Vì sao trẻ uống sữa bị tiêu chảy?

Trẻ uống sữa bị tiêu chảy có thể do cơ thể trẻ dị ứng với loại sữa đang dùng hoặc cơ địa không dung nạp được đường Lactose. Tìm hiểu đúng nguyên nhân trẻ uống sữa là bị tiêu chảy sẽ giúp bố mẹ khắc phục tình trạng này.

1. Trẻ uống sữa bị tiêu chảy do không dung nạp Lactose

Đường Lactose rất phổ biến trong các sản phẩm từ sữa. Chúng cung cấp glucose giúp tạo năng lượng cho não và cơ thể hoạt động. Ngoài ra Lactose còn giúp các vị khuẩn có lợi phát triển cải thiện hệ thống miễn dịchhệ tiêu hoá của trẻ.

Bé uống sữa bị tiêu chảy có thể là do không dung nạp Lactose có trong sữa. Cơ thể không dung nạp được Lactose là tình trạng cơ thể không còn khả năng chuyển hoá và hấp thụ đường Lactose. Từ đó, cơ thể trẻ bị dư thừa Lactose. Các chất này sẽ chuyển thành acid Lactic, với các biểu hiện lâm sàng như tiêu chảy, chướng bụng, đỏ vùng quanh hậu môn,... Mức độ nặng nhẹ của triệu chứng còn tùy thuộc vào khả năng dung nạp Lactose của trẻ.

Trẻ bất dung nạp đường Lactose có thể do các nguyên nhân sau:

  • Do bẩm sinh: Tình trạng này thường hiếm gặp, đa phần đều do rối loạn nhiễm sắc thể gây ức chế khả năng sản xuất men Lactose;
  • Nguyên nhân nguyên phát: Là tình trạng cơ thể bị thiếu đường lactose;
  • Nguyên nhân thứ phát: Tình trạng này thường xảy ra sau khi viêm dạ dày ruột làm cho ruột non của trẻ bị tổn thương.

2. Trẻ dị ứng với sữa gây tiêu chảy

uống sữa là bị tiêu chảy có thể do trẻ dị với với loại sữa đang uống. Trường hợp này thường xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi, đa phần là do dị ứng đạm sữa bò. Các triệu chứng của dị ứng có thể xuất hiện chỉ sau 1-2 giờ trẻ uống sữa. Cơ thể bé thường nổi mẩn đỏ đi kèm với nôn, tiêu chảy dữ dội. Đối với những trẻ trong khoảng 6 tháng tuổi có thể thấy đi ngoài ra máu hoặc nhầy.

Tình trạng này xảy ra là do cơ thể coi protein có trong sữa như là một kháng thể lạ. Để trung hoà được các protein này cơ thể tiết ra IgE. Các protein gây nên sự nhầm lẫn này là Casein và Whey. Chúng được tìm thấy khi sữa đông vón lại.

Bé uống sữa bị tiêu chảy
Bé uống sữa bị tiêu chảy có thể là do không dung nạp Lactose có trong sữa

3. Các giải pháp giúp trẻ hạn chế tình trạng trẻ uống sữa bị tiêu chảy

Khi chọn sữa cho trẻ các mẹ cần chọn các loại sữa phù hợp với độ tuổi và cơ địa của bé. Từ đó hạn chế tối đa được tình trạng khó tiêu dẫn đến rối loạn tiêu hoá.

Đối với trẻ đang trong thời gian bú mẹ cần tiếp tục bú sữa. Không nên để trẻ kiêng ăn hay giảm bữa, điều này không những kéo dài thời gian tiêu chảy mà còn làm trẻ tăng khả năng suy dinh dưỡng. Ngoài ra nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ bú mẹ ít có khả năng tiêu chảy hơn uống sữa bò.

Với các bé có tình trạng bất dung nạp đường Lactose thì cha mẹ nên chọn loại sữa không có Lactose trong thành phần. Các mẹ cần duy trì điều này cho đến khi trẻ ngừng tiêu chảy hẳn. Bên cạnh đó, bổ sung thêm canxi vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ, do không có Lactose cơ thể không thể hấp thụ và chuyển hoá canxi. Tình trạng này có thể kéo dài từ 1 đến 2 tuần, khi các tế bào ruột phục hồi và sản xuất được men Lactose.

Đối với trẻ dị ứng sữa bò, trẻ cần có chế độ ăn kiêng hợp lý. Khi trẻ bắt đầu uống loại sữa mới, mẹ nên chia nhỏ bữa để bé dần thích nghi. Khi thấy bất kỳ phản ứng của cơ thể sau khi uống sữa cần đưa bé đến ngay trung tâm y tế để nhận được sự giúp đỡ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan