ngay).

Lưu ý khi vỗ ợ hơi thì rất có thể bé có thể sẽ ọc ra 1 ít sữa hoặc nhả nhớt, trong trường hợp này thì mẹ không cần lo lắng và nên lót sẵn 1 miếng khăn sữa ngay miệng bé.

Sau đây là vài tư thế ôm vỗ ợ hơi cho bé, mẹ có thể thử tất cả các tư thế sau để có thể tìm ra được tư thế nào mà bé cảm thấy thoải mái nhất.

Bế bé trên vai

vỗ ợ hơi
Bế bé trên vai

  • Ôm bé thẳng đứng, cằm của bé đặt thoải mái lên vai mẹ.
  • Một tay mẹ nâng đỡ phần đầu và cổ của bé. Sau đó mẹ nhẹ nhàng xoa và vỗ nhẹ vào lưng bé.

Mẹo nhỏ: Khi vỗ lưng mẹ chụm bàn tay lại và vỗ sẽ giúp bé dễ chịu hơn. Khi thực hiện mẹ cũng có thể ôm con đi đi lại lại trong phòng.

Đặt bé ngồi trên đùi

vỗ ợ hơi
Đặt bé ngồi trên đùi

  • Đặt bé ngồi trên đùi.
  • Mẹ dùng 1 bàn tay để nâng đỡ phần cằm và ngực bé (nhìn kỹ thuật nâng đỡ bằng bàn tay ở hình trên)
  • Tay còn lại xoa hoặc vỗ lưng bé nhẹ nhàng.

Đặt bé nằm sấp ngang trên đùi

vỗ ợ hơi
Đặt bé nằm sấp ngang trên đùi

  • Đặt bé nằm sấp ngang qua đùi mẹ.
  • Nâng đỡ phần cằm của bé (lưu ý không đặt bất kỳ 1 lực nào vào phần cổ của bé).
  • Tay còn lại xoa hoặc vỗ lưng nhẹ nhàng.

3. Phải làm sao nếu bé không ợ hơi?

Trên thực tế, không phải tất cả trẻ sau khi bú và cho vỗ ợ hơi thì đều ợ hơi ra ngoài. Hầu hết là trẻ sẽ ợ và mẹ có thể nghe rõ tiếng ợ của bé. Nếu mẹ không thấy bé ợ có thể là bé ợ nhỏ, hoặc không ợ nhưng nếu bé trông thoải mái, dễ chịu thì mẹ không cần lo lắng.

Nếu sau khi đã thực hiện các bước vỗ ợ hơi như trên mà bé vẫn còn các dấu hiệu bị đầy hơi như: quấy khóc, cong lưng, thu chân vào bụng hay nắm chặt tay. Lúc này mẹ đặt bé nằm ngửa và nhẹ nhàng mát xa bụng và nắm 2 chân bé làm động tác đưa vào bụng và đẩy ra (giống như động tác đạp xe đạp). Nếu sau khi đã thực hiện tất cả mà tình trạng đầy hơi của bé không được cải thiện thì cha mẹ cần đưa con đến trung tâm y tế gặp bác sĩ để được tư vấn.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp mẹ hiểu rõ hơn về cách vỗ ợ hơi cho bé, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, mẹ hãy liên hệ đến bác sĩ Vinmec để được thăm khám và hỗ trợ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.nhs.uk/start4life/baby/feeding-your-baby/breastfeeding/how-to-breastfeed/breastfeeding-positions/#anchor-tabs
  • https://www.unicef.org/parenting/child-care/how-to-burp-baby

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan