Vinmec: Khẳng định địa chỉ cứu sống trẻ sinh non hàng đầu miền Bắc

Giành lấy sự sống - nhiệm vụ khó khăn này lại là mục tiêu đầu tiên mà trẻ sinh non/sinh cực non cần phải vượt qua sau khi chào đời. Trong hành trình ấy, sự đồng hành của đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống thiết bị hiện đại và các công nghệ tiên tiến là điều không thể thiếu.

98% trẻ sinh non tại Vinmec được ra viện khỏe mạnh, không để lại di chứng, trong đó có nhiều trường hợp trẻ sinh cực non tưởng chừng như vô vọng.

Cứu sống trẻ sinh cực non nặng chưa đến 600gram

Trẻ được đánh giá sinh non khi thai từ 28 - 32 tuần và sinh cực non khi thai dưới 28 tuần. Những em bé sinh non chưa phát triển hoàn thiện trong bào thai, phải đối mặt với nhiều nguy cơ ngay sau sinh như suy hô hấp, chảy máu phổi, nhiễm trùng, vàng da, viêm ruột hoại tử, suy giảm miễn dịch... nguy cơ tử vong cao.

Mỗi năm, Khoa Sơ sinh Bệnh viện Vinmec tiếp nhận khoảng 1500-1700 trẻ sơ sinh vào điều trị, trong đó số trẻ sinh non chiếm 10-12%. Có rất nhiều nguyên nhân gây sinh non, trong đó có thể là bệnh lý của mẹ dẫn đến trường hợp thai phụ bắt buộc phải mổ lấy thai gấp khi mới đi được một nửa thai kỳ, cân nặng trẻ chỉ vẻn vẹn 600 - 1000 gram. Đây là những ca bệnh rất khó vì trẻ sinh quá non yếu, tỷ lệ được cứu sống và ít di chứng còn quá ít tại Việt Nam.

Sinh non
Bé Bảo An nặng 570gram
Sinh non  - bé Diệp 600g
Bảo Diệp ra đời với cân nặng 630 gram
Bảo An - Bảo Diệp 4 tuổi
Bảo An - Bảo Diệp 4 tuổi

Trong số này là cặp song sinh sinh cực non 25 tuần được cứu sống. Hai bé Bảo An - Bảo Diệp ra đời với cân nặng 570gram và 630 gram, kèm theo nhiều bệnh lý nguy hiểm: suy hô hấp nặng vì bệnh màng trong, ba lần chảy máu phổi, suy tuần hoàn, tăng áp động mạch phổi... Để nuôi sống trẻ sinh cực non chỉ vẻn vẹn chưa đầy 600gram, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Vinmec đã thực hiện quy trình chăm sóc đặc biệt, phối kết hợp giữa các chuyên khoa. Điều kỳ diệu là sau quá trình điều trị sơ sinh, sức khỏe hai bé được cải thiện nhanh chóng, có thể bú tốt, cân nặng lên 3,2kg và không cần hỗ trợ thở oxy Hiện tại hai bé đã 4 tuổi, phát triển hoàn toàn bình thường.

Bé Nguyễn Hà Châu
Bé Nguyễn Hà Châu
Bé Nguyễn Hà Vy
Bé Nguyễn Hà Vy

Năm 2018, Vinmec nuôi sống thành công ca sinh cực non 24 tuần đầu tiên tại miền Bắc là hai bé sinh đôi Nguyễn Hà Châu và Nguyễn Hà Vy - kết quả của quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Cân nặng của các bé khi sinh chỉ 600gram. Nhờ sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, các chuyên khoa sâu như điều trị tế bào gốc, và với các biện pháp chăm sóc – điều trị bài bản theo đích cần đạt... hai bé đã được xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh, cân nặng lần lượt 3,9 kg và 4.1kg.

Sơ sinh Vinmec
Hai bé sinh đôi Nguyễn Hà Châu và Nguyễn Hà Vy

Bác sĩ Trần Liên Anh, Trưởng Khoa Sơ sinh - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City cho biết: ‘’Trên thế giới, tỷ lệ tử vong do sinh cực non là 50%, tỷ lệ biến chứng ở những ca sống sót cũng lên tới 30%. Riêng tại Mỹ, tỷ lệ cứu sống trẻ dưới 1000 gram là 40% với chi phí 1,8 triệu USD. Từ 2015 đến nay, Vinmec Times city đã cứu sống 6 ca sinh cực non 24-26 tuần không để lại biến chứng. Việc có thể nuôi sống trẻ sinh cực non dưới 600gram không để lại di chứng với mức chi phí thấp là thành tựu đáng tự hào của Bệnh viện Vinmec’’.

bác sĩ liên anh
Bác sĩ CK.II Trần Liên Anh - Trưởng Khoa Sơ sinh - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

Trong hơn 200 trẻ sinh non khác từng được Khoa Sơ sinh Vinmec tiếp nhận, 98% trường hợp có thể xuất viện khỏe mạnh. Hầu hết các bé đều bắt kịp phát triển về thể lực và tinh thần trẻ cùng trang lứa khi được gần 1 tuổi.

Tiến bộ trong điều trị trẻ sinh non tại Vinmec

Điều trị trẻ sinh non là một trong những kỹ thuật phức tạp, có nguy cơ rủi ro cao. Quy trình chăm sóc - điều trị trẻ sinh non tại Vinmec được thực hiện ngay tại phòng sinh với sự phối hợp chặt chẽ giữa chuyên khoa Sản và sơ sinh, đảm bảo trẻ sinh cực non được hỗ trợ hô hấp kịp thời và hợp lý, duy trì thân nhiệt, tránh hạ nhiệt độ toàn thân, duy trì đường máu ổn định và phòng tránh nhiễm khuẩn - yếu tố tiên quyết giúp trẻ có thể giành lại sự sống.

Trong quá trình điều trị tại Vinmec, trẻ sinh non được hỗ trợ hô hấp theo đích bằng máy thở xâm nhập, không xâm nhập (nCPAP), điều trị thay thế surfactant, kiểm soát dịch - điện giải thông qua cài đặt nhiệt độ, độ ẩm lồng ấp, cân nặng... Trẻ được cung cấp năng lượng qua các loại dịch truyền, cho ăn đường miệng tối thiểu sớm và tăng dần để giúp hệ tiêu hóa phát triển. Bên cạnh đó, trẻ sinh non tại Vinmec được chăm sóc cho sự phát triển não, đảm bảo môi trường lý tưởng nhất như: tránh tiếng ồn, ánh sáng, sự kích thích tác động không cần thiết, làm kangaroo, hướng dẫn mẹ đặt tư thế nằm hợp lý cho bé để máu lưu thông lên não.

Chăm sóc trẻ sinh non không chỉ cần kỹ thuật, mà còn đòi hỏi “cái tâm” của người thầy thuốc. Tại Vinmec, các bác sĩ và điều dưỡng được đào tạo bài bản, trang bị kiến thức chuyên sâu về điều trị, chăm sóc trẻ sinh non và cực non. Đặc biệt khả năng lấy ven, đặt kim luồn, đặt trường truyền dài từ ven ngoại vi luôn được chú trọng bởi trẻ cực non có ven rất mỏng và dễ vỡ, có thể phải truyền dịch thêm trong thời gian dài.

Bác sĩ Trần Liên An cho biết, để nâng cao hiệu quả điều trị cho trẻ sinh non tháng, Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Vinmec đã trang bị đầy đủ các máy móc hỗ trợ hiện đại như máy thở xâm nhập, không xâm nhập (nCPAP), lồng ấp có cân, đèn chiếu, máy hút dịch, máy monitors, máy theo dõi huyết áp xâm nhập... Đặc biệt, điều kiện cách ly, phòng nhiễm trùng chéo được đảm bảo tối đa, mỗi bé có một box riêng biệt và nhân viên chăm sóc theo tỷ lệ 1:1 ở giai đoạn cấp. Tuổi thai và nguyên nhân sinh non mỗi bé khác nhau. Vì thế, với mỗi trường hợp, các bác sĩ luôn thận trọng trong từng khâu chẩn đoán, điều trị và nuôi dưỡng trẻ.

Chăm sóc trẻ sinh non
Các bác sĩ Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Vinmec

Nhờ áp dụng kỹ thuật hiện đại cùng tâm huyết của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kết quả điều trị trẻ sinh non tại Vinmec đã thu được những hiệu quả tích cực, cứu sống nhiều ca sinh non tưởng chừng như vô vọng. Quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sinh non nói riêng và trẻ sơ sinh có bệnh lý nói chung tại Vinmec đem lại hiệu quả tương đương với các quốc gia tiên tiến, tăng thêm cơ hội cứu chữa và sống khỏe mạnh cho trẻ sinh non và hy vọng cho các gia đình hiếm muộn.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

776 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan